Search
Close this search box.

Tinh dịch vón cục có nguy hiểm & có chữa được không

Tinh dịch vón cục là một hiện tượng phổ biến khi xuất tinh ở nam giới. Đây cũng là hiện tượng khiến nhiều người lo ngại liệu nó có liên quan tới những bệnh lý nguy hiểm không. Tinh dịch bị vón cục như thạch hoặc bị đổi qua màu vàng là vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong một số trường hợp, đây có thể sẽ là dấu hiệu cho những bệnh lý nam khoa hay những vấn đề liên quan tới sức khỏe mà bạn cần phải biết. Vậy tinh dịch vón cục có chữa được không?

Tinh dịch bị vón cục là gì?

Tinh dịch là chất lỏng có dạng sệt và chứa nhiều tinh trùng được tiết ra bởi tinh hoàn để thụ tinh cùng trứng ở nữ giới. Đây là tình trạng tinh dịch được tiết ra khi nam giới xuất tinh và bị vón thành cục. 

Tình trạng tinh dịch được tiết ra khi nam giới xuất tinh và bị vón thành cục

Những dạng tinh trùng vón cục gồm có:

Tinh dịch bị đặc vón cục có phải dấu hiệu bệnh lý của nam giới không? 

Hiện tại có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau khiến tinh dịch vón cục gồm có các bệnh lý nam giới cần lưu ý. Chính vì vậy mà nhiều nam giới cũng lo ngại tới vấn đề sinh sản vì hiện tượng này. Tuy nhiên đối với những cơ thể khác nhau về nguyên nhân khác nhau thì biểu hiện và mức độ cũng sẽ khác nhau. Chính vì vậy nếu như có bất cứ một dấu hiệu nào bất thường bạn cần phải thăm khám tại những cơ sở uy tín để được chẩn đoán một cách chính xác. 

Tinh dịch bị đặc vón cục có phải dấu hiệu bệnh lý của nam giới không?

Lý do tinh dịch vón cục như thạch

Hiện tại tinh trùng bình thường sẽ có màu trắng và hơi đục giống như hạt cơm hay có màu vàng nhạt. Thông thường sau khi xuất tinh nó sẽ hóa lỏng sau khoảng từ 15 tới 20 phút. Còn hiện tượng tinh dịch bị vón cục sẽ đóng thành các cục nhỏ và có màu trắng, lẫn các hạt nhỏ li ti, mịn giống như bột gạo. 

Bên cạnh đó đôi khi tinh dịch bị cục còn có màu vàng đậm, màu nâu hoặc sẽ có màu đỏ. Tinh dịch vón cục cũng có mùi rất khác bình thường, nó có mùi hôi và tanh, gây ra cảm giác khó chịu. Dịch thông thường sẽ dây thành hình sợi. Đôi khi nam giới sẽ có cảm giác tiểu khó, tiểu buốt.

Tinh dịch bị vón cục sẽ đóng thành các cục nhỏ và có màu trắng, lẫn các hạt nhỏ li ti

Một số nguyên nhân của tình trạng này có thể kể đến như:

  • Lâu ngày không xuất tinh

  • Thủ dâm quá nhiều

  • Tâm lý bị rối loạn

  • Mắc phải những bệnh nam khoa ví dụ như viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh,…

Tinh dịch bị vón cục chữa được không?

Đối với trường hợp này hầu hết nhục bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ của bệnh và nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho nam giới. Thông thường bệnh này có thể chữa khỏi được nếu như nam giới thăm khám và điều trị từ sớm. Một số cách thức giúp điều trị tình trạng tinh trùng vón cục cùng có: 

Điều trị bằng thuốc

Căn cứ vào mức độ của bệnh mà các bác sĩ y khoa sẽ tiến hành kê đơn và điều trị cho nam giới. Thông thường tình trạng này xuất hiện ở nam giới là vì mắc phải những bệnh viêm nhiễm nam khoa. 

Căn cứ vào mức độ của bệnh mà các bác sĩ y khoa sẽ tiến hành kê đơn và điều trị

Dựa vào mức độ của bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn thuốc điều trị cho nam giới, thường là những trường hợp bị tinh trùng vón cục do mắc phải các bệnh viêm nhiễm nam khoa.

Đối với những trường hợp mắc phải vì gặp những bệnh viêm nhiễm ví dụ như viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh,… thông thường bác sĩ sẽ kê những loại thuốc kháng sinh giúp loại bỏ mầm bệnh và hỗ trợ giảm hiện tượng sưng viêm. Bên cạnh đó còn giúp làm lành những vết thương cho bệnh nhân. 

Bác sĩ cũng có thể kê những loại thuốc giúp cân bằng và ổn định nội tiết tố. Giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc yêu nhầm khắc phục được tình trạng này. 

TINH TRÙNG KHỎE MẠNH CÓ MÀU VÀ MÙI GÌ?

Điều trị tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và giúp cho nam giới điều chỉnh về chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống một cách lành mạnh, hợp lý để có thể giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả. Cụ thể: 

  • Chú ý bổ sung hợp lý, đầy đủ những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dầu khoáng chất, những thực phẩm có chứa nhiều protein, vitamin và chất xơ để cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ nhất cho cơ thể. 

  • Nên tránh ăn những thực phẩm và thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, có tính cay nóng và những chất kích thích. 

