Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Tinh trùng khỏe mạnh có màu và mùi gì?

Tinh trùng có chức năng thụ thai tạo thành phôi thai và phát triển thành trẻ sơ sinh. Chính vì chức năng vô cùng quan trọng như thế cho nên việc quan tâm đến chất lượng của tinh trùng cũng được để tâm. Vậy bạn đã biết được tinh dịch bình thường có màu và mùi gì hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng khám phá ngay câu trả lời được Galant cập nhật trong bài viết sau.

Cách để nhận biết tinh trùng khỏe mạnh

Cách để có thể nhận biết tinh trùng khỏe mạnh hay không

Đối với nam giới, tinh trùng khỏe mạnh sẽ giúp cho việc thụ thai sinh sản được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Nếu nam giới có vấn đề sức khỏe với lượng tinh trùng mình gặp phải thì sẽ dễ dẫn đến việc bị vô sinh hoặc hiếm muộn. Để biết được tinh trùng khỏe mạnh hay không thì cần kiểm tra những yếu tố như sau:

  • Tinh dịch bình thường, trong tinh dịch khi xuất ra một lần thường từ 2 cho đến 5 ml. Trong mỗi ml tinh dịch thì chứa trung bình từ 15 triệu cho đến 200 triệu tinh trùng. Khi quan sát phải thấy được tinh dịch có độ đặc sệt, dạng sợi chứ không quá loãng hay bị vón cục.

  • Nếu bạn muốn kiểm tra ở nhà thì quan sát tinh dịch sau khi được xuất ra từ 15 đến 30 phút mới bắt đầu lỏng hơn. Khi thấy lượng tinh dịch không chuyển hóa được lỏng hơn hay bị vón cục thì đó là một dấu hiệu cho thấy tinh trùng không được khỏe mạnh, chúng bị đông đặc ở bên trong tinh dịch.

  • Trong quá trình đến với phòng khám, hình dạng của tinh trùng cho thấy chúng khỏe mạnh hay không. Hình dạng tinh trùng khỏe mạnh là khi đầu chúng có hình bầu dục, đuôi của chúng dài.

Nhìn chung nếu như bạn đến với các phòng khám khoa sản thì sẽ được xét nghiệm và đưa ra kết quả từ bác sĩ. Đồng thời nếu tinh trùng đang không được khỏe mạnh thì đội ngũ bác sĩ sẽ ngay lập tức đưa ra lời tư vấn và hướng chữa trị phù hợp nhất.

TINH TRÙNG KHỎE MẠNH CÓ MÀU VÀ MÙI GÌ?

Tinh trùng có mùi vị gì?

Mùi vị của tinh trùng thường đi kèm với tinh dịch vì chúng nằm bên trong tinh dịch. Theo nghiên cứu chúng sẽ có mùi vị tương tự như với nấm. Cụ thể khi tinh trùng được sản xuất ở mào tinh và tinh hoàn, sau đó chúng sẽ đi đến với ống dẫn. Tuy nhiên ở ống dịch sẽ có tiết ra ergothioneine, chúng là một chất có trong nấm. Đó là lý do vì sao nhiều người cho rằng tinh trùng có mùi tương tự với nấm.

Ngoài ra thì còn nhiều chất khác được tiết ra từ những cơ quan sinh dục nam, chúng sẽ khiến cho tinh trùng khi kết hợp tạo ra mùi vị khác. Một số nổi bật như vị đắng kết hợp mặn vì trong tinh dịch có tính kiềm. Vị ngọt là do một số hàm lượng đường có trong cơ quan sinh dục của người nam. Nổi bật là vị tanh do kết hợp với các khoáng chất khác trong quá trình tinh trùng di chuyển. 

Nhìn chung mùi vị của tinh trùng là còn do sự kết hợp với các chất khác có trong tinh dịch. Do đó tùy vào cảm nhận và cơ địa của mỗi người mà sẽ có những mùi hương khác nhau. Nếu nêu rõ một mùi vị thì sẽ rất khó.

Tinh trùng có màu gì?

Màu sắc của tinh trùng không phải lúc nào cũng giống nhau. Sức khỏe sinh sản của nam giới còn được thể hiện thông qua màu sắc của tinh trùng. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn một số thông tin để nhận biết về màu sắc tinh trùng.

Như nào là tinh dịch bình thường?

Tinh dịch như thế nào gọi là bình thường?

Tinh dịch bình thường thì đầu tiên phải đảm bảo có màu sắc trắng, chúng ở dạng sệt và có thể có tơ. Bên cạnh đó thì việc kiểm tra tinh dịch có bình thường hay không cần đến với những phòng khám để tiến hành xét nghiệm. Người ta thường gọi là tinh dịch đồ, một xét nghiệm phản ánh đúng được thực trạng bình thường hay không ổn. 

Những chỉ số sẽ được xem là tinh dịch bình thường như sau:

  • Qua quá trình lấy tinh dịch, nếu như chúng hóa lỏng thì được xem là bình thường. Sau thời gian xuất tinh 60 phút mà tinh dịch không hóa lỏng điều đó chứng tỏ có sự bất thường.

  • Độ PH của tinh dịch bình thường khi được đo đạc sẽ cao hơn hoặc bằng 7.2.

  • Thể tích sau khi xuất tinh trung bình từ 1.5 trở lên mới được xem là bình thường.

  • Số lượng tinh trùng trung bình trong 1ml tinh dịch sẽ tử 15 triệu cho đến 200 triệu. Tuy nhiên con số lý tưởng nhất sẽ đạt được là 39 triệu.

  • Quan sát dưới kính hiển vi phải thấy được có hơn 40% tinh trùng có dấu hiệu chuyển động hoặc hơn 32% có dấu hiệu tiến tới.

  • Chỉ cần trên 4% tinh trùng có hình dạng bình thường thì tinh dịch được xem là ổn.

  • Số lượng tinh trùng sống sau khi mới xuất tinh cần đạt cao hơn mức 58%.

  • Mật độ của những tế bào lạ có trong tinh dịch phải thấp hơn 1 triệu cho mỗi ml tinh dịch.

Đó chính là các yếu tố đánh giá chính xác tinh dịch bình thường là như thế nào. Khi tiến hành khám, bác sĩ sẽ có sự đo lường và cung cấp thông tin cần thiết nhất cho bệnh nhân của mình.

Tinh dịch có màu gì là tốt ?

Tinh dịch bình thường thì màu sắc của chúng sẽ là trắng xám hoặc đôi khi có sự ngả vàng. Trong quá trình quan hệ hoặc kích thích tình dục có sự xuất tinh, bạn có thể quan sát bằng mắt thường và phân biệt màu sắc của tinh dịch. Tuy nhiên nếu gặp một số trường hợp tinh dịch cho ra những màu sắc lạ, nguy cơ đó sẽ là những dấu hiệu báo đến bạn các căn bệnh liên quan đến việc sinh sản của mình. 

Tinh dịch bình thường thường có màu gì?

Khi tinh dịch có màu vàng hoặc xanh lá thì đó có thể là do quá trình xuất tinh có lẫn với nước tiểu được đưa ra từ bàng quang. Nhưng ở một số trường hợp thì tinh dịch có màu này là do viêm tuyến tiền liệt hoặc do chế độ ăn không khoa học, dẫn đến việc thay đổi màu sắc của tinh dịch. 

Tinh dịch có màu đỏ, nâu, hồng hoặc cam thường do có sự trộn lẫn của máu trong đó. Người nam mắc các căn bệnh tổn thương đường tình dục hoặc phẫu thuật trước đó thì tinh dịch sẽ lẫn với máu và tạo ra các màu sắc trên. Tùy vào nồng độ mà màu sắc của tinh dịch đậm hơn hoặc nhạt hơn.

Tinh dịch có dây sợi là sao?

Một số thanh niên mới dậy thì khi thấy tinh dịch có dạng sợi thường lo lắng và cho rằng đó là điều bất thường. Sau khi mới xuất tinh, tinh dịch sẽ có dạng sệt, sợi dài từ 1 cho đến 2 cm, trắng trong. Chúng sẽ tan ra sau từ 5 đến 30 phút được xuất tinh. Chúng chính là kết tủa của những hợp chất có trong tinh dịch và là hiện tượng hoàn toàn bình thường. 

Nếu như sau thời gian dài mà tinh trùng vẫn vón cục mà không tan ra thì đó mới là một dấu hiệu đáng lo ngại. Lúc này người nam nên đến với địa điểm thăm khám để biết được những nguy cơ bản thân đang gặp phải và chữa trị kịp thời.

TINH TRÙNG CÓ MÙI VỊ NHƯ THẾ NÀO? ĐẮNG, MẶN HAY CHUA?

6 lợi ích của tinh trùng

Tinh trùng có vai trò vô cùng to lớn trong việc thụ thai, là yếu tố sinh sản quan trọng của nam giới không thể không có. Vậy ngoài vai trò trên thì tinh trùng còn có thêm lợi ích nào khác? Các lợi ích sẽ được chúng tôi cập nhật và chia sẻ đến bạn ngay.

Những lợi ích không tưởng mà tinh trùng mang đến

Trị ốm nghén

Tinh trùng chính là yếu tố kết hợp với trứng từ người mẹ để tạo ra phôi thai. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho mẹ bị ốm nghén trong thời gian mang thai vì có một thứ mới lạ trong cơ thể. Điều kỳ diệu là tinh trùng cũng có thể trị được những cơn ốm nghén cho người mẹ một cách hiệu quả. Trong quá trình trước và đang mang thai, nếu có tiếp xúc với tinh trùng của người bố thì hiện tượng ốm nghén được giảm xuống một cách rõ rệt. Đây là một nghiên cứu được chính nhà tâm lý học Gordon Gallup đưa ra kết luận. 

Khử khuẩn ở âm đạo

Trong tinh dịch của người nam giới sẽ có rất nhiều khoáng chất, độ kiềm và pH phù hợp nhằm giúp khử khuẩn ở âm đạo cho người nữ giới. Do đó khi phát sinh quan hệ tình dục, nếu tinh trùng khỏe mạnh mà tiếp xúc được với âm đạo sẽ giảm viêm nhiễm cũng như các căn bệnh về vệ sinh cho phụ nữ. 

Với những người phụ nữ lâu ngày không quan hệ tình dục thì sẽ có nguy cơ bị mắc các bệnh như viêm vòi trứng và âm đạo, nội mạc tử cung,… Nhưng việc khử khuẩn chỉ được diễn ra trong thời gian ngắn. Do đó sau khi quan hệ, hãy sử dụng các chất và dung dịch dịu nhẹ để làm sạch cô bé, tránh khỏi các tác nhân có thể gây bệnh khác. 

Giúp giảm đau

Nhiều người sẽ khá bất ngờ khi biết được tinh trùng cũng có khả năng giảm đau. Theo nghiên cứu, ở trong tinh dịch bình thường mà cụ thể là tinh trùng sẽ có chức năng giảm đau tương tự như với thuốc Aspirin.  Chúng có khả năng thực hiện việc kích thích đến hệ thần kinh trung ương, thúc đẩy tiết ra chất polyphenols amin, từ đó giảm đau hiệu quả hơn rất nhiều lần.

Khả năng giảm đau vô cùng hiệu quả 

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của con người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các mầm bệnh, vi khuẩn và virus,… từ đó sinh ra kháng thể để bảo vệ cơ thể. Khi thực hiện quan hệ tình dục, adrenaline sẽ được điều tiết cân bằng. Bên cạnh đó thì căng thẳng và mệt mỏi được xua tan, cơ thể co bóp thường xuyên cũng tăng thêm khả năng sức khỏe cho hệ miễn dịch. Do đó nếu như có quan hệ tình dục thì tinh trùng cũng có lợi ích thú vị như trên.

Chậm lão hóa

Cơ thể sẽ được sản sinh thêm cholesterol trong quá trình quan hệ tình dục. Như vậy quá trình lão hóa sẽ không tìm đến nhanh chóng. Không chỉ chống lão hóa cho xương mà còn có tác dụng làm căng da mặt, da được sáng bóng hơn rất nhiều. Chúng được xem có tác dụng vô cùng to lớn với việc làm đẹp của nữ giới, bạn không nên bỏ lỡ. 

Buồng trứng khỏe hơn

Việc khử khuẩn cho âm đạo của tinh trùng ngăn ngừa nhiều căn bệnh có thể làm ảnh hưởng đến cổ tử cung hoặc những căn bệnh khác. Bên cạnh đó chúng còn giúp buồng trứng được khỏe hơn thông qua việc kích thích các hoạt chất tốt được tiết ra. 

Buồng trứng khỏe hơn

Tinh trùng màu vàng đục là dấu hiệu của bệnh gì?

Tinh trùng khi có màu vàng đục cần được quan tâm vì rất có thể chúng là dấu hiệu của những căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục của nam. Vậy những căn bệnh nào có thể tạo ra tinh trùng màu vàng đục?

Bệnh viêm nhiễm tuyến tiền liệt

Đây là căn bệnh gây ảnh hưởng đến chế độ hoạt động tình dục của nam giới. Viêm tuyến tiền liệt thường bị gây nên bởi việc nhiễm khuẩn. Khi xuất hiện tinh dịch màu vàng thì khả năng rất cao là do viêm tuyến tiền liệt, cần đến với địa điểm khám chữa bệnh uy tín để được khám và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. 

Bệnh viêm túi tinh

Vàng đục cũng có khả năng là bị viêm túi tinh, tuy nhiên nếu ở tình trạng nặng thì sẽ cho xuất tinh có máu. Viêm túi tinh thường bị ảnh hưởng bởi những bộ phận khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang,… Chất lượng quan hệ tình dục cũng sẽ giảm đi nhiều vì gây khó chịu ở nam giới. Tuy nhiên đây không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, có thể khắc phục và chữa trị kịp thời để lấy lại phong độ nhanh chóng nhất.

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Cơ quan sinh dục có thể viêm nhiễm, gây nên hiện tượng tinh dịch màu vàng đục. Việc viêm nhiễm sẽ tạo ra những lớp mủ vàng, đó là cơ chế bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch. Do đó tinh trùng khi được xuất ra cũng có khả năng mang phải màu sắc này. 

Tinh trùng vàng đục là dấu hiệu của những căn bệnh nam khoa

Khám chữa bệnh nam giới khoa ở đâu uy tín?

Nếu bạn nhận thấy tinh dịch không được bình thường hoặc có các vấn đề nào khác liên quan đến bệnh nam khoa, hãy đến ngay với phòng khám đa khoa Galant. Tại đây chúng tôi có một đội ngũ nhân viên y tế vô cùng chuyên nghiệp và chuyên môn cao. Các bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc khám và chữa trị những căn bệnh liên quan đến nam và phụ khoa. 

Không chỉ thế, phòng khám Galant có một dịch vụ vô cùng tốt, trang thiết bị y tế đều được đầu tư vô cùng chỉnh chu, hiện đại. Nhờ đó mà quá trình khám và chữa bệnh đạt được hiệu quả lớn hơn rất nhiều. 

Thăm khám phụ khoa uy tín cùng phòng khám đa khoa Galant

Đừng ngại ngùng điều gì mà không tìm đến ngay với phòng khám Galant để được thăm khám kịp thời. Các xét nghiệm và chẩn đoán về tinh dịch bình thường hay không diễn ra vô cùng nhanh chóng. Nếu như bạn chưa nắm rõ được những dịch vụ ở chúng tôi, hãy truy cập ngay vào địa chỉ trang web https://wpdemo.galantclinic.com

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C