Search
Close this search box.

TelePrEP – Dịch vụ điều trị tiện lợi, tiết kiệm, nhanh chóng

Những người đã sử dụng dịch vụ SKĐS – TelePrEP cho biết rất tiện lợi và tiết kiệm… Dịch vụ điều trị rất tiện lợi và tiết kiệm.

Liên quan đến dịch COVID-19 gần đây, việc giãn cách và cách ly đã có tác động đáng kể đến những người sử dụng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) tại các phòng khám. Vì lý do này, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai thí điểm dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV đường dài tại 11 trạm y tế trên địa bàn thành phố. TelePrEP là từ viết tắt của điều trị dự phòng trước phơi nhiễm từ xa. Dịch vụ này giúp khách hàng không cần phải đến trực tiếp phòng khám. Các bác sĩ và bệnh nhân sử dụng các thiết bị và công nghệ thông tin để tư vấn, sàng lọc và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Khách hàng lấy thuốc thông qua bộ phận cấp phát và không cần đến trực tiếp phòng khám để lấy thuốc.

Khách hàng Do Teyha đã từng sử dụng PrEP, nhưng tạm thời ngừng sử dụng PrEP vì bận công việc và xa nhà không đi khám định kỳ.Là một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, khi lướt mạng xã hội, anh H tình cờ thấy một bài viết về TelePrEP của Thành Danh Clinic (Glink). Phòng khám Thành Danh (Glink) là một trong 11 bệnh viện tại TP.HCM đã thử nghiệm dịch vụ. Hà đã viết một tin nhắn SMS. Sau đó, tôi nhận được sự tư vấn từ phòng khám.

>> Xem thêm: THUỐC PREP LÀ GÌ? ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG PREP LÀ NHỮNG AI?

“Đối với một người bận rộn và nhút nhát như tôi, tôi nghĩ đây là một dịch vụ tuyệt vời. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cân nhắc sử dụng lại PrEP”, ông Đỗ Tây Hà cho biết. Tương tự như Tây Hà, bạn trẻ Nguyễn Nhất Huy cho biết: 

 “Một lần, khi tôi đang đi tái khám, một bác sĩ đã gọi cho tôi và giới thiệu cho tôi về dịch vụ TelePrEP này. Trước mỗi lần tái khám, phòng khám tư vấn cho khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn SMS. Bên cạnh đó, phòng khám còn thực hiện các hoạt động truyền thông tạo cầu nối trực tuyến với fan page, website, ứng dụng hẹn hò hay mạng xã hội của nhân viên phòng khám và những người có ảnh hưởng trong cộng đồng, được cho là tiết kiệm. Video call với bác sĩ sẽ là một trải nghiệm rất tốt”, Nhật Huy chia sẻ.

BS.CK1 Trần Lê Việt Thanh – Giám đốc Y khoa Glink Việt Nam cho biết về sự ra đời của dịch vụ TelePrEP: Triển khai dịch vụ PrEP từ xa”.

Tập trung vào khách hàng, cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể

TS Lương Quốc Bình – Phó trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), căn cứ vào văn bản số 577 ngày 27 của Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Tôi đây. tháng 7 năm 2021. Hướng dẫn dự phòng trước phơi nhiễm HIV liên quan đến dịch COVID-19. Thực hiện Quyết định số 792 ngày 33/10/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV đường dài, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Kế hoạch số 2899. Bốn ngày. Ngày 22 tháng 7 năm 2022, về việc công bố Kế hoạch triển khai thí điểm dự phòng lây nhiễm HIV từ xa (TelePrEP) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

HCDC đang phối hợp với các tổ chức quốc tế như Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hoa Kỳ-Việt Nam (USAID), PATH và FHI360 để tiến hành các hoạt động TelePrEP tại TP.HCM.

Dưới sự chỉ đạo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS TP.HCM và Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã có những hành động cụ thể. TelePrEP, tạo và công bố kế hoạch thử nghiệm các hoạt động TelePrEP; Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác để đào tạo và thử nghiệm TelePrEP tại 11 cơ sở, bao gồm 7 cơ sở y tế công và 4 cơ sở y tế tư nhân.

Ngày 14/7/2022, 11 cơ sở y tế công lập và tư nhân tại TP.HCM chính thức triển khai mô hình TelePrEP. Cụ thể, bệnh viện Thủ Đức TP, Trung tâm y tế quận 1, 4, 7, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Chánh, Alo Sức Khỏe, An Hảo, Thành Danh, Phòng khám Galant. Chương trình sẽ kéo dài đến ngày 30 tháng 4 năm 2023 và sẽ được tài trợ thông qua các dự án.

“Trong suốt quá trình triển khai Dự phòng HIV (PrEP), chúng tôi luôn lắng nghe từ góc độ chuyên môn của chương trình để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Chương trình luôn lấy khách hàng làm trung tâm và nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể,” Tiến sĩ Lương Quốc Bình, thạc sĩ, cho biết.

Theo ông Bình, TelePrEP là mô hình thí điểm mới và HCDC sẽ đồng hành cùng các cơ quan, dự án quốc tế có thêm nguồn lực để tổ chức giám sát hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên và triển khai mô hình TelePrEP theo các quy định đã được thiết lập và lên kế hoạch thực hiện.

Sáu tháng đầu năm 2022, TP Hồ Chí Minh phát hiện 2.758 trường hợp nhiễm HIV. Nam giới chiếm 92% tổng số ca nhiễm bệnh. 26% trường hợp dưới 22 tuổi và 62% trong độ tuổi từ 23 đến 40. Cụ thể, 73% ca nhiễm bệnh ảnh hưởng đến nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM).

>> Xem thêm: THUỐC PREP NGỪA HIV LÀ GÌ ? CHÚNG CÓ THẬT AN TOÀN CHO NGƯỜI DÙNG HAY KHÔNG?

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách uống một viên mỗi ngày ở những người chưa nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao. Bộ Y tế khuyến cáo PrEP cho nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, chuyển giới nữ, người hành nghề mại dâm, người tiêm chích ma túy, bạn tình của người nhiễm HIV chưa được điều trị ARV hoặc đã điều trị bằng thuốc ARV nhưng còn virus HIV. tải vẫn chưa đạt ngưỡng phát hiện virus.

TeleprEP của Thành phố Hồ Chí Minh (TelePrEP) đã được thử nghiệm tại 11 cơ sở y tế công lập và tư nhân. Giai đoạn thí điểm từ ngày 01/08/2022 đến ngày 30/04/2023.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%