Search
Close this search box.

Biểu hiện sán chó trên da

Biểu hiện sán chó trên da

Bệnh giun đũa chó, mèo có tên khoa học là Toxcara, ở chó là Toxocara canis, ở mèo là Toxcara cati. Nó thường được gọi là cúm chó vì tỷ lệ lây nhiễm từ phân chó trong môi trường.

Đã có báo cáo về một loạt trường hợp ở người lớn và trẻ em, thường có tăng bạch cầu ái toan trong máu kết hợp với bệnh đa hệ nghiêm trọng và dai dẳng, trong đó sinh thiết tiết lộ giun đũa hoặc ấu trùng giun đũa đã trở thành [4].

Trong nhiều năm, bệnh giun đũa chó ở người được coi là một bệnh hiếm gặp ở trẻ em, nhưng những tiến bộ gần đây trong huyết thanh học chẩn đoán đã quan sát thấy tỷ lệ người xét nghiệm dương tính với kháng nguyên nước ngoài ngày càng tăng.

Một số tác giả coi đây là bệnh giun sán phổ biến nhất ở các nước phát triển, không thấp hơn ở cả trẻ em và người lớn [10]. 1. Giun lây nhiễm sang người như thế nào Tác nhân gây bệnh này là giun đũa hay giun đũa, thường được gọi là giun đũa chó, mèo.

Giun đũa chó/mèo (ốc chó) đẻ trứng, thải ra môi trường theo phân, sau 1-2 tuần trứng trở thành phôi. Đây là giai đoạn nuốt phải trứng có thể gây bệnh cho người.

Trẻ em dễ bị nhiễm bệnh hơn do có thói quen chơi ở những nơi có cát, mà cát là nơi phát tán trứng giun do chó, mèo phóng uế bừa bãi.

 

Biểu hiện sán chó trên da
Biểu hiện sán chó trên da

Sau khi nuốt trứng vào cơ thể, ấu trùng giun được giải phóng, chui qua thành ruột và theo dòng máu đến gan, phổi và hệ thần kinh trung ương, nơi chúng có thể tồn tại vài tháng bên trong cơ thể người. và chó truyền bệnh sán dây.. muỗi?

Do chó và mèo có quan hệ rất gần gũi với con người nên bệnh có sự phân bố trên toàn thế giới và nhiều tác giả coi đây là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất ở các vĩ độ ôn đới [10,15]. Một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng:

– Huyết thanh người ở một số nước phương Tây

+ Có tỷ lệ dương tính với Toxocara. Từ 2-5% ở thành thị lên 14,2-37% ở nông thôn. Ở vùng nhiệt đới, tỷ lệ nhiễm huyết thanh là 63,2% ở Bali, 86% ở St. Lucia và 92,8% ở Reunion [10].

+ Tỷ lệ nhiễm giun đũa huyết thanh ở Sri Lanka là 43% ở vùng nông thôn (Iddawela và cộng sự, 2003) và 20% ở thành thị (Fernando và cộng sự, 2007) [5].

+ Năm 1989, trong số 6.100 mẫu máu lấy từ trung tâm truyền máu ở La Chaux-de-Fonds (Thụy Sĩ) có 601 (9,9%) dương tính với Toxocara sp, 501 mẫu dương tính. -de-Fonds và Viện Delémont (Thụy Sĩ) có 18 (3,6%) trường hợp dương tính [7].

+ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ghi nhận 68 trường hợp nhiễm giun đũa chó mèo mới trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2009 đến tháng 9 năm 2010 tại Hoa Kỳ.

Trước đây, một cuộc khảo sát cắt ngang trên 20.000 người Mỹ từ 6 tuổi trở lên từ năm 1988 đến năm 1994 cho thấy tỷ lệ huyết thanh dương tính là 13,9% (Peter J. Hotez, 2009). Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam:

Bệnh giun đũa chó và mèo Việt Nam còn ít được nghiên cứu. Điều này một phần là do các biểu hiện lâm sàng không cụ thể và do tuyến trùng không phát triển đến giai đoạn tiến triển, trưởng thành và đẻ trứng nên xét nghiệm phân không thể áp dụng cho bệnh này. ruột người.

Một số xét nghiệm huyết thanh học đã được thực hiện trong thời gian qua chủ yếu sử dụng kỹ thuật ELISA nhưng chỉ giới hạn ở một số địa phương cụ thể và số lượng mẫu không lớn nên số liệu chưa giải thích được tình hình dịch bệnh chung trong cả nước. tại xã Tân Thành, thành phố Tây Ninh năm 2009 do TS. Nguyễn Ngọc Anh, Mai Anh Lợi và cộng sự cho thấy tỷ lệ nhiễm giun đũa Ascaris trong huyết thanh là 20,6% [16].

+ Theo dõi tình hình nhiễm giun đũa trong cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nghi nhiễm ký sinh trùng đến khám, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 30/4.

Hồ Chí Minh, cho số liệu như sau: Năm 2011, huyết thanh dương tính với Toxocara sp. Có 40/861 (4,6%) trường hợp, so với 130/1628 (8%) trường hợp trong năm 2012 [20].

Chưa có số liệu chính xác về tình hình dịch bệnh nhưng do ở Việt Nam chó, mèo rất dễ bị nhiễm trứng giun đũa người, việc nuôi chó, mèo trong nhà là một vấn đề lớn nên tình hình dịch bệnh dẫn đến thực tế là không hề nhỏ. . Một vấn đề. Phổ biến (nhà, vật nuôi, nguồn thực phẩm, v.v.).

Nghiên cứu về nhiễm giun đũa đường tiêu hóa trên 177 chó tại một số địa điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho thấy tỷ lệ chó nhiễm giun đũa khi mổ là 10%-25% và xét nghiệm phân là 22,8%-40% [18].

Chúng tôi cũng tiến hành điều tra 90 mẫu rau sống được bán tại các siêu thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, số mẫu rau nhiễm trứng giun đũa chó, mèo là 67,7% [17]. 3. Các triệu chứng của bệnh cúm chó là gì? Ở vật chủ cố định (chó hoặc mèo), con trưởng thành sống trong lòng ruột non.

Nuốt phải trứng phôi của giun tròn ở chó và mèo có thể gây bệnh cho người. Tuy nhiên, ấu trùng nở ra từ trứng không phát triển thành con trưởng thành và di chuyển khắp cơ thể con người trong nhiều tháng đến nhiều năm.

Những ấu trùng này gây ra các tổn thương tại nơi xâm nhập và gây ra bệnh giun đũa chó và mèo. Mức độ và triệu chứng tổn thương thực thể phụ thuộc vào số lượng ấu trùng và cơ quan bị ảnh hưởng: gan, phổi, hệ thần kinh trung ương, mắt… Hình thức lâm sàng của bệnh giun đũa chó mèo được mô tả như [Bốn]:

– Ấu trùng di chuyển nội tạng (VLM), chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi, sốt, gan to và hoại tử, lách to, các triệu chứng hô hấp giống hen, tăng bạch cầu ái toan (tỷ lệ mắc bệnh lên đến 70%), globulin miễn dịch IgM, IgG và IgE máu tăng cao.

Ngoài ra, có thể xảy ra viêm cơ tim, viêm thận, tổn thương hệ thần kinh trung ương với các triệu chứng co giật, tâm thần kinh, tổn thương não do sán dây. Toxocaria còn lây lan lên não khiến nhiều người tử vong trên toàn thế giới.

 – Bệnh ấu trùng di chuyển ở mắt (OLM) xảy ra ở trẻ em từ 5 đến 10 tuổi, biểu hiện bằng triệu chứng giảm thị lực một bên mắt và có thể bị lé. Mức độ giảm thị lực tùy thuộc vào vùng bị ảnh hưởng (võng mạc, hoàng điểm) có thể dẫn đến mù lòa.

Ngoài hai phân nhóm lâm sàng chính được đề cập ở trên, nhiều tác giả hiện mô tả các phân nhóm khác riêng biệt với VLM hoặc dưới dạng các phân nhóm riêng biệt với các biểu hiện mơ hồ hơn, chẳng hạn như [6,11].

– Bệnh giun đũa chó được ghi nhận ở trẻ có các đặc điểm sau: hiệu giá kháng thể ELISA toxocaria trung bình (≥1/50), số lượng bạch cầu ái toan bình thường hoặc tăng, nhẹ, đau bụng, nhức đầu, ho.

– Thể “thông thường” (common toxocariasis) được các tác giả Pháp mô tả ở người lớn với các triệu chứng như mệt mỏi, ngứa, phát ban, khó thở và đau bụng. Có lẽ dạng ‘boong’ và ‘thông thường’ là giống nhau, điểm khác biệt duy nhất là mục tiêu là trẻ em hay người lớn.

– “Bệnh thần kinh” gây bệnh hệ thần kinh trung ương (sa sút trí tuệ, viêm não-màng não, viêm tủy, viêm mạch máu não, động kinh, hoặc viêm dây thần kinh thị giác) hoặc bệnh thần kinh ngoại vi (viêm rễ, tổn thương não hoặc thần kinh cơ) hình thái (nhiễm độc thần kinh).

