Search
Close this search box.

Tình dục học đường là gì?

Tình yêu, quan hệ tình dục là nhu cầu chính đáng của con người. Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông hiện đại và tiên tiến như hiện nay thì vấn đề này ngày càng dễ để tiếp cận. Chính vì thế mà tuổi yêu, tuổi quan hệ ngày càng được rút xuống sớm hơn. Điều này dẫn đến một vấn nạn đó là tình dục học đường khi các em chưa được giáo dục và định hướng một cách chính xác gây nên hậu quả nghiêm trọng.

dvquch dzlaljxks4oktdn1zrho4kidy7i26jvle09shtmvrcxiyathiivopegh8bvhokm v0yiivz1tyt5hdlpl

Tình dục học đường là vấn đề đáng báo động

Tình dục học đường là gì?

Tình dục học đường là tình trạng các em học sinh có người yêu và phát sinh quan hệ với đối phương ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là vấn đề hết sức dễ hiểu bởi sau tuổi dậy thì hormon trong cơ thể con người đã có sự thay đổi. Ham muốn về thể xác cũng vì thế mà mạnh mẽ hơn. Việc quan hệ tình dục như một sự khám phá vô cùng thú vị đối với những người chưa có sự trải nghiệm. 

Việc ăn “trái cấm” là điều mà chúng ta không thể ngăn cấm và kiểm soát được. Quan trọng nhất chính là phụ huynh và nhà trường phải có những phương pháp giáo dục từ sớm cho các con để giúp chúng đi đúng hướng và không để lại những hậu quả đáng tiếc cho tương lai của bản thân và toàn xã hội.

Thực trạng tình trạng tình dục học đường tại Việt Nam

Giáo dục giới tính đối với trẻ vị thành niên ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề nhạy cảm và khó nói, hoàn toàn chưa được phổ biến trong trường học. Điều này đã khiến cho tình trạng tình dục học đường diễn ra ngày càng phổ biến với những con số đáng báo động.

Theo như một nghiên cứu được lấy mẫu ngẫu nhiên thì có khoảng 10% học sinh hết lớp 9 đã từng quan hệ tình dục và con số này là 39% đối với những em học hết lớp 12. Trong đó, có tới 29.5% các em học sinh THPT nam khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất. Chỉ có 8% các em học sinh nữ sử dụng phương pháp tránh thai với nhiều phương pháp không khoa học. Đặc biệt chú ý đó là có có khoảng 10% học sinh THPT có phát sinh quan hệ với từ 3 người trở lên. 15% các em sử dụng chất kích thích khi quan hệ. 

Đó là quan hệ tình dục tự nguyện, bên cạnh đó còn rất nhiều em bị quấy rối tình dục khi còn đang đi học. Con số này là khoảng 20% và 80% trong số đó cho rằng đây chỉ là hành vi tán tỉnh mà thôi. Nhiều em phải đối mặt với các hình thức quấy rối tình dục dẫn đến hoang mang như: bị bắt nạt, gửi ảnh chế sexy, quấy rối qua email, điện thoại, tin nhắn và dọa dẫm sẽ tố cáo với người khác.

Theo như thống kê của Tổ chức Y tế thế giới thì Việt Nam là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á và đứng thứ 5 thế giới. Mỗi năm tại Việt Nam có có khoảng 300.000 ca phá thai trong độ tuổi 15-19 đó là những con số được Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em (Bộ Y Tế) đưa ra. Điều này cho thấy tình trạng tình dục học đường tại Việt Nam đang nguy hiểm đến mức nào.

Tình dục học đường khiến các em bị ảnh hưởng cả về sức khỏe và tâm lý

Lý do dẫn đến các xu hướng quan hệ tình dục sớm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các em học sinh quan hệ tình dục học đường sớm. Trong đó, 3 nguyên nhân chính đó là do:

Nguyên nhân đầu tiên có liên quan đến xu hướng dậy thì sớm ở trẻ do sự tác động của môi trường, dinh dưỡng cũng như tâm lý. 

Tiếp theo đó là sự cởi mở của các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội khiến các em có nhiều cơ hội tiếp cận với vấn đề này hơn. Các hình ảnh, video có liên quan đến tình dục ngày càng xuất hiện nhiều hơn và chúng có thể dễ dàng tìm kiếm. Và chắc chắn với bản tính tò mò thì chẳng có đứa trẻ nào lại có thể dễ dàng bỏ qua.

Thứ 3, việc giáo dục giới tính ở Việt Nam hiện nay vẫn là vùng cấm và chưa có phương pháp hiệu quả để triển khai. Thậm chí, nhiều phụ huynh hay chính bản thân nhà trường cũng ngại ngùng khi đề cập đến vấn đề này.

Tác hại khi quan hệ tình dục sớm

Tác hại của vấn đề tình dục học đường như thế nào thì chắc chắn là điều mà ai cũng biết. Đầu tiên, dưới góc độ sức khỏe sinh sản thì khi nữ giới dưới 18 tuổi và nam giới dưới 20 tuổi cơ thể chưa hoàn thiện có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đối với thai nhi khi sinh ra.

Bên cạnh đó, khi các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và sẵn sàng để làm cha mẹ thì việc bản thân tổn thương về sức khỏe và tinh thần là điều không tránh khỏi. Nguy hiểm nhất đó là việc trẻ vị thành niên đi phá thai làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này. Nếu đẻ con ra, chúng sẽ thiếu thốn tình cảm và không có cơ hội phát triển không được toàn diện.

Nhiều em bị quấy rối tình dục hoặc quan hệ sớm dẫn đến mang thai sẽ bị ảnh hưởng về tâm lý dẫn đến việc bỏ học và trở thành gánh nặng đối với xã hội.

Quan hệ tình dục sớm và không sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn sẽ dễ bị mắc các bệnh xã hội liên quan đến bộ phận sinh sản. Thậm chí là nhiễm HIV/AIDS. Hệ lụy sau này chắc chắn sẽ rất nguy hiểm đối với cả các cá nhân và xã hội.

5plfv6xoqq pozgv8iwdudrtitdbcxxvwdtn zjaahub3klrpohmmgvekvyatsbrvolho5yd8pafyx3fq8rotnpthxq9waw l2mgcipohdcbjh43measwhjjdm8zy4kupb jsnw

Hướng cho các em một cách chính xác vấn đề này

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ

Cách duy nhất để hạn chế tình trạng tình dục học đường gây nguy hiểm đối với các em học sinh đó chính là trang bị cho các em đầy đủ các kiến thức về vấn đề này. Cần phải thẳng thắn đối mặt với vấn đề giới tính và quan hệ tình dục ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường để chúng có định hướng đúng đắn. 

Chỉ khi hiểu đúng về vấn đề này thì các em mới có thể lựa chọn được cho mình hướng đi đúng. Hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn hoặc ảnh hưởng đến tinh thần trở thành gánh nặng đối với xã hội.

9ze0e1vmuoiwi9txjykxdaezwcf u0cvrduanfwnivhhsmkbrvp6bqoyyffntg2yukney6lbgg65k5yi1gdwfuz 81d2lrmqsix3ja1uc3ys3knlswwjbsm41kb rn4cjb602q8

Trang bị kiến thức, kỹ năng là điều duy nhất để hạn chế tình trạng này

Hãy nhìn nhận một cách thẳng thắn đối với vấn đề Tình dục học đường. Đây không chỉ là vấn đề của từng cá nhân các em, mỗi gia đình mà cần chung tay của nhà trường cũng như toàn xã hội.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%