Search
Close this search box.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì?

Một trong những xét nghiệm có thể đánh giá khả năng sinh sản của nam giới là cao hay thấp chính là tinh dịch đồ, đây cũng là xét nghiệm cần thiết cần được thực hiện khi các cặp vợ chồng khám vô sinh, hiếm muộn. Để tìm hiểu xét nghiệm tinh dịch đồ là gì cũng như những điều cần lưu ý, các bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

Tinh dịch đồ là gì?

Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì? Đây là một xét nghiệm được khuyến cáo thực hiện khi thăm khám về sức khỏe sinh sản ở nam giới. Tuy nhiên, trên thực tế, ngày nay, số lượng các cặp vợ chồng chủ động thăm khám về sức khỏe sinh sản cũng như thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ là còn rất thấp. Hầu hết, cánh mày râu chỉ thực hiện những xét nghiệm tinh dịch đồ khi vợ chồng họ khó thụ thai hoặc đang có nhu cầu khám ở những bệnh lý có liên quan.

Để giải thích cụ thể xét nghiệm tinh dịch đồ là gì thì đây là một xét nghiệm kiểm tra tinh dịch với mục đích đánh giá về chất lượng của tinh trùng có trong mẫu lấy được, sử dụng những chỉ số như là số lượng tinh trùng, khả năng di động cũng như hình dạng của tinh trùng đó,…

Các đánh giá sẽ thực hiện theo giá trị kiểm tra tinh dịch đồ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dựa trên chỉ số của đàn ông sở hữu khả năng sinh sản bình thường khi vợ có con trong thời gian 12 tháng. Đồng thời, những xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ có ý nghĩa về mặt phỏng đoán khả năng nam giới sinh sản sẽ là cao hay thấp, hoàn toàn không thể kết luận được rằng người đó có bị vô sinh hay không.

Sau khi có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ là như thế nào, đồng thời kết hợp cùng với kết quả thăm khám sức khỏe sinh sản của vợ, các bác sĩ sẽ quyết định được phương án điều trị dành cho những cặp vợ chồng gặp phải tình trạng hiếm muộn.

vkgxnesvjvmvnix9fsxtjdglamy1afnaicvl asf7kd2 hzrxoprveucfsvghbniovy8pkgcf4n2gvygfjwfzclo9ktwe 7kzrzgnnwgkhzv ir238egvqeakuyrwbrm4ufwmj4Xét nghiệm tinh dịch đồ cho biết khả năng sinh sản của nam giới

Xét nghiệm tinh dịch đồ cần thực hiện những gì?

Sau giải đáp về kiểm tra tinh dịch đồ là gì, hãy cùng đến với những lưu ý và quy trình thực hiện các xét nghiệm tinh dịch đồ.

Trước hết, bệnh nhân sẽ được phát một lọ để đựng mẫu sạch và vô trùng hoàn toàn, các bạn cần phải lưu ý rằng không cho tay vào hoặc làm bẩn khu vực ở phía bên trong lọ. Chỉ khi các bạn lấy mẫu thì mới bóc vỏ và sau đó mở nắp lọ. Khi đã lấy tinh dịch xong thì cần phải dựng lọ thẳng đứng và đồng thời vặn chặt nắp lọ lại.

Thông thường, các bệnh nhân sẽ được chỉ định lấy mẫu bằng phương pháp thủ dâm, họ sẽ được đưa vào phòng riêng có những hình ảnh và phim kích thích để có thể lấy được tinh dịch. Trong trường hợp trung tâm y tế đó không được trang bị phòng riêng hoặc bệnh nhân không có đủ kích thích thì sẽ không thể đảm bảo được chất lượng của tinh trùng.

Lúc này, các bạn có thể lấy mẫu tại nhà thông qua cách quan hệ tình dục, tuy nhiên bao cao su cần là loại chuyên dụng, không được sản xuất từ cao su latex và không có chất diệt tinh trùng. Sau khi lấy mẫu xong thì bạn nên bảo quản đúng cách theo hướng dẫn của trung tâm y tế và đưa đến nơi xét nghiệm trong thời gian tối đa là một giờ.

Lấy mẫu tinh dịch để xét nghiệm như thế nào?

Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ là gì?

  • Tuyệt đối không xuất tinh trong vòng từ 3 đến 5 ngày và thời gian tối đa là 7 ngày trước khi thực hiện các kiểm tra.
  • Bệnh nhân nên ăn uống, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đồng thời xây dựng thêm chế độ tập luyện hợp lý, nghỉ ngơi hợp lý trong thời gian 3 tháng trước khi thực hiện các kiểm tra để những chỉ số đạt được là tốt nhất.
  • Trong thực đơn mỗi ngày, các bạn nên bổ sung thêm hải sản để giúp tăng cường những dưỡng chất cần thiết, sau đó cung cấp thêm vitamin và những khoáng chất. Đặc biệt, selen và kẽm rất cần thiết đối với việc sản xuất tinh trùng.
  • Nên kiểm tra tinh dịch đồ vào buổi sáng để tinh thần của bạn được thoải mái nhất, đồng thời đảm bảo lượng tinh dịch được nhiều nhất.
  • Các bạn cần phải uống thật nhiều nước để tránh tinh dịch bị rơi vào tình trạng cô đặc.
  • Hạn chế tối đa các chất kích thích như là rượu, bia hay thuốc lá. Đồng thời, các bạn cũng không nên làm xét nghiệm khi trong cơ thể đang có những chất này.
  • Các bạn không nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ nếu cơ thể đang sốt cao hoặc là bị viêm, nhiễm ở bất cứ vị trí nào đó.

yclmtvwullhnn7gl3wxzbfkgogseffudahktaus8 qlf5czu5lapuamnkp2o8 blsatmcfrj f9zufdxrptmsbug emwuguuwCác lưu ý quan trọng khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Thế nào là tinh dịch bình thường

Sau xét nghiệm tinh dịch đồ là gì cùng với quy trình và những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm, hãy cùng đến với những giải đáp thế nào là tinh dịch bình thường. Một kết quả xét nghiệm bình thường sẽ có những chỉ số như sau:

  • Tổng thể tích của tinh dịch phải lớn hơn 2ml.

  • Nồng độ tinh trùng trong tinh dịch phải đạt ít nhất 20 triệu tinh trùng/1ml.

  • Về hình thái học, phải có ít nhất 15% tinh trùng có hình dạng bình thường.

  • Lượng bạch cầu cần phải ít hơn 1 triệu/1ml.

  • Về độ vận động, phải có hơn 50% tinh trùng di chuyển về phía trước hoặc có tổng cộng 25% tinh trùng chuyển động nhanh trong thời gian là 1 giờ sau khi đã xuất tinh.

Ngoài ra, thông thường, tinh dịch sẽ có màu trong hoặc màu trắng sữa, nhớt và đặc với độ pH khoảng từ 7.8 đến 8,0, đồng thời có thể chứa đựng các bạch cầu.

Ngoài ra, khi phân tích sâu hơn thì số tinh trùng kết dính sẽ ít hơn 10% của tổng lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, đối với trường hợp số lượng tinh trùng thấp thì các bác sĩ cũng không thể kết luận được rằng người đàn ông đó bị vô sinh bởi trên thực tế, khả năng sinh sản sẽ còn phải phụ thuộc ở nữ giới, đồng thời, những người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp vẫn có thể sinh sản được như bình thường. Ngoài ra, không phải người đàn ông có lượng tinh trùng bình thường là sẽ sinh sản bình thường bởi còn cần phải căn cứ trên khả năng thụ tinh. Do đó, các bạn cần phải tham khảo thêm những tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

koazrc11zgmcw0nzf9pjsuinyvwiwixv037wtfwc5x0rdibub1lgcejhvbks28fifhrlmk3ma3pgekbyrznavno jcsnqx8prklenca9tkr f ubupc n5xh9 ws1mbnxp vtuaCác tiêu chí của kết quả tinh dịch đồ bình thường

Nên làm các xét nghiệm tinh dịch đồ tại đâu?

Vậy những trung tâm y tế như thế nào thì đáp ứng được điều kiện để xét nghiệm tinh dịch đồ? Dưới đây là một số tiêu chí mà các bạn có thể căn cứ để đánh giá:

  • Trung tâm được cấp phép hoạt động hợp pháp bởi những cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc Sở Y tế/Bộ Y tế.

  • Có hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại và đạt chuẩn để có thể xét nghiệm.

  • Các y bác sĩ sở hữu trình độ chuyên môn cao và đã trải qua quá trình đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm để có thể phân tích kết quả một cách chính xác nhất. Đồng thời, nếu có sự bất thường trong kết quả xét nghiệm thì cũng có thể đưa ra lời tư vấn cùng với phác đồ điều trị phù hợp nhất.

  • Các bệnh viện/phòng khám hoặc trung tâm y tế khang trang với đầy đủ các phòng chức năng cùng với tiện nghi cần thiết.

  • Công khai hoàn toàn về chi phí khám chữa bệnh cũng như mang đến môi trường thăm khám chuyên nghiệp, nhiệt tình, tận tâm.

Bài viết trên là những giải đáp các bạn cần biết về xét nghiệm tinh dịch đồ là gì cũng như những điều mà bệnh nhân cần lưu ý khi thực hiện xét nghiệm. Hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ nếu các bạn cần tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến vấn đề này các bạn nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%