Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Ung thư tử cung có chữa được không?

Hơn 4.100 phụ nữ mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung mỗi năm ở Việt Nam và khoảng 2.400 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này mỗi năm. Vậy cơ hội chữa khỏi ung thư cổ tử cung là bao nhiêu, bác sĩ Phùng Thị Phương Chi, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Vinmec Central Park giải đáp thắc mắc này.

Bệnh ung thư tử cung có nguy hiểm không?

Triệu chứng ung thư cổ tử cung thường gặp

80% bệnh nhân bị chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi giao hợp

Trong một số trường hợp, chảy máu âm đạo bất thường có thể xảy ra lâu sau khi mãn kinh. Đau ở bụng dưới và lưng là phổ biến và tăng mức độ nghiêm trọng trong thời kỳ kinh nguyệt và khi đi vệ sinh. Khí hư ra nhiều, có màu không đều và có mùi hôi khó chịu. Ở giai đoạn cuối của bệnh, các triệu chứng như rò rỉ phân và nước tiểu từ âm đạo có thể xảy ra.

Nguy cơ ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung gây đau vùng bụng dưới hoặc khoang chậu, chảy máu âm đạo bất thường hoặc tiết dịch có mùi hôi. Tùy theo vị trí lây lan, di căn khác nhau mà người bệnh có các triệu chứng khác nhau như ho, đau ngực, tiểu máu, chảy máu trực tràng. Nhiều bệnh nhân đến khám với các triệu chứng lâm sàng như tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu máu thường bị chẩn đoán nhầm là viêm đường tiết niệu nên ung thư khó chữa khỏi.

Trong nhiều trường hợp, phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc xạ trị sẽ phá hủy tử cung và buồng trứng, làm giảm chức năng tình dục và chấm dứt khả năng sinh con của người phụ nữ.

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, phù hợp, bệnh tiến triển ngày càng nặng khi khối u xâm lấn các cơ quan lân cận như suy thận, phù chân, thiếu máu nặng, hoặc thiếu máu nặng như phổi, gan, xương, gây biến chứng nặng…

Ung thư tử cung có chữa được không?

Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm hiện nay đã có thể chữa khỏi với các kỹ thuật y học ngày càng hiện đại và tiên tiến. Phát hiện càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao (người bệnh sống khỏe trên 5 năm) và khả năng duy trì chức năng sinh sản càng cao. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thì việc điều trị là rất khó khăn.

Tùy thuộc vào giai đoạn ung thư cổ tử cung, khả năng điều trị thành công khác nhau. Đặc biệt:

  • Giai đoạn tại chỗ: bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và chăm sóc tích cực bởi các bác sĩ sản phụ khoa, ung bướu đầu ngành. Tại thời điểm này, bạn có 96% cơ hội sống sót sau 5 năm hoặc hơn.
  • Giai đoạn 1: Tỷ lệ sống 5 năm giảm xuống 80-90%. Cấp độ 2: 50-60% cơ hội sống sót sau 5 năm trở lên.
  • Giai đoạn 3: Bệnh nhân chỉ còn 25-35% cơ hội sống sót sau 5 năm hoặc hơn.
  • Mức 4: Con số này nhỏ hơn 15%. Trên 90% bệnh nhân di căn xa tử vong trong vòng 5 năm

Như vậy, ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, chị em nên tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa để nhanh chóng phát hiện ung thư cổ tử cung và điều trị bằng phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Bệnh càng ở giai đoạn nặng thì càng khó điều trị.

Bị ung thư tử cung sống được bao lâu

Ung thư cổ tử cung không xuất hiện đột ngột mà tiến triển âm thầm. Nó bắt đầu bằng việc nhiễm vi-rút HPV gây ra các triệu chứng của tế bào cổ tử cung bất thường, dẫn đến tổn thương tiền ung thư và sau đó là ung thư, thường kéo dài khoảng 10 đến 15 năm. Nếu bệnh ung thư này được phát hiện kịp thời, các bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị để ngăn chặn ung thư hình thành và di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Khả năng sống sót của bệnh ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh.

Khả năng điều trị khỏi ung thư tử cung

Với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng ngày nay đã có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, tất cả các bệnh thuộc nhóm ung thư này đều có một điểm chung.

Vì lý do này, các cô gái trong độ tuổi từ 9 đến 26 nên được chủng ngừa HPV, cũng như phụ nữ chưa lập gia đình và lập gia đình. Đối với phụ nữ đã có gia đình từ 21 đến 65 tuổi, việc khám định kỳ, xét nghiệm tế bào học và xét nghiệm HPV 12 tháng/lần là rất cần thiết để phát hiện kịp thời các bệnh phụ khoa thường gặp, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Do đó, bạn không còn phải lo lắng về vấn đề ung thư cổ tử cung có chữa được không. Các bạn gái từ 9 đến 26 tuổi, phụ nữ chưa chồng và chưa có gia đình nên tiêm phòng vắc xin HPV.

Ngoài ra, phụ nữ nên thực hiện các biện pháp tự bảo vệ để tránh nguy cơ mắc bệnh (bao cao su có thể bảo vệ chống lại hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV/AIDS, nhưng không phải bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể bảo vệ hoàn toàn chống lại vi-rút HPV vì vi-rút HPV có thể lây truyền trực tiếp qua tiếp xúc da kề da không được bao phủ bởi bao cao su.)

Luôn vệ sinh sạch sẽ trong và sau kỳ kinh nguyệt, sau khi hoạt động thể chất và sau khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, chị em cần có tinh thần lạc quan, hạn chế căng thẳng, cân bằng giữa công việc và gia đình… Đặc biệt phụ nữ nên tránh hút thuốc và thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C