Search
Close this search box.

Trứng Giun Đũa Chó Gây Lây Nhiễm Bệnh

Hiện nay, nhiều gia đình và các bạn trẻ có xu hướng nuôi thú cưng như chó, mèo trong nhà. Đây là những con vật rất gần gũi với con người, chúng mang lại niềm vui cho cả gia đình, trẻ nhỏ cũng rất vui khi chơi với chúng. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây truyền bệnh từ động vật sang người, đặc biệt là bệnh giun đũa ở chó, mèo.

Giun đũa chó mèo là bệnh gì?

Toxocara canis (giun đũa chó) và Toxocara cati (giun đũa mèo) là loại giun đũa thuộc họ Ascaridae, sống chủ yếu trong ruột non của chó, mèo. Chúng ký sinh và trải qua một chu kỳ phát triển hoàn chỉnh ở chó/mèo.

Con người chỉ là vật chủ tình cờ (ký sinh trùng) khi ăn phải thức ăn có chứa trứng giun chưa nấu chín. Trứng sau khi nuốt phải sẽ nở thành ấu trùng xuyên qua thành ruột và di chuyển theo hệ tuần hoàn qua các mô (gan, tim, phổi, não, cơ, mắt). Đây là bệnh dễ điều trị nếu phát hiện sớm, nhưng chẩn đoán sai, phát hiện muộn, điều trị không đúng cách có thể dẫn đến bệnh nặng, thậm chí tử vong.

Trứng giun đũa chó gây lây nhiễm bệnh

Giun tròn trưởng thành sống trong ruột chó. Giun đất đẻ trứng và thải chúng ra môi trường cùng với phân của chó. Trứng phát triển trong đất 2-3 tuần và có thể sống tới 2 năm nhờ lớp vỏ dày.

Trứng ruồi được mang theo đường miệng trên thức ăn, rau sống, nước uống, tay bẩn của người chơi với chó và cát.

Khi trứng vào ruột người, chúng sẽ nở thành ấu trùng. Ấu trùng theo đường máu đến các cơ quan nội tạng: mắt, gan, phổi, não… và gây bệnh tại đó.

Biểu hiện bệnh giun đũa chó mèo

Các triệu chứng của bệnh giun đũa chó khác nhau tùy thuộc vào số lượng ấu trùng giun đũa chó ăn phải, thời gian nhiễm bệnh, vị trí cơ thể của giun đũa và phản ứng miễn dịch của mỗi cá nhân đối với ký sinh trùng.

Hầu hết những người bị nhiễm giun đũa chó thường không có triệu chứng, vì vậy nhiều người không biết rằng họ bị nhiễm bệnh. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, thở khò khè, ho, đau bụng, mệt mỏi, phát ban ngứa (nổi mề đay), viêm phổi, gan to và lách to. (Bốn)

Khi bệnh giun đũa chó ảnh hưởng đến mắt, nó thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt. Các triệu chứng của bệnh giun đũa chó ở mắt có thể gây đau và đỏ mắt, sẹo hoặc tổn thương võng mạc, mờ mắt và thậm chí mù lòa.

Bệnh giun đũa chó mèo có những thể nào?

Bệnh ấu trùng giun đũa di chuyển nội tạng: phổ biến ở trẻ em hơn người lớn, chủ yếu ở trẻ em từ 1 đến 4 tuổi. Sau vài tuần, người bệnh thường có ít nhất một trong các triệu chứng sau: sốt nhẹ, sốt từng cơn, chán ăn, tiêu chảy, sụt cân, buồn nôn, đau mình mẩy, mệt mỏi, khó thở nhẹ, ho có đờm tăng dần. (khi ấu trùng chết).

Bệnh do ấu trùng xâm nhập vào hệ thần kinh: Khi ấu trùng giun đũa chó xâm nhập vào não và làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, bệnh nhân sẽ bị viêm màng não, gây ra các triệu chứng như co giật, và các đặc điểm của cơ quan kèm theo.

Bệnh ấu trùng lang thang do loài Toxocara gây ra Mắt: Chủ yếu trẻ em dưới 8 tuổi mắc bệnh giun đũa chó gây viêm nội nhãn, u hạt võng mạc ngoại vi và u hạt võng mạc phía sau. Viêm màng bồ đào là phổ biến nhất.

Bệnh ấu trùng giun đũa thể không điển hình: Hầu hết người mắc bệnh này không có triệu chứng hoặc biểu hiện rõ ràng như mệt mỏi, khó thở, phát ban, sốt nhẹ, viêm phổi…

Loài giun đũa chó. Căn nguyên bệnh: các trường hợp không do thuốc thuộc các loại trên như gan, lách to, hạch to hoặc đau vùng gan do các cơ quan khác bị viêm nhiễm. Ngoài ra, bệnh giun đũa chó còn có thể xuất hiện ở khớp, cơ, da và tim.

Chẩn đoán bệnh giun đũa chó

Khám các triệu chứng lâm sàng: Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, cách điều trị của chó, môi trường sống, nghề nghiệp, sinh hoạt hàng ngày… Đồng thời, bệnh nhân sẽ được hỏi về các triệu chứng gặp phải, thời gian. của sự xuất hiện và các dấu hiệu của những điều này.

Xét nghiệm máu: Đây là bằng chứng quan trọng để xác định bệnh nhân có nhiễm giun đũa chó hay không. Bản thân kháng thể là các protein do hệ thống miễn dịch tạo ra để giúp cơ thể chống lại sự tấn công của giun đũa.

Cách điều trị giun đũa chó

Ngày nay, giun đũa ở chó rất dễ điều trị. Một số loại thuốc cần được dùng trong một thời gian dài, trong khi những loại khác là đủ trong một liều. Điều trị tiêu chuẩn là một liệu trình albendazole kéo dài 5 ngày. Corticosteroid có thể được dùng cho mọi người để ngăn ngừa phản ứng dị ứng với bệnh giun đũa chó. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có di chứng, tùy theo vị trí bệnh có thể phải phẫu thuật, tẩy giun…

Cách phòng ngừa giun đũa chó

Bạn có thể ngăn ngừa bệnh giun đũa chó của mình bằng cách làm theo các bước đơn giản sau.

Với con chó con

Trong khu dân cư của bạn, hãy dọn dẹp chuồng trại, khu vực chó ở, đặc biệt là ghế và giường, ít nhất một lần một tuần.

Nên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch sau khi chơi, tắm hoặc chăm sóc chó.

Bạn nên rửa tay trước và sau khi ăn, ngay cả khi bạn chỉ chạm vào con chó của mình. Đưa chó hoặc mèo của bạn đến bác sĩ thú y để kiểm tra định kỳ và tẩy giun. 

Với trẻ nhỏ

Làm sạch đồ chơi của con bạn, dạy chúng cách rửa tay và giải thích sự nguy hiểm của việc che miệng và mắt. Hãy quan sát xung quanh khu vực chơi của trẻ và kiểm tra vệ sinh trước khi cho trẻ chơi. 

Phòng khám Đa khoa Galant – địa chỉ xét nghiệm uy tín, chính xác, đáng tin cậy cho mọi quý khách hàng. Chúng tôi luôn tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và không ngừng đầu tư máy móc mới nhất với công nghệ hàng đầu được nhập khẩu từ các nước Châu Âu và Châu Mỹ. Nhờ đó, bệnh nhân đến khám sàng lọc các bệnh ký sinh trùng như giun đũa, giun tròn, giun đầu gai, sán dây và sán dây bò ở chó, mèo được kết quả chính xác nhanh chóng. Đặc biệt với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%