Search
Close this search box.

Nhiễm Bệnh Sán Xơ Mít Có Nguy Hiểm Không?

Bệnh sán dây hay còn gọi là bệnh sán xơ mít đi cầu. Người bị nhiễm sán dây, không giống như sán dây xoắn não. Mít chủ yếu do ăn bún bò hiếm khi nhiễm ấu trùng sán dây. Sán dây hình thành một quả mít trên bụng sau 3 tháng, đạt chiều dài tới 6m rồi 12m và có thể sống trong cơ thể người tới 30 năm.

Hình thể sán Xơ mít như thế nào?

Con trưởng thành: Dài 4-10m, có thể đẻ con dài 25m. Đầu giun chỉ: hình quả lê, đường kính 1-2 mm, không có thùy và móc, đối diện có 4 đĩa hút, không có thùy và móc. Sâu màu: dài khoảng 5mm và hẹp.

Sán dây đốt mít: Gần đầu thì chiều rộng lớn hơn chiều dài, càng xa đầu thì càng trưởng thành. Đỉa già (mang trứng) dài hơn rộng, tử cung chạy dọc theo chiều dài của sán dây, mỗi bên tử cung có khoảng 15 đến 30 nhánh, chứa khoảng 80.000 đến 100.000 trứng. có tính cơ động cao, khi bệnh nhân đi tiêu hoặc rơi quần áo, giường chiếu ra ngoài, nó sẽ tự động bò ra ngoài, giúp bệnh nhân biết ngay là mình đang mắc bệnh. Trứng sán dây: Màu nâu sẫm, gần giống trứng sán dây lợn, khó phân biệt. Kích thước 30–40 µm, hình trứng, vỏ dày, có vân, bên trong có 6 phôi móc câu. Nang ấu trùng có kích thước 15 x 5 mm, không có móc, bốn giác hút, túi chứa dịch màu hồng trên đầu ấu trùng. Do đó, u nang bên ngoài xuất hiện màu hồng.

Chu trình phát triển của bệnh sán Xơ mít

Sán dây trưởng thành (Taenia saginata) sống trong ruột non của người, nơi đầu sán dây bám vào niêm mạc ruột bằng một vòi hút ở phần trên của hỗng tràng. Tại đây các chất dinh dưỡng được đỉa hút vào cơ thể, đến tận ruột già, sigma và trực tràng, tại đây chúng đốt sán dây, di chuyển, bò quanh hậu môn, bò ra ngoài chân, xuống chân và đôi khi cả sán dây. trên bụng và nách của bệnh nhân.

Mỗi lá sán dây đẻ khoảng 80.000 trứng, có thể nhìn thấy trứng trong phân. Sán xơ mít đốt không thể tiêu diệt được nhưng trứng cũng có thể lọt ra ngoài do các vết nứt ở tử cung, bệnh nhân thường thải ra phân mỗi ngày từ 6 đến 9 con sán mang trứng. Điều này có nghĩa là khoảng 480.000 đến 720.000 quả trứng được thải ra môi trường mỗi ngày.

Sán dây khi bị đốt, trứng rơi xuống đồng cỏ, phát tán khắp nơi và nhờ cỏ rậm rạp nên trứng tồn tại ngoài môi trường rất lâu (6 tháng đến 1 năm). Khi bị bò ăn, sáu phôi hình móc câu nở ra trong ruột, di chuyển qua dòng máu đến tim trái, lan truyền qua hệ thống tuần hoàn đến các cơ và các cơ quan khác, đồng thời phát triển các nang ấu trùng trong vòng sáu tuần hình thành. U nang ấu trùng được tìm thấy trên lưỡi, cơ hoành, cơ tim và mông. Ấu trùng sống trong một năm, sau đó chúng khô và cứng lại. Ví dụ, nếu bạn ăn thịt bò hoặc thịt bò sống hoặc nấu chưa chín – 10 tuần. Sau đó bắt đầu đốt sản xuất. Con người là vật chủ thường trực, gia súc là vật chủ trung gian, đỉa trưởng thành sống được 25 năm, và hầu hết bệnh nhân chỉ có một con đỉa ký sinh. Nó hiếm khi có thể ký sinh nhiều sán.

Bệnh sán xơ mít gặp ở đâu?

Nơi hiếm thịt bò được ăn, có bệnh sán dây. ngoại trừ một số. Ở những quốc gia không ăn thịt bò vì lý do tôn giáo, bệnh sán dây đang lan rộng khắp thế giới. Con người mắc bệnh khi ăn thịt bò sống hoặc nấu chưa chín có chứa ấu trùng sán sống, đặc biệt là thịt bê.Bò mắc bệnh do ăn phải cỏ có trứng.

Bò dưới 1 tuổi dễ nhiễm sán, bò lớn hơn đã có miễn dịch dịch từng phần. Bò già ăn trứng nên ít bị bệnh, nếu có nang ấu trùng sẽ bị mất nước và mất khả năng truyền bệnh, hiếm gặp nhưng do người Việt Nam thích ăn phở bò hiếm nên tỷ lệ người nhiễm sán dây khá cao.

Dấu hiệu nhận biết sán Xơ mít

Bò dưới 1 tuổi dễ nhiễm sán, bò lớn hơn đã có miễn dịch dịch từng phần. Bò già ăn trứng nên ít bị bệnh, nếu có nang ấu trùng sẽ bị mất nước và mất khả năng truyền bệnh, hiếm gặp nhưng do người Việt Nam thích ăn phở bò hiếm nên tỷ lệ người nhiễm sán dây khá cao.

Phát hiện nhiễm sán xơ mít như thế nào?

Tìm sán dây mang trứng trong phân hoặc xung quanh chuồng. Trứng trong phân. Nhận dạng sán dây mang trứng bằng số nhánh tử cung hoặc nhận dạng bằng đầu sán sau khi uống thuốc tẩy. Kiểm tra độ căng của bạn bằng phương pháp Graham hoặc bài kiểm tra trên ghế. Xét nghiệm máu bằng phương pháp ELISA để chẩn đoán bệnh sán dây.

Điều trị sán Xơ mít ở đâu?

Bệnh sán dây nên được đánh giá và điều trị trong nhà. Kiểm tra chuyên nghiệp bởi một nhà ký sinh trùng. Do bệnh sán máng hiện nay bị coi là căn bệnh bị lãng quên nên nhiều bác sĩ còn chủ quan, chẩn đoán sai bệnh và dùng sai thuốc, tôi mua về uống nhưng thuốc trị sán dây phải là thuốc trị sán dây.

Bệnh sán Xơ mít như thế nào?

Tìm và chữa bệnh cho người bệnh. sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Kiểm soát trâu, bò có nang ấu trùng trong thịt. Không ăn thịt bò tái dưới mọi hình thức. Địa chỉ 74 Trần Tuấn Khải, P.5, Q.5, TP. Thành phố Hồ Chí Minh. Hoặc gọi Đặng Nga ĐT: 0947232062. Chúng tôi có thể giúp bạn thoát khỏi sán dây trong một ngày.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%