Search
Close this search box.

Tràn dịch màng tinh hoàn là một trong những hiện tượng tinh hoàn bị tổn thương và dẫn đến sự ứ đọng máu và dịch mủ ở giữa hai lá màng tinh hoàn. Vậy dấu hiệu, triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh lý này là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra đáp án khi nghiên cứu hết nội dung bài viết này. 

Tràn dịch màng tinh hoàn. 

Tinh hoàn thực chất là một bộ phận nằm trong 1 túi mô mềm khá lỏng lẻo và được gọi là bìu. Chính vì vậy mà chúng ta không thể nhìn thấy tinh hoàn khi nhìn bằng mắt thường. Tuy nhiên chúng ta có thể cảm nhận được khi dùng tay sờ, nắn. 

Theo cấu tạo thì mỗi một tinh hoàn sẽ được gắn liền với một ống dẫn tinh nối với dương vật. Nếu phải so sánh thì có 2 tinh hoàn này nằm không bằng nhau mà có 1 bên cao và 1 bên thấp. Nhiệm vụ của bìu là tiết dịch để bôi trơn cho 2 viên tinh hoàn dễ dàng di chuyển trong bìu. 

Tràn dịch màng tinh hoàn

Các tĩnh mạch có trong bìu làm nhiệm vụ thu hồi lượng dịch bị dư thừa. Trong trường hợp lượng dịch thoát ra và tạo ra bị mất cân bằng sẽ dẫn đến chúng bị ứ đọng lại. Tình trạng này được gọi là tràn dịch màng tinh hoàn

Đa phần chúng chỉ xuất hiện tại 1 bên của tinh hoàn. Còn rất ít trường hợp xảy ra ở cả 2 bên nhưng nếu xảy ra sẽ khiến cho chúng gia tăng về kích thước khiến chúng sưng nên 1 cách bất thường. Vậy cụ thể nguyên nhân gây ra loại bệnh này là gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng bị tràn dịch trong màng tinh hoàn

Nếu nói đến nguyên nhân gây ra bệnh tràn dịch màng tinh hoàn thì thực tế có rất nhiều lý do. Một trong những lý do cần phải kể đến đó chính là:

  • Tràn dịch tinh hoàn có thể là do nam giới bị nhiễm trùng do các vi khuẩn gây bệnh qua đường sinh dục và đường tiết niệu gây ra. Cụ thể như bệnh: E.coli, bệnh giang mai, bệnh lậu… Hoặc là do bị nhiễm một số chủng tụ cầu, liên cầu. Đặc biệt là các vi khuẩn lao hay do nhiễm một số ký sinh trùng như nấm, giun chỉ…

  • Một vài trường hợp có thể do các nguyên nhân gây bệnh toàn thân như: bệnh suy tim, hội chứng thận hư, xơ gan cổ chướng…

Nguyên nhân gây ra bệnh tràn dịch trong màng tinh hoàn

  • Đôi khi hiện tượng màng tinh hoàn có dịch là do một số nam giới bị ung thư hay do chấn thương. Hoặc chỉ đơn thuần chỉ là hậu quả của các phản ứng viêm tinh hoàn và bệnh tràn dịch mào tinh hoàn

> tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi?

Bệnh tràn dịch tinh hoàn có gây nguy hiểm không? 

Theo như những phân tích về triệu chứng của bệnh thì chúng ta thấy rằng bệnh tràn dịch tinh hoàn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sức khỏe sinh sản của nam giới mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của mỗi một người bệnh. Theo khuyến cáo thì bệnh có thể là nguyên nhân làm ảnh hưởng tới những vấn đề sau:

  • Làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng các tinh trùng: Bởi hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn khiến gây ra hiện tượng “ngập úng” tinh hoàn.  Chúng sẽ tạo ra áp lực không chỉ tinh hoàn mà còn cho cả mào tinh, ống dẫn tinh. Đây sẽ là nguyên nhân khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng bị  ảnh hưởng. 

  • Bên cạnh đó bệnh còn ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện chăn gối của đàn ông: Bởi vì lượng dịch bị tràn ra quá nhiều sẽ khiến cho dương vật bị kéo căng làm cho người bệnh có cảm giác đau đớn. Điều này khiến cho nam giới không còn ham muốn khi giao hợp. 

