Search
Close this search box.

Có dịch màu trắng đục

Vùng kín có dịch màu trắng đục là hiện tượng được rất nhiều chị em quan tâm và lo lắng. Tự hỏi rằng khí hư màu trắng đục có nguy hiểm không? nguyên nhân bị tình trạng đó là gì? điều trị như thế nào là hợp lí nhất.

Những điều cơ bản cần biết khí hư

Khí hư hay còn được biết đến là dịch tiết âm đạo. Nó sẽ xuất hiện khi chị em bước vào tuổi dậy thì, đánh dấu cho sự phát triển của cơ quan sinh dục của phụ nữ. Vào thời điểm trước lúc rụng trứng, lúc có thai và khi quan hệ vợ chồng thì lượng dịch tiết này sẽ tiết ra nhiều hơn. Lượng khí hư ở mỗi người phụ nữ sẽ khác nhau và sẽ giảm dần khi chị em bước sang độ tuổi mãn kinh khi mà nội tiết tố suy giảm.

co dich mau trang duc

Nguyên nhân dẫn đến khí hư màu trắng đục không mùi

Một số chị em cảm thấy lo lắng vì xảy ra tình trạng khí hư trắng đục nhưng không có mùi. Hiện tượng này có thể là do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Cụ thể như sau: 

Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách: Mặc dù việc vệ sinh vùng kín là việc chị em làm thường xuyên, việc làm mỗi ngày, nhiều chị em cũng đã nỗ lực để thực hiện việc này. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều người chưa biết cách vệ sinh vùng kín sẽ dẫn đến phản tác dụng lại. 

Hơn nữa, vào các thời điểm như các ngày rụng trứng, ngày kinh nguyệt hoặc ở thời kỳ có thai, lượng khí hư sẽ nhiều hơn bình thường, bởi thế việc vệ sinh vùng kín lại càng quan trọng và sẽ cần thiết hơn. Nếu như mà chị em không vệ sinh sạch sẽ, có thể sẽ dẫn tới nhiễm khuẩn và xuất hiện tình trạng khí hư có màu trắng đục không mùi. 

Do bị tâm lý: Khi tâm lý chị em căng thẳng, mỏi mệt quá lâu cũng sẽ có thể là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của khí hư. 

Khí huyết không lưu thông được: Tình trạng khí hư không thể lưu thông được cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra dịch mang màu trắng đục hoặc màu vàng nhạt, nó có thể đặc quánh và khô cứng khi để một thời gian dài. 

Viêm âm đạo do bị nấm Candida: Một số chị em phụ nữ bị nấm Candida cũng sẽ gặp phải các biểu hiện như khí hư màu trắng và không có mùi. Tình trạng viêm nặng sẽ có các triệu chứng ngứa vùng kín cực kỳ là khó chịu,…

Viêm âm đạo do bị trùng roi: Biểu hiện để nhận biết của căn bệnh này là tình trạng khí hư màu trắng đục, có cả bọt. Bên cạnh đó, người bệnh còn thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy ở vùng âm đạo, tiểu buốt,…

Do các bệnh lý về tử cung: Những chị em phụ nữ mắc những bệnh về tử cung, chẳng hạn như các bệnh u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… cũng có thể sẽ gặp phải tình trạng khí hư có màu trắng đục, không có mùi và kèm theo cả các dấu hiệu đặc biệt của từng bệnh. 

co dich mau trang duc 1

Để xác định rõ nguyên nhân của tình trạng ra khí hư màu trắng đục, thì chị em cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời và đúng cách. Tránh việc tự ý chọn thuốc điều trị tại nhà mà bệnh không thể khỏi được, thậm chí nó còn nghiêm trọng hơn nếu điều trị sai cách. 

>> Xem thêm: Dấu hiệu để nhận biết các dạng của khí hư?

Điều trị tình trạng có vùng kín có dịch màu trắng đục

Khi khí hư có mùi hôi, ra nhiều thì chi em cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng này và phải được điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa nhiễm trùng, thì buộc chị em phải thực hiện biện pháp vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là vào ngày “đèn đỏ”, trước và sau khi quan hệ tình dục, nên mặc đồ lót làm bằng chất liệu cotton thoáng khí. Không nên thụt rửa sâu âm đạo thường xuyên vì rất có thể làm loại bỏ các vi khuẩn có ích. Ngoài ra, cần phải thực hiện các quan hệ tình an toàn để giảm thiểu các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%