Điều chỉnh về chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống một cách lành mạnh, hợp lý

  • Xây dựng và điều chỉnh thói quen sinh hoạt hợp lý, lành mạnh. Ngoài ra bạn cũng cần phải lưu ý tới quá trình tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày, giữ cho tinh thần ổn định ngủ nghỉ và làm việc đúng cách, thoải mái để có thể tăng cường sức khỏe. Giúp cải thiện cho chất lượng của cuộc yêu. 

  • Ngoài ra nam giới cũng cần phải duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh và phù hợp. Cần phải sử dụng những biện pháp bảo vệ giúp phòng tránh những bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục. 

Ngoài ra cũng nên quan hệ vừa phải, không nên quan hệ với tần suất quá lớn và nên tranh thủ dâm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ đó khiến cho tinh trùng bị ảnh hưởng. 

Nguyên nhân khiến cho tinh dịch bị vón cục 

Một số lý do dẫn tới hiện tượng này và nam giới không cần phải quá lo lắng, cụ thể như sau: 

  • Nam giới sau một thời gian dài không xuất tinh dẫn tới tình trạng tinh dịch không đổi mới được và tích tụ bên trong trở thành những cục nhỏ hoặc từng đám. Từ đó gây ra tình trạng tinh dịch bị vón cục màu vàng. Với các nguyên nhân này thông thường bạn không cần phải quá lo lắng và nó sẽ xuất hiện vài lần, sau đó tự động hết. 

  • Đối với những trường hợp cơ thể chịu áp lực, stress thường xuyên, trong một khoảng thời gian dài cũng khiến cho tinh dịch vón cục. Thông thường tình trạng này sẽ chấm dứt ngay sau khi nam giới giữ vững được một tâm lý ổn định, thoải mái và giải tỏa được căng thẳng.

  • Một lý do khiến tinh dịch vón cục là vì thói quen thủ dâm quá nhiều hoặc quá ít. 

Tuy nhiên đối với trường hợp tinh dịch vón cục vì những bệnh lý năm khoa ví dụ như viêm ống dẫn tinh, viêm túi tinh hoàn hoặc viêm tuyến tiền liệt,… thì bạn cần phải lưu ý và tiến hành thăm khám từ sớm. 

Nam giới sau 1 thời gian dài không xuất tinh dẫn tới tình trạng tinh dịch không đổi mới được

Vón cục tinh dịch nguy hiểm hay không? 

Đối với nam giới hầu hết những trường hợp này đều không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên nó lại ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề sinh con. Thông thường tinh dịch vón cục sẽ khiến cho khả năng di chuyển ở đường sinh dục bị giảm xuống hoặc thậm chí là khiến cho tinh trùng bị chết đi ngay trước khi được giải phóng. 

Thông thường điều này khiến tinh trùng không di chuyển tới vị trí gặp trứng ở ống dẫn trứng. Nếu như không được khắc phục từ sớm sẽ dẫn tới tình trạng khó có con hoặc tệ hơn là vô sinh. 

Với nam giới đã qua độ tuổi 30 cần lưu ý hơn tuổi tình trạng này. Thông thường ở độ tuổi này, mỗi năm nồng độ hormone Testosterone có xu hướng giảm. Như vậy sẽ khiến cho nam giới tăng nguy cơ mắc những bệnh lý ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và giảm ham muốn tình dục. Do đó nếu như thấy hiện tượng tinh dịch vón cục, bạn cần phải thăm khám và có những biện pháp xử lý từ sớm. 

Bên cạnh đó tinh dịch vón cục vì viêm nhiễm đường sinh dục cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, sức khỏe ở nam giới. Với những trường hợp mắc phải vì bệnh lý, bạn cần tới ngay những cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị từ sớm và đưa ra những biện pháp khắc phục phù hợp. 

Vón cục tinh dịch nguy hiểm hay không?

Cần làm gì nếu tinh dịch vón cục?

Nếu như thấy tinh dịch vón cục, điều đầu tiên bạn cần phải tới nay nhận cơ sở y tế để tiến hành làm những kiểm tra cần thiết. Các bác sĩ chuyên khoa từ đó sẽ tư vấn phải đưa ra cách khắc phục phù hợp nhất. Ngoài ra để tình trạng này được loại bỏ từ sớm đại cũng cần phải lưu ý những vấn đề sau đây: 

  • Cần phải thay đổi chế độ ăn uống, dinh dưỡng bằng cách tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, kẽm và khoáng chất. Ngoài ra cũng cần phải hạn chế dùng những loại đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá hoặc rượu bia,…

  • Giữ tâm lý ổn định, thoải mái. Ngủ đủ giấc và hạn chế sử dụng, ngồi liên tục với những thiết bị điện tử. 

  • Vệ sinh sạch sẽ đối với cơ quan sinh dục để có thể loại bỏ những tác nhân dẫn tới tình trạng viêm nhiễm và uống nhiều nước. 

  • Vận động thể dục thường xuyên và phù hợp với trạng thái của cơ thể để bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc những bệnh liên quan tới đường tình dục. 

  • Xuất tinh điều độ và xây dựng một đời sống tình dục phù hợp. Đặc biệt là không lạm dụng việc quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. 

Cần làm gì nếu tinh dịch vón cục?

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Kết luận

Dù không gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Tuy nhiên tinh dịch vón cục cũng tác động nhiều tới chất lượng cuộc sống ở nam giới. Chính vì vậy để có thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bản thân và hạnh phúc gia đình, nếu như có bất cứ biểu hiện nào bất thường, bạn cần thăm khám để được chẩn đoán chính xác nhất. Hy vọng rằng với những thông tin được https://galantclinic.com/ chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về tình trạng này. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C