Bệnh tràn dịch tinh hoàn có thật sự nguy hiểm?

  • Ngoài ra bệnh còn tạo thêm áp lực cho tinh hoàn: Bởi lượng dịch tràn ra nhiều sẽ khiến cho quá trình tuần hoàn máu bị trì trệ nên chức năng để sản xuất tinh trùng sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. 

  • Nếu kéo dài còn khiến cho tinh hoàn của nam giới bị teo nhỏ: Bởi nếu tinh hoàn không được cung cấp đủ máu và lại ở trong môi trường có nhiệt độ quá thấp sẽ khiến cho tinh hoàn dần bị thu nhỏ. Điều này đồng nghĩa với chức năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Như vậy có thể thấy căn bệnh này không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ đúng không các bạn? Để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm thì các bạn cần phải phát hiện ở giai đoạn sớm. Tốt nhất nếu có nghi ngờ thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế thăm khám và điều trị. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn ở trẻ nhỏ. 

Với nội dung trên thì đa số các bạn biết được nguyên nhân bị tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn còn trẻ nhỏ thì sao? Đây là 1 trong những câu hỏi đang được nhiều người quan tâm. 

Thường thì những nguyên nhân gây ra tình trạng này ở trẻ nhỏ là bắt nguồn từ trong bào thai. Nói chính xác là bệnh đã phát triển trong thời gian thai kỳ trước thời điểm trẻ được sinh ra. Tràn dịch tinh hoàn ở trẻ sơ sinh sẽ diễn ra ở 2 dạng đó là:

Nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn ở trẻ nhỏ

  • Dạng không có giao tiếp: Là hiện tượng các túi chứa tinh hoàn vẫn đóng  bình thường nhưng dịch ở bên trong vẫn còn khá nhiều. 

  • Dạng thứ 2 là dạng giao tiếp: Đó là tình trạng túi chứa tinh hoàn không được đóng lại. Điều này sẽ khiến cho các chất lỏng sẽ bị chảy ngược vào trong bụng. Đa phần dạng này sẽ có có liên quan đến triệu chứng nam giới bị thoát vị bẹn.

> khi nào người bệnh cần phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn

Triệu chứng của bệnh tràn dịch màng tinh hoàn

Khi nói đến triệu chứng của căn bệnh này thì đa phần các bác sĩ đều khẳng định chúng có diễn biến vô cùng phức tạp. Để nhận biết căn bệnh này thì các bạn có thể dựa vào những triệu chứng sau:

  • Đầu tiên là kích thước của bỉu sẽ có sự thay đổi một cách rõ rệt. Cụ thể bùi sẽ bị sưng khá to và bị sa xuống phía dưới. Vùng da ở đây sẽ mỏng và căng bóng. Người bệnh sẽ có cảm giác vướng, khó chịu khi đi bộ hoặc vận động và ngay cả khi đang quan hệ tình dục.  

 Các Triệu chứng bệnh tràn dịch màng tinh hoàn

  • Nhiều trường hợp tinh hoàn bị sưng to, có cảm giác đau và khi sờ cảm thấy chúng cứng như đá.

  • Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy dấu hiệu bị đau âm ỉ và dai dẳng. Triệu chứng bệnh còn có thể đau dữ dội hoặc đau quặn theo từng cơn ở vùng bìu bẹn.

  • Nếu là bệnh viêm mào tinh hoặc là viêm tinh hoàn thì người bệnh còn rất dễ bị xuất tinh và xuất tinh không kiểm soát. 

  • Tuy nhiên, có một số trường hợp màng tinh hoàn tràn dịch ít thì có thể kiểm tra thông quá các dấu hiệu lâm sàng. Cụ thể là dựa vào kết quả siêu âm rồi chẩn đoán. Khi chỉ số dịch trong bìu đay trên 5mm thì mới cần can thiệp còn nếu dưới ngưỡng này thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

  • Nhiều người còn xuất hiện cả dịch mủ: Đây là dấu hiệu người bệnh bị viêm tinh hoàn cấp tính hoặc cũng có thể là do vi khuẩn gây ra.

  • Một trong những triệu chứng cũng sẽ xảy ra đó là xuất hiện dịch máu: Đây có thể là do tinh hoàn bị chấn thương hoặc cũng có thể là sự cảnh báo về ung thư.

