Search
Close this search box.

Phác đồ trị sán chó theo góc nhìn của bác sĩ

Bệnh giun đũa chó (hay còn gọi là bệnh giun đũa chó) là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Đây không phải là căn bệnh quá nguy hiểm. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị bệnh chậm trễ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Vậy phác đồ trị sán chó là gì?

Lý do gây nhiễm bệnh sán chó

Con người không phải là vật chủ tự nhiên của bệnh giun đũa chó. Tuy nhiên, vẫn có thể bị nhiễm bệnh do vô tình nuốt phải trứng ký sinh trùng từ môi trường. hoặc do ăn thịt chó, mèo chưa được nấu chín kỹ. Bệnh nhiễm độc thường gặp ở lứa tuổi này do các em thường tiếp xúc với chó mèo, ăn phải thức ăn không sạch sẽ.

Sau khi vào cơ thể người, trứng giun nở ở ruột non. Sau đó, nó sẽ đi theo máu qua thành ruột để đến các bộ phận khác của cơ thể như gan, tim, não và mắt. Nó gây ra các triệu chứng ở người bệnh. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh nang sán là sốt. Nó có thể đi kèm với các triệu chứng khác như ho, ngứa da, nổi mề đay mãn tính, chàm, nhức đầu, đau bụng, thở khò khè và gan to.

phac do tri san cho 3

Di chuyển ấu trùng nội tạng (VLM) là một phản ứng viêm do ấu trùng di chuyển qua nội tạng và chết ở đó. Các triệu chứng của hội chứng ấu trùng di cư nội tạng bao gồm:

  • Mệt
  • giảm cân
  • chán ăn
  • ho
  • co thắt phế quản
  • đau bụng
  • đau đầu
  • phát ban

Ấu trùng di chuyển trong các cơ quan nội tạng thậm chí có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng phổi, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

Bệnh ấu trùng di chuyển ở mắt (OLM), thường gặp ở trẻ lớn, gây giảm thị lực và thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Phác đồ trị sán chó theo góc nhìn bác sĩ

Theo khuyến cáo của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh), phác đồ điều trị bệnh sán chó hoặc bệnh giun đũa chó được chỉ định dựa trên thể lâm sàng của bệnh.

Đối với ấu trùng di trú nội tạng (VLM), bệnh nhân được chỉ định điều trị đặc hiệu bằng các thuốc trị ký sinh trùng như albendazole và mebendazole. Thời gian điều trị tốt nhất vẫn chưa được xác định. Vì vậy, thời gian sử dụng thuốc phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Albendazole: 400 mg hai lần một ngày trong 5 ngày (người lớn và trẻ em)

Mebendazole: 100 đến 200 mg hai lần một ngày trong 5 ngày (cả người lớn và trẻ em)

Ngoài thuốc trị ký sinh trùng, người bệnh có thể được chỉ định dùng các loại thuốc khác để điều trị các triệu chứng như giảm đau, giảm ho, giảm ngứa, dị ứng, khó tiêu và kháng viêm steroid… 

Đối với ấu trùng di cư ở mắt (OLM). Mục tiêu điều trị là giúp bệnh nhân giảm thiểu tổn thương mắt. Sử dụng thuốc diệt ký sinh trùng toàn thân như albendazole và mebendazole với liều lượng tương tự như liều dùng để moi ruột ấu trùng cũng có lợi trong việc ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Bệnh nhân cũng có thể được kê toa steroid tại chỗ hoặc toàn thân để kiểm soát tình trạng viêm mắt. Trong một số trường hợp, OLM có thể cần can thiệp phẫu thuật.

Thuốc điều trị sán chó

Cả hai loại thuốc albendazole hoặc mebendazole trong phác đồ điều trị sán dây đều được chuyển hóa ở gan. Sử dụng lâu dài (vài tuần đến vài tháng) albendazole có thể gây ra tác dụng phụ như giảm tiểu cầu và rối loạn chức năng gan. Do đó, những bệnh nhân được chăm sóc dài hạn tại bệnh viện nên được xét nghiệm cúm chó để theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên.

Tuy nhiên, albendazole là một loại thuốc từ lâu đã được sử dụng trên toàn thế giới để điều trị bệnh ấu trùng sán lợn. Nó cũng được CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) công nhận là một loại thuốc an toàn với độc tính thấp. Các loại thuốc giúp tẩy sán ở chó tùy thuộc vào triệu chứng và tình trạng của bệnh nhân, chẳng hạn như: Giảm ngứa và giảm dị ứng với thuốc kháng histamin H1; Chống viêm bằng steroid…

phac do tri san cho 2

Cách phòng tránh sán chó

Trong điều trị bệnh ấu trùng sán lợn, việc cắt đứt nguồn lây song song với việc điều trị là vô cùng quan trọng. Do đó, bắt buộc phải đề phòng. Thực hiện những điều sau để phòng ngừa:

  • Cả hai vật nuôi nên được điều trị bằng cách đưa chó và mèo đến bác sĩ thú y để tẩy giun định kỳ.
  • Rửa tay kỹ lưỡng sau khi xử lý phân mèo.
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với chó mèo đi lạc.
  • Hạn chế chơi cát và rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
  • Thực phẩm phải được rửa kỹ trước khi ăn, uống, nấu nướng, v.v.

Bệnh sán chó không phải là bệnh nguy hiểm. Ở những người có triệu chứng nhẹ, bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên, về mặt chủ quan, người mắc bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nếu không có chỉ định của bác sĩ thì nên tự ý điều trị.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%