Search
Close this search box.

Hiện nay, vô sinh là một vấn đề gây ra nhiều rắc rối cho các cặp vợ chồng, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hôn nhân. Do đó, thực hiện những xét nghiệm về tinh dịch đồ là điều cần thiết nếu nam giới muốn đánh giá về khả năng sinh sản của mình. Để tìm hiểu chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ là bao nhiêu, đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì?

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm mà các bác sĩ sẽ thông qua tính chất cũng như tình trạng của mẫu tinh dịch đã lấy được và đánh giá chất lượng tinh trùng.

Những tiêu chí được dùng để đánh giá là hình dạng, số lượng và mật độ của tinh trùng cũng như khả năng di chuyển trong tinh dịch,… Tất cả đều theo đúng như tiêu chuẩn của WHO – Tổ chức Y tế Thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, những xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ được dùng để phán đoán nam giới có khả năng sinh sản cao hay là thấp, hoàn toàn không thể kết luận là người làm xét nghiệm có bị vô sinh hay không. Khi bạn cần khám về vô sinh hiếm muộn, bác sĩ sẽ kết hợp với kết quả sức khỏe của vợ để đánh giá chi tiết.

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp bạn đánh giá về số lượng và chất lượng tinh dịch

Vì sao cần tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ không quá đắt nhưng cũng không quá rẻ, vậy tại sao nam giới lại cần thực hiện xét nghiệm này? Những trường hợp nào cánh mày râu cần tiến hành xét nghiệm này?

  • Nam giới cần phải thực hiện các xét nghiệm tiền hôn nhân và đánh giá về khả năng sinh sản.

  • Những trường hợp nam giới bị vô sinh, hiếm muộn và cần thực hiện những biện pháp hỗ trợ sinh sản.

  • Nam giới cần phải đánh giá về khả năng sinh sản và đồng thời dự đoán tình trạng vô sinh.

  • Nam giới nghi ngờ bản thân mắc những bệnh lý về tinh hoàn, đường niệu đạo cũng như tuyến tiền liệt.

Xét nghiệm tinh dịch đồ trong những tình huống nào?

Quy trình thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Trước khi thực hiện các xét nghiệm tinh dịch đồ, bệnh nhân cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh việc xuất tinh ở khoảng thời gian từ 2 đến 7 ngày trước khi lấy mẫu tinh dịch bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ. Thời gian cụ thể là bao nhiêu sẽ tùy theo chỉ định của bác sĩ.

  • Không sử dụng thuốc có chứa thành phần nội tiết tố, không dùng chất kích thích và những đồ uống có cồn như rượu hoặc bia.

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học và có đầy đủ những chất cần thiết cho cơ thể.

  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ theo khoa học.

  • Rèn luyện thể dục và thể thao thường xuyên.

  • Giữ cho tâm lý luôn được thoải mái và tránh xa những vấn đề gây căng thẳng.

  • Ăn những thực phẩm có chứa nhiều kẽm và khoáng chất.

  • Không sử dụng xà phòng trước thời điểm lấy mẫu tinh dịch.

  • Thông báo với bác sĩ khi đang sử dụng các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc kháng sinh.

  • Không lấy mẫu tinh dịch khi đang ở trong tình trạng viêm, nhiễm hoặc bị sốt cao.

Lưu ý dành cho nam giới trước khi lấy mẫu tinh dịch

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm tinh dịch đồ được diễn ra như sau:

  • Bệnh nhân sẽ được chỉ định vào phòng riêng để thủ dâm và xuất tinh vào một lọ đựng mẫu tinh dịch sạch, vô khuẩn. Trong trường hợp nam giới không thể tự thủ dâm thì có thể quan hệ tình dục ngay tại nhà, tuy nhiên, bao cao su được dùng phải là bao cao su chuyên dụng chứ không phải là những loại bao thông thường có chứa chất bôi trơn và những chất diệt tinh trùng.

  • Sau khi tinh dịch được xuất vào lọ chuyên biệt thì sẽ được đậy nắp kín và di chuyển đến khoa xét nghiệm. Trong trường hợp lấy mẫu tinh dịch tại nhà, các nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách để bảo quản tinh dịch trong nhiệt độ phòng, tránh trường hợp nhiệt độ quá thấp sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, đồng thời cần được chuyển ngay về khoa xét nghiệm trong thời gian là 1 giờ.

Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường?

Kết quả xét nghiệm cho biết điều gì và như thế nào được xem là bình thường?