  • Dịch dưỡng chấp: Đây là triệu chứng bệnh do giun chỉ gây ra: Triệu chứng này là dấu hiệu của bệnh giun chỉ như phù chân voi, đái dưỡng chấp.

  • Khi xuất hiện dịch màu vàng chanh thì đây là nguyên nhân của bệnh toàn thân ví dụ như bệnh lao hoặc là ung thư.

Biến chứng của bệnh tràn dịch màng tinh hoàn ở nam giới

Theo các khuyến cáo y tế thì bệnh tràn dịch tinh hoàn rất nguy hiểm. Bởi nếu không được phát hiện sớm bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Chúng là mối đe dọa vô cùng lớn đối với vấn đề sinh lý của nam giới và cả sự sinh sản. Những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này cần phải kể đến đó là:

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. 

Bởi khi xảy ra hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn trong thời gian dài sẽ khiến chúng bị “ngập lụt” lâu. Hiện tượng này cũng giống như hiện tượng tinh hoàn bị ngâm trong nước. 

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới

Điều này đồng nghĩa với việc các cơ quan sinh sản của nam giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và dẫn đến sự trì trệ trong quá trình xuất tinh và sản xuất tinh trùng. Nói chính xác thì người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh rất lớn. 

Gây cản trở trong việc quan hệ tình dục.

Khi lượng tinh dịch tràn ra quá nhiều sẽ khiến cho vùng da ở bìu và dương vật bị kéo căng ra. Điều này sẽ khiến cho khổ chủ phải chịu đựng đau đớn. Điều này sẽ khiến cho các anh em cảm thấy khó chịu trong khi quan hệ tình dục. 

Nếu kéo dài sẽ khiến cho nam giới mất đi sự hứng thú trong việc chăn gối. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh mà còn tác động cả đến tâm trạng của chính bạn tình.

Tạo áp lực cho tinh hoàn. 

Khi lượng dịch bị tràn xuống sẽ khiến cho tinh hoàn bị sa xuống. Điều này sẽ khiến cho tinh hoàn chịu phải áp lực vô cùng lớn. Đồng nghĩa với điều này là người bệnh sẽ bị suy giảm về tính năng sản xuất và khả năng cung ứng tinh trùng của tinh hoàn.  Nếu áp lực quá lớn sẽ khiến cho tình hoàn bị nhiễm trùng và gây ra những chấn thương cho vùng bìu. 

Cách điều trị tràn dịch màng tinh hoàn ở giới nam

Nếu như nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn thì cách điều trị như thế nào? Đây là câu hỏi mà chúng tôi nghĩ rằng ai khi đọc bài viết này cũng muốn tìm ra đáp án. Thực tế thì cách điều trị căn bệnh này còn phù thuộc vào diễn biến cũng như tình trạng của bệnh. Cụ thể như:

  • Với những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn thông qua đường tiết niệu, đường sinh dục, hay qua quá trình sinh sản thì sẽ sử dụng cefixim 400-800mg/ngày, cefuroxim 2g/ngày, ceftriaxone 1g/ngày. Ngoài ra cũng có thẻ dụng: sparfloxacin gatifloxacin, ofloxacin. Tuy nhiên, liều lượng phải thực hiện theo đúng sự chỉ định của bác sĩ.

điều trị tràn dịch màng tinh 

  • Với những trường hợp bị nhiễm lao thường và là lao thứ phát thì cách điều trị sẽ thực hiện theo phác đồ riêng.

  • Với những nguyên nhân bệnh là ác tính thì nên xem xét khả năng tiến hành phẫu thuật, dùng hóa chất hoặc là chạy tia tùy theo tình trạng của bệnh. 

  • Với trường hợp bị nhiễm ký sinh trùng như giun chỉ thì sẽ được chỉ định dùng diethylcarbamazine.

  • Với trường hợp bị tràn dịch quá nhiều thì phải tiến hành chọc hút dịch và tiến hành các thủ thuật thăm dò và chẩn đoán riêng. 

Trên đây là toàn bộ nội dung có liên quan đến bệnh tràn dịch màng tinh hoàn ở nam giới. Hy vọng, đây sẽ là những kiến thức quan trọng để các anh em có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chẩn đoán và điều trị căn bệnh nguy hiểm này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *