Search
Close this search box.

Bệnh giun sán chó là bệnh gì? Những dấu hiệu nhiễm bệnh sán chó

Sán chó là bệnh gì?

Căn bệnh giun đũa chó là một căn bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm giun đũa chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati). Cơ thể người bệnh bị nhiễm giun sán chó có thể dẫn đến các một số triệu chứng nghiêm trọng như tổn thương nội tạng hoặc một số bệnh về mắt. Trong bài viết hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu rõ hơn bệnh giun sán chó là gì? Và những dấu hiệu thường xuất hiện khi bản thân bị nhiễm bệnh sán chó nhé

Căn bệnh giun sán chó là gì

Bệnh giun đũa chó là một bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm giun đũa chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati). Nhiễm độc có thể gây bệnh nghiêm trọng ở người, bao gồm tổn thương nội tạng và bệnh về mắt. Nhiễm ký sinh trùng ở chó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Những người có nguy cơ cao bị nhiễm giun sán, chẳng hạn như:

Trẻ em, đặc biệt là trẻ từ 1 đến 5 tuổi, thường chơi trên sân chơi và cho tay vào miệng với đất và cát bị ô nhiễm.

Những người nuôi chó và mèo có nguy cơ tiếp xúc với trứng sán dây và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Sán chó là bệnh gì?
Sán chó là bệnh gì?

Các thể bệnh và dấu hiệu nhiễm bệnh sán chó ở người

Như đã đề cập ở trên, giun tròn ở chó và mèo phát triển trong ruột của những động vật này và thải trứng ra ngoài theo phân. Con người không phải là vật chủ tự nhiên của loài giun này, nhưng có thể bị nhiễm bệnh do vô tình tiếp xúc với trứng. Khi vào cơ thể người, ấu trùng nở ra và xuyên qua thành ruột rồi di chuyển đến các bộ phận cơ thể như gan, tim và não, nơi chúng gây bệnh. Các dấu hiệu nhiễm giun ở trẻ em và người lớn bao gồm: .

Dấu hiệu nhiễm bệnh sán chó ở trẻ em

Các triệu chứng nhiễm sán dây ở trẻ em phụ thuộc vào vị trí của giun. Hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng hoặc mắt thường gặp ở trẻ em bị nhiễm sán dây và có các biểu hiện lâm sàng sau:

Hội chứng ấu trùng di cư nội tạng Thần kinh:

 Đối với các dấu hiệu nhiễm sán dây ở trẻ em, chẳng hạn như đau đầu do động kinh, cử động bất thường, các vấn đề về hành vi và suy nhược.

  • Da: Chảy máu da phổ biến nhất là phát ban, cuc da và sưng da.
  • Hô hấp: Đã điều trị bằng các phác đồ thông thường như ho dai dẳng không cải thiện và thường kèm theo tăng số lượng tế bào máu với bạch cầu ái toan tăng cao.
  • Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy và đau bụng không có lý do rõ ràng và đi kèm với tâm thần phân liệt, công thức máu thường đi kèm với tăng bạch cầu ái toan.
  • Sốt dai dẳng không rõ nguyên nhân với số lượng bạch cầu ái toan tăng cao, âm tính với tất cả các xét nghiệm thông thường Đau khớp, sốt, nôn, tăng bạch cầu ái toan. Cơ thể bé có triệu chứng gầy, xanh xao, mệt mỏi, và chán ăn
  • Thận: Xuất hiện các bệnh lý như hội chứng thận hư, viêm cầu thận cấp

Hội chứng ấu trùng di chuyển ở mắt của trẻ em

Triệu chứng thường gặp là xuất hiện tình trạng mờ mắt khi khám thường gặp các tình trạng

  •   Bị viêm màng bồ đào
  •   Bị viêm kết mạc: niêm mạc viêm nhẹ, hơi đỏ, thường có triệu chứng ngứa, thường được bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán là viêm kết mạc dị ứng

Dấu hiệu nhiễm bệnh sán chó ở người lớn

Nhiễm sán chó ở người trưởng thành chủ yếu gây ra hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng và tổn thương mắt rất hiếm. Các dạng lâm sàng ở người trưởng thành được phân loại theo các cơ quan liên quan như thần kinh cơ, da, tiêu hóa, hô hấp, giả hệ thống và các dạng khác, trong đó dạng thần kinh cơ là dạng thần kinh cơ phổ biến nhất.

  • Các dạng thần kinh cơ: nhức đầu, đau cơ, sưng tấy, liệt nửa người, liệt, co giật, chóng mặt, động kinh, viêm não – màng nào
  • Da: Cục u dưới da, nổi mề đay, mảng da.
  • Hệ tiêu hóa: Đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu dễ nhầm với viêm đại tràng mãn tính.
  • Thể hô hấp: Các triệu chứng như tràn dịch màng phổi, ho dai dẳng Thể giả toàn
  • Các dạng khác: Những người bị nhiễm sán chó khác có dấu hiệu thiếu máu, xanh xao, mệt mỏi, hốc hác, công thức máu tăng bạch cầu ái toan và chẩn đoán huyết thanh dương tính với loài Toxocara.

Cách điều trị nhiễm sán chó

Điều trị tiêu chuẩn cho bệnh sán chó là một liệu trình 5 ngày với albendazole. Corticosteroid có thể được kết hợp để ngăn ngừa phản ứng dị ứng. Những bệnh nhân không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ của hội chứng di chuyển ấu trùng nội tạng không cần điều trị tẩy giun và có thể sử dụng thuốc kháng histamin để ngăn ngừa phản ứng dị ứng.

Đối với những bệnh nhân có triệu chứng từ trung bình đến nặng: uống albendazole 400 mg hai lần mỗi ngày trong 5 ngày hoặc mebendazole 100–200mg uống. 2 lần một ngày trong 5 ngày. Thêm thuốc kháng histamin hoặc corticosteroid (prednisone 20-40 mg uống mỗi ngày một lần) nếu bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng.

Đối với hội chứng ấu trùng di chuyển ở mắt tại người bệnh: Cả corticosteroid tại chỗ và đường uống đều được chỉ định để giảm viêm ở mắt. Vai trò của liệu pháp tẩy giun chưa được biết rõ. Albendazole và corticosteroid có thể có tác làm giảm tái phát, nhưng không có dữ liệu so sánh về liều lượng và thời gian điều trị tối ưu, cũng như không có bằng chứng cho thấy albendazole cải thiện kết quả thị giác ở bệnh nhân bị suy giảm thị lực.

Giải pháp để ngăn ngừa bệnh sán chó?

  • Hãy hạn chế cho trẻ chơi trên cát và đặc biệt là gần khu vực có nhiều chó mèo.
  • Không cho trẻ nhỏ mút ngón và tạo thói quen cho trẻ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn uống.
  • Hạn chế việc ăn cá sống hoặc nấu chưa chín kỹ đối với thịt sống.
  • Nên rửa rau và trái cây trước khi ăn.

Bệnh giun đũa chó là một căn bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm giun đũa ở chó và mèo hiện nay. Nhiễm trùng sán dây có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể người như tổn thương nội tạng và bệnh về mắt. Vì vậy, nếu bản thân có dấu hiệu của bệnh thì mọi người nên đến cơ sở y tế để thăm khám và được điều trị kịp thời nhé

Xem thêm: DẤU HIỆU BỆNH SÁN CHÓ Ở TRẺ EM

Xem thêm: DẤU HIỆU BỊ SÁN CHÓ Ở NGƯỜI LỚN

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%