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ cho chúng ta biết được tinh trùng của nam giới có đạt chất lượng hay không thông qua những chỉ số quan trọng được phân tích.

Ý nghĩa chi tiết của kết quả xét nghiệm tinh dịch

Trên thực tế, kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới thường mang tính chất sàng lọc và không có ý nghĩa tuyệt đối. Những mẫu tinh dịch đồ với tỷ số quá xấu hoặc quá tốt mới có thể giúp bác sĩ kết luận về tình trạng của bệnh nhân. Đối với những mẫu tinh dịch không quá tốt nhưng cũng không xấu quá mức thường không đủ ý nghĩa, tuy nhiên vẫn giúp các bác sĩ định hướng chẩn đoán và đưa ra được những biện pháp điều trị về sau. Một số chỉ số chi tiết trong tinh dịch đồ bao gồm:

  • Thể tích tinh dịch: Trong tinh dịch sẽ có tinh trùng và tinh tương với phần lớn thể tích được sản xuất ra từ những tuyến sinh dục phụ như tuyến tiền liệt hoặc những túi tinh. Phần còn lại của tinh dịch là của tinh hoàn, tuyến hành niệu đạo hay mào tinh tiết ra. Khi xét nghiệm tinh dịch đồ thì cần phải đo được lượng tinh dịch xuất tính, thông thường sẽ từ 1,5-5ml.

  • Sự ly giải và độ nhớt: Tinh dịch sẽ tự động hóa lỏng với nhiệt độ là 37 độ C và trong khoảng thời gian là 15 phút. Đây được gọi là hiện tượng ly giải, nếu ly giải quá lâu hoặc tinh dịch không ly giải thì có nghĩa là tuyến tiền liệt không bình thường.

  • Số lượng tinh trùng: Xét nghiệm tinh dịch đồ bao gồm việc đếm số lượng tinh trùng có trong một đơn vị thể tích mà nam giới xuất tinh, đây được gọi là mật độ tinh trùng.

  • Tính di động của tinh trùng: Hay còn được gọi là khả năng di động tự nhiên, tinh trùng bơi.

  • Hình thái của tinh trùng: Thông thường, phần đầu của tinh trùng sẽ có hình bầu dục và cực đầu chiếm từ 40% – 70% thể tích của cả vùng đầu, phần giữa thon, được gắn thẳng với trục đầu và phần đuôi thẳng, thon hơn so với phần giữa, đồng thời cũng dài gấp 10 lần chiều dài của đầu. Đây chính là hình dạng của những tinh trùng bình thường.

  • PH tinh dịch: Đây là chỉ số được đo để xác định tinh dịch của nam giới có tính kiềm hay axit. Trên thực tế, tinh dịch sẽ có tính kiềm và nếu tinh dịch bị axit hóa, đồng thời lượng tinh dịch thấp thì nguyên nhân có thể là do tắc nghẽn ống dẫn tinh.

  • Các tế bào lạ: Trong tinh dịch sẽ có chứa những tế bào lạ khác tinh trùng và đôi khi, chúng có liên quan đến bệnh lý. Đây cũng là một chỉ số quan trọng trong xét nghiệm tinh dịch đồ.

Các chỉ tiêu của tinh dịch đồ

Như thế nào là kết quả xét nghiệm bình thường?

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ được cho là bình thường khi đáp ứng được những chỉ số sau đây:

  • Về thời gian ly giải, tinh dịch sẽ hóa lỏng hoàn toàn sau khoảng 15 phút từ thời điểm xuất tinh. Nếu tinh dịch không ly giải sau quá 60 phút thì đây chính là một hiện tượng bất thường.

  • Tinh dịch đồ được xem là bình thường khi pH tinh dịch ≥ 7.2.

  • Thể tích của tinh dịch khi xuất tinh phải trên 1.5ml.

  • Mật độ tinh trùng phải trên 15 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch và tổng số tinh trùng khi xuất tinh ≥ 39 triệu.

  • Tỷ lệ di động của tinh trùng phải ≥ 40% và có ≥ tinh trùng tiến tới.

  • Tinh trùng sống phải có tỷ lệ từ 58% trở lên.

  • Tinh trùng có hình dạng bình thường phải từ 4% trở lên.

  • Các tế bào lạ có mật độ là ≤1 triệu/1ml tinh dịch.

