Search
Close this search box.

Tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn

Trên thực tế, tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu phát hiện tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn, chúng ta cần cẩn trọng và theo dõi, điều trị để tránh những biến chứng nghiêm trọng về sau.

Tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn do nguyên nhân nào?

Chắc hẳn mọi người đều biết hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn đa số xảy ra ở trẻ sơ sinh, đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Song, nếu người trưởng thành phải đối mặt với hiện tượng này, họ cần theo dõi và xác định nguyên nhân. Bởi vì, tràn dịch màng tinh hoàn ở  người lớn thường xuất hiện khi cơ quan sinh dục nam bị viêm nhiễm hoặc gặp một số tổn thương nhất định.

Chúng ta cần xác định nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn.

Cụ thể, tình trạng nghiêm trùng tinh hoàn được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tràn dịch và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Bên cạnh đó, những chấn thương xảy ra đối với tinh hoàn cũng tiềm ẩn nguy hình thành dịch ở tinh hoàn và gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Nam giới nên cẩn thận khi vệ sinh cơ quan sinh dục, đồng thời sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Đó là cách để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm tinh hoàn.

Hiện nay, một số trường hợp bệnh nhân bị tràn dịch màng trong tinh hoàn mà chưa thể xác định rõ nguyên nhân. Điều này ảnh hưởng tới quá trình theo dõi và hiệu quả điều trị bệnh tương đối nhiều.

Triệu chứng của bệnh

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: triệu chứng tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn như thế nào? Đây là cơ sở giúp nam giới kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

Thông thường, bệnh nhân sẽ thấy bìu sưng phồng gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày cũng như tâm lý của nam giới. Tùy vào tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn, mức độ sưng của bìu có thể thay đổi. Nếu phát hiện dấu hiệu này, các bạn nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe nam khoa càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân thường bị sưng bìu, cảm giác khá khó chịu.

Nhìn chung, khi bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh nhân hầu như không cảm thấy đau, khó chịu. Đó là lý do vì sao chúng ta thường chủ quan và không phát hiện cũng như điều trị bệnh sớm.

TRIỆU CHỨNG, BIẾN CHỨNG CỦA TRÀN DỊCH MÀNG TINH HOÀN

Tràn dịch màng tinh hoàn dễ gây ra biến chứng

Các bác sĩ cho biết hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn là vấn đề đáng lo ngại, bệnh nhân nếu không điều trị sớm sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, bệnh nhân cần thận trọng và đi điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Như đã phân tích ở trên, khi mắc bệnh, bìu sẽ sưng to, điều này ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục của người đàn ông. Họ có thể cảm thấy đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục, thậm chí không còn cảm thấy hứng thú với chuyện “chăn gối”

Cụ thể, nếu tràn dịch màng tinh hoàn xảy ra liên tục, khả năng sản xuất tinh trùng của niệu đạo giảm đáng kể, như vậy sức khỏe sinh sản của bệnh nhân nam sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Thông thường, số lượng tinh trùng sẽ giảm khi người đàn ông bị viêm, thậm chí là ung thư tinh hoàn.

Ngoài ra, thoát vị bẹn cũng là một biến chứng thường gặp do tràn dịch màng trong tinh hoàn gây ra. Tình trạng này cần được cấp cứu và xử lý kịp thời để tránh hiện tượng nghẹt ruột xảy ra. Thậm chí, một số bệnh nhân tử vong do không phát hiện và điều trị thoát vị bẹn sớm.

Bạn nên thận trọng với các biến chứng do tràn dịch màng tinh hoàn gây ra.

Cách xử trí bệnh

Khác so với trẻ sơ sinh, tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn sẽ không tự khỏi mà bệnh nhân cần được theo dõi, điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.  Tốt nhất, khi phát hiện các triệu chứng bất thường ở hai bên bìu, tinh hoàn, bạn nên chủ động đi khám tại các phòng khám chuyên khoa.

Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng và chuyên sâu để xác định nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Dựa vào kết quả kiểm tra, bạn sẽ được điều trị theo phác đồ phù hợp.

Tốt nhất, trong thời gian này, chúng ta nên kiêng quan hệ tình dục, đồng thời quan tâm tới vấn đề vệ sinh cơ quan sinh dục để ngăn ngừa viêm nhiễm diễn ra nghiêm trọng hơn.

Điều trị tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn

Khi phát hiện tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn, việc chăm sóc sức khỏe và điều trị là vô cùng quan trọng. Vậy quy trình chẩn đoán và điều trị sẽ diễn ra như thế nào?

Chẩn đoán tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn

Khám lâm sàng

Siêu âm giúp bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh của bạn chính xác hơn.

Khi tới thăm khám, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tiến hành khám lâm sàng để nắm được các triệu chứng bệnh họ đang gặp phải, bước đầu xác định nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn. Trước hết, bệnh nhân được kiểm tra tình trạng tràn dịch ở màng tinh, theo dõi xem họ có cảm giác đau và khó chịu hay không. Thông thường, phương pháp chiếu ánh sáng tới bìu để theo dõi thường được áp dụng trong khám lâm sàng.

Như đã nêu trên, hiện tượng thoát vị bẹn có thể xảy ra đối với bệnh nhân tràn dịch màng tinh hoàn, chính vì thế, bác sĩ thường kiểm tra xem bệnh nhân có bị thoát vị bẹn hay không khi tiến hành khám lâm sàng.

Cận lâm sàng

Nhằm xác định rõ nguyên nhân cũng như mức độ tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh nhân được yêu cầu thực hiện xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu. Cụ thể, phương pháp xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu thường được áp dụng để đánh giá mức độ nhiễm trùng tinh hoàn. 

Song song với đó, một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh cũng được sử dụng để xác định xem bệnh nhân có gặp các biến chứng nguy hiểm hay không…

Điều trị tràn dịch màng tinh hoàn

Tùy vào tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chăm sóc và điều trị thích hợp nhất. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động đi khám thay vì tự theo dõi và chữa trị tại bệnh, không có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn là phương pháp điều trị phổ biến.

Làm Phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn

Một trong những phương án điều trị đang được áp dụng hiện nay là: phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn. Những bệnh nhân bị tràn quá nhiều dịch màng tinh hoàn thường được chỉ định thực hiện phương pháp điều trị này. Nhìn chung, kỹ thuật thực hiện phẫu thuật khá phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn cao để tránh gây nhiễm trùng trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh nhân tuyệt đối không lơ là, bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe. Nếu không vệ sinh và chăm sóc vùng kín cẩn thận, nguy cơ tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn xuất hiện trở lại là rất lớn.

Dẫn lưu dịch màng tinh hoàn

Bên cạnh phẫu thuật, chúng ta có thể tiến hành dẫn lưu dịch màng tinh hoàn để xử lý tình trạng tràn dịch màng trong tinh hoàn. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng kim tiêm và thực hiện quá trình dẫn lưu dịch màng tinh hoàn.

Nhược điểm của phương pháp dẫn lưu màng tinh hoàn đó là nguy cơ tái phát bệnh tương đối cao. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thực hiện.

KHI NÀO NGƯỜI BỆNH CẦN PHẪU THUẬT TRÀN DỊCH MÀNG TINH HOÀN

Liệu pháp xơ hóa

Khi điều trị tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn, các bạn có thể tham khảo phương án xơ hóa để điều trị. Phương pháp này thường được áp dụng cùng với dẫn lưu dịch màng tinh hoàn, bệnh nhân được tiêm chất xơ để hạn chế nguy cơ  tái phát bệnh. Chúng ta nên kết hợp dẫn lưu dịch màng tinh hoàn và tiêm chất xơ để tăng hiệu quả điều trị bệnh, ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C