Nghiên cứu của Lương Trường Sơn, Đặng Thị Nga, Nguyễn Ngọc Anh, Đỗ Thị Phương Linh, Phạm Thị Thu Giang, Trần Thị Ngân, Mai Anh Lợi (2012) cho thấy [19].

sán chó trên da
sán chó trên da

Chẩn đoán Cúm Chó. Chẩn đoán bệnh giun đũa chó và mèo rất khó.

Các triệu chứng ở dạng lâm sàng của bệnh giun đũa chó và mèo không chỉ giới hạn ở một bệnh cụ thể.

– Ấu trùng có thể phân bố rộng rãi trong cơ thể và không phải lúc nào cũng phát hiện được trên sinh thiết.

– ELISA huyết thanh sử dụng TES (kháng nguyên bài tiết giun tròn) có thể dương tính chéo với các bệnh nhiễm giun sán khác (giun đũa, giun móc, bệnh giun tròn, giun chỉ bạch huyết), sán lá gan lớn, sán dây). Do đó, Western blot là một kỹ thuật có độ đặc hiệu cao hơn để xác nhận điều này.

– Ngoài ra, nhiều phòng thí nghiệm sản xuất bộ dụng cụ ELISA với các hiệu giá kháng thể hoặc mật độ quang học ngưỡng dương (OD) khác nhau, gây khó khăn cho việc so sánh hoặc theo dõi tiến triển của bệnh.

– Sự hiện diện của kháng thể kháng độc tố cũng không phải là dấu hiệu của bệnh hiện tại hoặc bệnh đã có từ trước, vì kháng thể kháng độc tố có thể tồn tại >2,8 năm với kỹ thuật ELISA và lên đến >5 năm với kỹ thuật phương Tây. Số lượng bạch cầu ái toan có thể bình thường hoặc tăng nhưng ở các mức độ khác nhau.

Vì những khó khăn này, một số tác giả đã cố gắng xác định các trường hợp nhiễm giun đũa chó và mèo. Glickman và cộng sự, 1979. Các tiêu chuẩn sau đây được khuyến nghị.

Số lượng bạch cầu ban đầu > 10.000/μL máu,

Bạch cầu ái toan > 10% tổng số bạch cầu

Hiệu giá kháng A isohaemagglutinin >400,

Hiệu giá isohemaglutinin kháng B >200

Mức độ IgG và IgM tăng cao,

Gan to

Nếu đáp ứng ba hoặc nhiều hơn các tiêu chí trên, thì đó là bệnh giun đũa chó và mèo.

Năm 2001, Pawlowski một lần nữa đề xuất năm dấu hiệu cho bệnh giun đũa chó và mèo.

Đặc điểm bệnh nhân và tiền sử bệnh.

CÁC DẤU HIỆU VÀ TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG,

Chẩn đoán huyết thanh dương tính,

Tăng bạch cầu ái toan.

Nồng độ IgE tăng cao.

Điều trị bệnh sán dây

Nói chung, điều trị bệnh này cần có bác sĩ chuyên khoa ký sinh trùng và dựa trên từng lần khám lâm sàng và các triệu chứng lâm sàng kèm theo.

Ngứa da, nổi mề đay, ấu trùng nội tạng di cư với các công thức khác nhau. Một số loại thuốc đơn liều (ngắn hạn) thường ít có tác dụng, và hầu hết bệnh nhân khám và điều trị tại Phòng khám Quốc tế Anger chuyên khoa ký sinh trùng đều phải dùng thuốc đặc hiệu trong 7-14 năm,21 Ngoài ra, nhiều bệnh nhân từng bị đã điều trị ngắn hạn tại các cơ sở y tế khác chuyển sang điều trị dài ngày nên kết quả không cao. 

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa bệnh cúm chó? 

– Dọn dẹp sạch sẽ khu vực nuôi chó, mèo hàng tuần. 

– Chất thải của chó, mèo nên được chôn lấp hoặc đóng bao và xử lý như rác thải. 

– Không cho trẻ em chơi nơi chó mèo bài tiết. 

– Rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi với chó hoặc mèo, sau khi chơi trên cát và trước khi ăn. Tẩy giun định kỳ cho chó, mèo.

Xem thêm: DẤU HIỆU BỊ SÁN CHÓ Ở NGƯỜI LỚN

Xem thêm: BỆNH GIUN SÁN CHÓ LÀ GÌ? NHỮNG DẤU HIỆU NHIỄM BỆNH SÁN CHÓ

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%