Khi kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của bạn có bất cứ sự bất thường nào thì sẽ phải lấy mẫu lại thêm khoảng từ 2 đến 3 lần trong vòng 2-3 tháng để xác nhận và được tư vấn bởi bác sĩ.

Chi phí làm xét nghiệm tinh dịch đồ có đắt không?

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ có đắt không là một câu hỏi mà nhiều nam giới đặt ra. Tuy nhiên, các bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về vấn đề xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền bởi chi phí kiểm tra tinh dịch đồ hiện nay không quá đắt. Hiện nay, tại các cơ sở y tế, bảng giá xét nghiệm tinh dịch đồ đều ở mức vừa phải và tất cả nam giới đều có thể tham gia làm xét nghiệm.

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ thường sẽ rơi vào khoảng 300.000VNĐ cho đến 500.000VNĐ cho mỗi lần lấy mẫu và kiểm tra, tùy thuộc vào bệnh viện bạn lựa chọn là bệnh viện công hay là bệnh viện tư. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ:

  • Cơ sở y tế: Mỗi một cơ sở y tế sẽ đưa ra những mức giá khác nhau cho mỗi lần xét nghiệm tinh dịch đồ. Nam giới nên lựa chọn những phòng khám uy tín và chất lượng, tuy rằng chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ cũng sẽ cao hơn nhưng lại có tính chính xác cao và đồng thời được thực hiện rất nhanh chóng. Các bạn không nên tin tưởng cơ sở kém chất lượng bởi lúc này sẽ không đảm bảo được tính chính xác của xét nghiệm.

  • Phương pháp thực hiện xét nghiệm: Xét nghiệm tinh dịch đồ hết bao nhiêu tiền sẽ còn tùy thuộc vào phương pháp xét nghiệm. Để có thể đánh giá được về số lượng lẫn chất lượng của tinh trùng thì sẽ phải trải qua rất nhiều bước. Chính vì thế, nếu bạn sử dụng các kỹ thuật khác nhau để phân tích thì mức giá cũng sẽ khác nhau.

  • Phác đồ điều trị: Đây cũng là một yếu tố quan trọng quyết định xét nghiệm tinh dịch đồ mất bao nhiêu tiền bởi sau khi có được các chỉ số chính xác, bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để đưa ra những đánh giá. Nếu cần thiết thì bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc, đồng thời có phác đồ phù hợp để điều trị. Khi đơn thuốc và phác đồ khác nhau thì chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ cũng sẽ có sự khác biệt.

  • Thời gian trả kết quả: Nếu bệnh nhân muốn được nhận kết quả sớm hơn so với quy định thì chắc chắn rằng cũng sẽ tốn kém một khoản chi phí nhất định.

Những tiêu chí ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Những tiêu chí đánh giá các địa điểm xét nghiệm tinh dịch đồ tốt

Sau những giải đáp về thắc mắc xét nghiệm tinh dịch đồ giá bao nhiêu, hãy cùng đến với những tiêu chí quan trọng để đánh giá một địa điểm xét nghiệm tinh dịch đồ tốt và uy tín các bạn nhé.

Nên chọn những địa điểm khám có đội ngũ bác sĩ chất lượng

Trước tiên, các bạn nên chọn những cơ sở y tế có những y bác sĩ chất lượng, lành nghề, điều này sẽ đảm bảo cho những quy trình trong xét nghiệm tinh dịch đồ của bạn được diễn ra một cách tốt nhất.

Đội ngũ chuyên gia giỏi với trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm sẽ đảm bảo việc triển khai đồng bộ, toàn diễn những kỹ thuật xét nghiệm và hỗ trợ tiên tiến nhất hiện nay. Đồng thời, họ cũng sẽ chỉ định chính xác nhất về phác đồ điều trị cũng như đưa đơn thuốc trong trường hợp cần thiết.

Cơ sở vật chất là tiêu chí không kém phần quan trọng

Cơ sở vật chất bao gồm hệ thống phòng sạch đã được thông qua sự kiểm định, đạt chuẩn quốc tế cũng như một số công nghệ hỗ trợ sinh sản, hệ thống tủ nuôi cấy,… đáp ứng yêu cầu của một phòng khám chất lượng, đảm bảo xét nghiệm được diễn ra an toàn cùng như trả kết quả nhanh chóng nhất.

Như vậy, bài viết trên đã giúp các bạn đọc tìm hiểu chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ là bao nhiêu. Nếu bạn cần tìm một phòng khám uy tín với đội ngũ y bác sĩ chất lượng, chuyên nghiệp thì hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *