Search
Close this search box.

Để chẩn đoán về tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng thì việc xét nghiệm tinh dịch đồ là điều rất quan trọng, giúp các bác sĩ phân tích được tình hình của tinh trùng ở trong tinh dịch của nam giới và đưa ra những phác đồ điều trị khi cần thiết. Vậy khi lấy mẫu tinh dịch đồ, cần lưu ý những vấn đề gì?

Tinh dịch đồ là gì?

Trước hết, hãy cùng Galant Clinic tìm hiểu xem tinh dịch đồ là gì các bạn nhé. Xét nghiệm tinh dịch đồ chính là một xét nghiệm dựa vào mẫu các tinh dịch để đánh giá về chất lượng ở các tinh trùng, căn cứ vào những chỉ số như mật độ tinh trùng, hình dạng cũng như khả năng di động,… Các đánh giá được thực hiện đúng theo những quy định mà Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra. 

WHO đặt ra giá trị tinh dịch đồ của những người đàn ông có chỉ số bình thường với khả năng sinh sản bình thường, trong khi người bạn đời của họ có con trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, các xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ mang ý nghĩa là phỏng đoán khả năng sinh sản của người đàn ông là cao hay thấp, hoàn toàn không được kết luận rằng người đó có vô sinh hay không.

Xét nghiệm tinh dịch đồ đánh giá về chất lượng tinh trùng

Xét nghiệm tinh dịch đồ được tiến hành như thế nào?

Nam giới sẽ được bác sĩ yêu cầu không được xuất tinh trong thời gian từ 2 đến 3 ngày để đảm bảo về chất lượng của tinh trùng trước khi tiến hành các xét nghiệm. Tiếp theo đó, mẫu tinh dịch sẽ được thu thập ở các phòng thí nghiệm thông qua cách thủ dâm, cũng có thể là quan hệ tình dục với bao cao su chuyên nghiệp và sau khi lấy tinh dịch, mẫu này cần được phân tích trong khoảng thời gian là 2 giờ.

Những chỉ số có thể quan sát được bên trong mẫu tinh dịch bao gồm:

  • Tổng lượng của tinh dịch được xuất ra tính theo đơn vị là ml.

  • Nồng độ của tinh dịch là bao nhiêu (số lượng tinh trùng trong 1ml tinh dịch).

  • Tiêu chuẩn của hỗn hợp tinh dịch (gồm độ đặc, độ axit và màu sắc tinh dịch)

  • Hình thái của tinh dịch (bao gồm hình dạng cùng với cấu trúc của tinh trùng, cho các bạn biết về sức khỏe của tinh trùng).

  • Độ vận động của tinh trùng là như thế nào (tính tổng % số lượng tinh trùng di chuyển lên phía trước).

  • Tổng số con tinh trùng có thể di động được.

Các chỉ số trong xét nghiệm tinh dịch đồ

Những lưu ý cần biết khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Vậy khi lấy tinh dịch và thực hiện các xét nghiệm tinh dịch đồ, có những vấn đề nào mà nam giới cần phải lưu ý để xét nghiệm được diễn ra suôn sẻ?

Trước khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Trước khi nam giới lấy tinh dịch đồ thì đây là những yếu tố mà các bạn cần phải lưu ý để chất lượng của tinh dịch và tinh trùng đạt mức cao nhất:

  • Nam giới không được xuất tinh trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày và tối đa là 7 ngày trước thời điểm kiểm tra tinh dịch.

  • Nên ăn uống đầy đủ để bổ sung chất dinh dưỡng, đồng thời có chế độ tập luyện ổn định, nghỉ ngơi trong vòng 3 tháng trước khi thực hiện các xét nghiệm để mang đến chỉ số tốt nhất cho chất lượng tinh trùng.

  • Các bạn nên bổ sung thêm hải sản vào thực đơn ăn uống mỗi ngày để giúp tăng cường thêm dưỡng chất cần thiết, đồng thời cung cấp nhiều vitamin và các khoáng chất khác như kẽm hoặc selen để sản xuất ra tinh trùng một cách tốt nhất.

  • Nên uống nhiều nước để tránh khiến cho tinh trùng bị cô đặc, tránh xa các chất kích thích như thuốc lá hay rượu, bia.

  • Không thực hiện các xét nghiệm tinh dịch đồ khi đang gặp tình trạng sốt cao hoặc bị viêm nhiễm tại bất cứ vị trí nào ở trên cơ thể.

Lưu ý nam giới cần biết để tiến hành xét nghiệm

Trong quá trình xét nghiệm

Bên cạnh những lưu ý trước khi lấy mẫu tinh dịch thì một số điều cần biết trong quá trình xét nghiệm sau đây cũng rất quan trọng để giúp bạn có được kết quả xét nghiệm một cách tốt nhất:

  • Nam giới nên thông báo ngay cho bác sĩ khi các bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào.

  • Nên sắp xếp thời gian để xét nghiệm tinh dịch đồ vào buổi sáng để có thể có tinh thần thoải mái, đồng thời giúp cho lượng tinh dịch lấy được đạt mức cao nhất.

  • Tuyệt đối không thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ khi trong cơ thể đang có các chất kích thích như thuốc lá hay là rượu bia.

  • Các bạn nên lấy mẫu ngay tại những cơ sở ý tế để hạn chế tối đa các ảnh hưởng của môi trường đến mẫu tinh dịch khi thực hiện công tác vận chuyển mẫu.

  • Nam giới có thể lấy mẫu tại nhà khi cơ sở y tế không có phòng riêng hoặc không thể lấy mẫu bằng cách thủ dâm, tuy nhiên phải đảm bảo rằng sau khi lấy tinh dịch xong thì cần chuyển mẫu ngay đến phòng xét nghiệm trong thời gian không quá 1 giờ và cần phải lưu ý đến điều kiện vận chuyển.

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Lưu ý khi lấy tinh dịch đồ

Tiếp theo, hãy cùng đến với những lưu ý mà nam giới cần biết khi lấy tinh dịch hoặc bảo quản các mẫu tinh dịch đồ các bạn nhé.

Các lưu ý quan trọng khi lấy mẫu tinh dịch đồ

Cách lấy mẫu tinh dịch để thực hiện xét nghiệm

Cách lấy tinh dịch để xét nghiệm như sau:

  • Nam giới cần phải vệ sinh tay của mình cho thật sạch sẽ trước khi lấy mẫu tinh dịch để đảm bảo có thể đo được các chỉ số một cách tốt nhất. Đồng thời, các bạn cũng cần phải vệ sinh luôn “bạn nhỏ” của mình.

  • Chỉ lấy mẫu đựng vào lọ tiệt trùng được các trung tâm xét nghiệm phát ra. Lưu ý rằng ở bên trong lọ vô trùng hoàn toàn, do đó, các bạn tuyệt đối không được làm bẩn ở phía trong. Chỉ khi lấy mẫu thì bạn mới bóc vỏ lọ và sau đó mở nắp lọ ra để hứng mẫu tinh dịch. Sau khi đã lấy mẫu xong thì phải dựng lọ thẳng đứng lại và đồng thời vặn chặt nắp lọ.

  • Cách lấy mẫu chủ yếu thường được thực hiện chính là thủ dâm. Các trung tâm y tế thường sẽ trang bị phòng riêng và chuẩn bị tranh, phim ảnh kích thích để có thể lấy mẫu dễ dàng. Trong trường hợp nam giới không đủ sự kích thích thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra tinh dịch.

  • Nếu các trung tâm y tế không chuẩn bị phòng riêng hoặc nam giới cảm thấy rằng bạn không có đủ kích thích để có thể thủ dâm thì bạn có thể lấy mẫu tại nhà bằng cách quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng những loại bao cao su chuyên dụng, không được sản xuất bởi cao su latex cũng như không có chất diệt tinh trùng.

Cách bảo quản và vận chuyển mẫu đến trung tâm

Nam giới cần phải biết cách bảo quản cũng như vận chuyển mẫu đến trung tâm y tế bởi nếu không biết cách di chuyển thì mẫu tinh dịch sẽ không còn được đảm bảo về mặt chất lượng nữa.

  • Nên để mẫu tinh dịch ở nhiệt độ phòng, nếu ngoài trời đang có nhiệt độ dưới 37 độ C thì các bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc mang mẫu đến trung tâm.

  • Nếu vào mùa đông, nhiệt độ bên ngoài thấp thì các bạn có thể để mẫu ở bên trong người và mang ngay đến trung tâm xét nghiệm.

  • Tuyệt đối không bỏ mẫu tinh trùng vào trong tủ lạnh.

  • Mang đến trung tâm ngay sau khi lấy mẫu ra. Thời gian tối đa mà bạn có thể di chuyển là 1 giờ kể từ sau khi xuất tinh.

Bài viết trên là những giải đáp cho các bạn đọc về cách lấy tinh dịch để thực hiện các xét nghiệm tinh dịch đồ, từ đó đánh giá được chất lượng tinh trùng cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới. Để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến tinh dịch đồ, các bạn hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *