Search
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung lây qua đường nào

Ung thư cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Phần lớn, ung thư là bệnh không lây nhiễm. Tuy nhiên, riêng ung thư cổ tử cung có thể bị nhiễm virut HPV.

Khái niệm ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư hình thành trong các tế bào của cổ tử cung (phần dưới của tử cung nối với âm đạo). Phụ nữ hoạt động tình dục trong độ tuổi từ 30 đến 45 đặc biệt bị ảnh hưởng. Ung thư cổ tử cung do một loại virus có tên là HPV gây ra. Virus lây truyền qua quan hệ tình dục. Hầu hết cơ thể phụ nữ đều có khả năng chống lại nhiễm trùng HPV. Nhưng virus cũng có thể gây ung thư. Bạn có nguy cơ cao hơn nếu bạn hút thuốc, sinh nhiều con, dùng thuốc tránh thai trong một thời gian dài hoặc bị nhiễm HIV.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Một số triệu chứng điển hình để phát hiện ung thư cổ tử cung:

  • Chảy máu âm đạo bất thường thường xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục sau khi mãn kinh.
  • Tiết dịch âm đạo bất thường, ban đầu huyết trắng ra ít sau đó nhiều dần và có thể loãng hoặc nhầy, đục như máu cá, hoặc lẫn máu, lâu ngày có mùi hôi.
  • Đau sau khi quan hệ; đau vùng chậu hay còn gọi là đau âm ỉ, xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong tháng và thường xuyên hơn.
  • Kinh nguyệt không đều, máu kinh ra nhiều và kéo dài, rong kinh.
  • Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu buốt, có khi ra máu, tiểu không tự chủ.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân thường gặp ở các giai đoạn sau và sụt cân cho thấy bệnh đã tiến triển.
  • Mệt mỏi liên tục, thiếu máu và suy giảm khả năng miễn dịch, mệt mỏi, thiếu năng lượng ngay cả khi nghỉ ngơi.

Đến thời điểm này, ung thư đã lan rộng và cắt đứt lưu lượng máu, gây sưng và đau ở chân, cuối cùng dẫn đến đau chân.

Ung thư cổ tử cung lây qua đường nào?

Ung thư cổ tử cung không lây nhiễm nên phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung không cần lo lắng về khả năng lây bệnh. Tuy nhiên, HPV, loại vi rút gây ra khoảng 99% trường hợp ung thư cổ tử cung, lại dễ lây lan. Do đó, ung thư cổ tử cung không lây nhiễm một khi đã mắc bệnh, nhưng có thể lây nhiễm nếu nhiễm virus HPV.

Vi-rút HPV có thể lây truyền cho cả nam và nữ thông qua bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào, nhưng vi-rút này có nguy cơ cao hơn đối với phụ nữ bao gồm: trẻ em, dùng chung đồ lót hoặc tiếp xúc da kề da trực tiếp, quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình Theo các chuyên gia, vệ sinh sau giao hợp kém, sinh nhiều con, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hút thuốc lá, uống thuốc tránh thai, thường xuyên sử dụng ma túy, căng thẳng… Gây nhiễm vi rút HPV.

Thông thường, ung thư cổ tử cung không di truyền. Nó phát lên do vi rút u nhú (HPV). Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng những bà mẹ bị ung thư cổ tử cung có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Yếu tố gây ung thư cổ tử cung

Một số yếu tố rủi ro có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung, bao gồm:

  • Làm tình sớm hoặc làm tình với nhiều người
  • Hút thuốc gây tăng nguy cơ ung thư không chỉ ung thư cổ tử cung mà còn có các loại ung thư khác
  • Suy giảm hệ thống miễn dịch: Những người bị nhiễm HIV hoặc AIDS và những người đã cấy ghép dẫn đến việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.
  • Thuốc uống tránh thai: Sử dụng lâu dài một số loại thuốc tránh thai thông thường làm tăng nguy cơ cho phụ nữ.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STDs): Chlamydia, lậu và giang mai làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.
  • Tình trạng kinh tế xã hội: Giá có vẻ cao hơn ở những khu vực có thu nhập thấp.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%