TIN TỨC Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường?

Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường?

Đối việc khám sức khỏe sinh sản cho nam giới, tinh dịch đồ là một trong những yếu tố giúp cho bác sĩ có thể chẩn đoán và xem xét tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Nếu bạn mong muốn tìm hiểu về tinh dịch đồ thì cần theo dõi ngay những thông tin bên dưới bài viết. Chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin cho biết tinh dịch đồ là gì và các nhận xét tinh dịch đồ khỏe mạnh.

Tinh dịch đồ là gì?

Tinh dịch đồ là gì?

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm cho việc phân tích và xem xét tinh dịch của nam giới có đạt chuẩn hay không. Người ta sẽ lấy mẫu tinh dịch của nam giới tiến hành xét nghiệm, đưa ra các thông số cho biết tinh trùng mạnh hay yếu, số lượng, kích cỡ,... Từ đó rút ra kết luận về khả năng sinh sản. Tuy nhiên tinh dịch đồ sẽ không thể nào khẳng định được nam giới có bị vô sinh hay không. 

Những chỉ số cho thấy tinh dịch đồ bình thường

Việc đánh giá tinh dịch bình thường hay không sẽ do người có chuyên môn phân tích và tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân. Trong quá trình xét nghiệm, những chỉ số sau cho thấy tinh dịch đồ đạt ở mức bình thường:

  • Thể tích tinh dịch trong khoảng từ 2 đến 5ml là bình thường. Đây là thể tích mà mỗi lần xuất tinh nam giới khỏe mạnh sẽ cho ra.

  • Mật độ của tinh trùng phải đạt ở mức lớn hơn 15 triệu cho mỗi ml.

  • Khả năng di động lớn hơn 40%, trong số đó di động cần được tiến tới với hơn 32% tổng tinh trùng.

  • Số tinh trùng ở trong trạng thái bình thường phải cao hơn 4%.

  • Đo độ PH đạt được ở mức trên 7.2.

  • Lưu lượng bạch cầu đạt nhỏ hơn 1 triệu/ml.

  • Trong mẫu tinh dịch được lấy, tỷ lệ của số tinh trùng còn sống lớn hơn 58% tổng lượng tinh trùng.

  • Những tế bào lạ cũng như những tế bào kháng trong tinh trùng chiếm khoảng 1 triệu/ml.

Đó là những chỉ số cho thấy tinh dịch đồ của người đàn ông đang ở mức bình thường, khả năng sinh sản tốt. 

Tinh dịch đồ bình thường có chỉ số thế nào?

Tinh dịch đồ hình dạng bình thường có đầu, cổ, phần giữa và đuôi không bị biến dị hay khác thường. Đầu tinh trùng theo quan sát và nghiên cứu ở dạng bình thường có hình bầu dục khá rõ ràng. Ở phần giữa hay đỉnh đầu có diện tích rộng lớn, chiếm trung bình 60%. Phần giữa của tinh trùng sẽ thon gọn, gắn với đầu. Đối với bộ phận đuôi, chiều dài đạt yêu cầu với tinh dịch đồ hình dạng bình thường là gấp 10 lần so với phần đầu. Nếu như tinh trùng có hình dạng khác như được kể đến ở trên thì chắc chắn không được xem là bình thường. 

Quá trình tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

Việc xét nghiệm tinh dịch cần đảm bảo đầy đủ những điều kiện và yêu cầu y khoa. Quá trình tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên người đàn ông sẽ được tiến hành lấy mẫu tinh dịch. Việc lấy tinh dịch sẽ được thực hiện với phương pháp thủ dâm. Ngoài ra, trong quá trình quan hệ bằng bao cao su cũng có thể lấy được mẫu tinh dịch. 

  • Tối đa trong vòng 2 tiếng mẫu tinh dịch phải được đưa vào phòng thí nghiệm. Khi mới lấy tinh dịch thì bỏ vào hũ nhỏ và đóng nắp thật chặt.

  • Bộ phận chịu trách nhiệm sẽ tiến hành quá trình phân tích kỹ lưỡng, đưa ra thông số cần thiết. 

  • Bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm, gặp bác sĩ phụ trách để đọc được kết quả và cho kết luận chính xác nhất. 

Quá trình tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

Đó là một quá trình tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ thông thường ở những trung tâm y tế và cơ sở xét nghiệm thực hiện. Tuy nhiên trước khi thực hiện xét nghiệm thì cần có một số lưu ý đối với người khám.

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Lưu ý trước khi làm tiến hành xét nghiệm

Chất lượng của việc tiến hành xét nghiệm sẽ không được tốt nhất nếu như tinh trùng bị ảnh hưởng. Những lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ mà bạn cần nắm rõ như sau:

  • Hạn chế việc quan hệ và xuất tinh từ 3 đến 5 ngày trước khi thực hiện xét nghiệm. Lúc này cần giữ lượng tinh trùng tốt nhất cho mẫu dịch.

  • Không sử dụng các chất kích thích có cồn làm giảm chất lượng và tỉ lệ của tinh trùng.

  • Nếu đang dùng các loại thuốc có chứa nội tiết tố thì nên dừng lại.

  • Thông báo cho bác sĩ điều trị về những loại thuốc mà bạn đang sử dụng để kiểm tra sự ảnh hưởng của chúng đến tinh dịch.

  • Giữ sức khỏe, ăn uống và sinh hoạt lành mạnh nhất có thể.

  • Trong trường hợp cơ thể đang bị sốt hoặc viêm nhiễm, không tiến hành quá trình xét nghiệm.

Đó là một số lưu ý mà bạn cần quan tâm trong việc xét nghiệm tinh dịch đồ. Hãy đảm bảo mọi thức được ở mức tốt nhất mới cho ra kết quả chính xác.

LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI LẤY MẪU TINH DỊCH ĐỂ XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ

Ý nghĩa của việc làm xét nghiệm tinh dịch đồ

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một loại xét nghiệm cần thiết và nam giới nên định kỳ kiểm tra. Như thế mới đảm bảo sức khỏe của bạn đang ổn định, khả năng sinh sản không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

Với những nam giới có chế độ sinh hoạt và làm việc không lành mạnh, xét nghiệm tinh dịch là biện pháp giúp họ biết được sức khỏe sinh sản đang ảnh hưởng như thế nào. Từ đó bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị và điều chỉnh thật phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Nếu phát hiện và chữa trị kịp thời, chắc chắn sẽ cải thiện được tình trạng vô sinh và hiếm muộn tốt hơn. 

Hiện nay nếu muốn tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ, bạn có thể đến với phòng khám đa khoa Galant. Tại đây sẽ có đội  ngũ tư vấn và y bác sĩ lành nghề tiến hành xét nghiệm. Cùng với máy móc thiết bị hiện đại chắc chắn cho kết quả chính xác. 

Ý nghĩa khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Bài viết đã cập nhật những thông tin bổ ích về tinh dịch đồ đến bạn đọc. Nếu bạn thật sự quan tâm về vấn đề sức khỏe này thì sẽ có thêm khá nhiều kiến thức bổ ích. Truy cập ngay https://galantclinic.com nếu như có nhu cầu tư vấn và thăm khám. Mọi thông tin sẽ được đăng tải đầy đủ trên trang web. 

Chia sẻ