Search
Close this search box.

Làm test nhanh hiv 3 tháng âm tính đã an toàn chưa?

Khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ phá hủy các tế bào bạch cầu và hệ thống miễn dịch của người bệnh. Nhận biết bệnh giúp quá trình điều trị và phòng tránh lây lan hiệu quả hơn, xét nghiệm khi nào là chính xác nhất, xét nghiệm HIV 3 tháng có chính xác không? Trong bài viết hôm nay, Galant giúp giải đáp những thắc mắc này.

Xét nghiệm HIV là gì?

Xét nghiệm HIV là xét nghiệm huyết thanh nhằm phát hiện kháng thể kháng HIV và kháng nguyên HIV trong máu và dịch cơ thể để xác định tình trạng nhiễm HIV. Đây được coi là cách duy nhất để chẩn đoán xem cơ thể có bị nhiễm HIV hay không.

Ai Cần Xét nghiệm HIV?

Điều quan trọng là phải đi xét nghiệm nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm HIV. Hãy xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt nếu bạn áp dụng bất kỳ điều nào sau đây:

Những người có quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm HIV (không được bảo vệ). Một người quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người. Những người dùng chung kim tiêm, dao cạo râu, đồ cắt móng tay, bàn chải đánh răng, v.v. Bất kỳ ai đã tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể của người nhiễm HIV. Các cá nhân điều trị bệnh nhân bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Các giai đoạn của bệnh HIV

Quá trình lây nhiễm HIV được chia thành các giai đoạn từ khi virus xâm nhập vào cơ thể, mỗi giai đoạn sẽ có các triệu chứng khác nhau. sân khấu cửa sổ

Đây là giai đoạn đầu tiên sau khi nhiễm virus và thường kéo dài từ 0-3 tháng. Ở giai đoạn này, virus thường nhân lên rất nhanh và lây lan khắp cơ thể. Bệnh nhân thường có các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, phát ban, đau cơ, đau họng, sưng hạch và viêm miệng. Vì vậy, việc chẩn đoán bệnh khi có sai sót là điều khá bình thường. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác rất cao.

thời kỳ không có triệu chứng

Giai đoạn này kéo dài trong nhiều năm, thường là khoảng 10 năm hoặc hơn. Tuy nhiên, bệnh phát triển sớm hơn. Tại thời điểm này, hệ thống miễn dịch của bệnh nhân không thể chống lại một lượng lớn vi rút. Số lượng tế bào lympho T cũng giảm mạnh, kháng nguyên HIV tăng nhanh. Vì vậy, giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn nhiễm trùng mãn tính. Ở giai đoạn này, nguy cơ truyền virus cho người khác cũng rất cao.

các triệu chứng nhẹ

Trong giai đoạn này, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng toàn thân nhẹ như sụt cân, viêm miệng, phát ban, nhiễm herpes zoster, viêm xoang, viêm tai tái đi tái lại nhiều lần. Giai đoạn này cũng là giai đoạn của bệnh AIDS.

Giai đoạn AIDS

Đây là giai đoạn cuối của bệnh HIV. Lúc này, hệ thống miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng. Do sự tấn công mạnh mẽ của virus khiến cơ thể mất sức. Ngoài ra, còn có dấu hiệu nhiễm các sinh vật cơ hội như nấm Candida ở miệng, viêm phổi, u lympho, zona. Bệnh nhân cũng thường xuyên bị sẹo, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết và sụt cân không rõ nguyên nhân. Cơ thể dễ mắc các bệnh thông thường khác. Đây là thời điểm rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị, suy nhược nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Khi nào nên đi xét nghiệm HIV, xét nghiệm HIV sau 3 tháng có ý nghĩa?

Khi nào nên làm xét nghiệm HIV?

Khi vào bên trong cơ thể, virus trải qua ba giai đoạn sao chép:

Trong tuần đầu tiên, virus nhân lên rất nhanh và lây lan khắp cơ thể. Virus được phát hiện trong dịch não tủy trước khi nó được phát hiện trong máu. Sau 3 đến 6 tuần, tình trạng nhiễm trùng sẽ bắt đầu thuyên giảm. Có tới 95% người nhiễm HIV cảm thấy khỏe và không tin rằng mình bị nhiễm bệnh. Tại thời điểm này, một số người xuất hiện các triệu chứng rất giống với cảm lạnh thông thường. Xét nghiệm HIV vào thời điểm này thường không đảm bảo độ chính xác cao.

Giai đoạn lây nhiễm diễn ra yên lặng. Thực tế thì thời điểm tốt nhất để xét nghiệm HIV là từ hai đến ba tháng tuổi. Vì trong khoản thời gian này thì chúng ta có thể nhận được kết quả chính xác nhất có thể 99,8% tỉ lệ chính xác. Thống kê cho thấy, 95% bệnh nhân được xét nghiệm và phát hiện trong vòng 5 tháng kể từ khi phơi nhiễm với vi rút HIV. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, có thể mất nhiều năm bệnh mới được nhận biết. Các xét nghiệm máu hiện nay thường trải qua hai giai đoạn:

Kiểm tra cấp độ 1: Phương pháp thường được sử dụng là kiểm tra nhanh. Nó được chạy hai lần để giảm sự thay đổi gây ra bởi nhiều yếu tố như lỗi kỹ thuật viên và hỏng hóc thiết bị. Kiểm tra cấp độ 2: Nếu xét nghiệm chính dương tính, xét nghiệm thứ cấp sẽ được thực hiện để xác nhận tính chính xác của trạng thái. Tóm lại, xét nghiệm HIV 3 tháng có chính xác hay không? Nếu xét nghiệm được thực hiện trong vòng vài tháng kể từ khi cơ thể bạn tiếp xúc với vi rút HIV, kết quả trả về là khá chính xác. Câu hỏi thường gặp nhất về quá trình xét nghiệm virus HIV

Kiểm tra kết hợp 12 tuần có chính xác không?

Kiểm tra kết hợp là một thủ tục kiểm tra có độ chính xác cao. Theo quy định, các giá trị được phép từ ngày 28. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh những sai sót không đáng có, nên lặp lại xét nghiệm combo sau 3 và 6 tháng. Tại sao xét nghiệm virus HIV 3 tháng âm tính 6 tháng dương tính? Đến 3 tháng sau khi nghi ngờ nhiễm trùng, độ chính xác thu được rất cao. Tuy nhiên, bệnh có thể không được phát hiện trong giai đoạn này. Vì thời gian ủ bệnh trong cơ thể có thể lên đến 6 tháng. Đây cũng là lý do tại sao xét nghiệm nhanh HIV cho kết quả âm tính khi 3 tháng và dương tính khi 6 tháng. Sau 6 tháng, cơ thể người bệnh sản sinh ra kháng thể chống lại virus. Tải lượng vi rút đủ mạnh để phát hiện chính xác bệnh. Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm về các nỗ lực xét nghiệm HIV của chúng tôi tại đây.

Việc xác định tình trạng nhiễm HIV giúp đảm bảo quá trình điều trị và dự phòng lây nhiễm hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin trong bài viết trên cũng giúp giải đáp phần nào thắc mắc của bạn về tính đúng đắn của quy trình xét nghiệm. Câu trả lời cho những câu hỏi như xét nghiệm HIV sau 3 tháng có đúng không? Khi nào thì xét nghiệm HIV chính xác hơn? Và hãy luôn nhớ bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi nguy cơ lây nhiễm HIV.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%