Search
Close this search box.

Các dạng khí hư ?

Khí hư là dấu hiệu trong các dấu hiệu “tố cáo” sức khỏe vùng kín của chị em. Khí hư thất thường có thể là do viêm nhiễm Phụ khoa, nhưng cũng có thể đó là do bệnh lý Phụ khoa hiểm nguy khác. Để có thể biết thêm nhiều về các dạng khí hư? nguyên nhân hay cách phòng tránh thì bài viết dưới đây sẽ giúp chị em trong việc đó.

Các dạng khí hư thường hay gặp phải

Khí hư là một hiện tượng sinh lí hoàn toàn là bình thường ở chị em. Tuy nhiên, như thông qua đặc điểm của khí hư thì chị em có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe phụ khoa của mình như thế nào.

Có 2 dạng khí hư phổ biến là khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý.

Khí hư sinh lý

Khí hư sinh lý là khí hư đó có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng. Không mùi, không xuất hiện kèm theo các triệu chứng khó chịu, bất thường nào cả.

Khí hư sinh lý thường sẽ thay đổi về số lượng và tính chất tùy thuộc vào từng giai đoạn khác nhau trong chu kì kinh nguyệt. Cụ thể đó là:

– Trước và sau khi phụ nữ rụng trứng: Khí hư sẽ ra ít, không có độ dai, dính, nhầy.

– Trong thời gian rụng trứng thì: Lượng khí hư sẽ ra nhiều, loãng, tương đối dai, có độ nhầy dính nhất định, còn có thể kéo dài ra bằng tay.

cac dang khi hu

Dù những biểu hiện đó có sự khác nhau về tính chất và số lượng nhưng khí hư sinh lý hoàn toàn không phải là mối lo của chị em phụ nữ.

Khí hư bệnh lý

Khí hư bệnh lý là khí hư sẽ xuất hiện các triệu chứng thất thường như sẽ có mùi hôi, màu sắc bất thường, số lượng nhiều, ngứa rát ở âm đạo, khí hư có lẫn máu trong đó, đau bụng dưới…

Đây cũng chính là một trong các dấu hiệu cảnh báo cho chị em đang gặp các vấn đề về sức khỏe phụ khoa, điển hình như chị em có thể đã mắc các bệnh lý phụ khoa như bệnh viêm âm đạo do nấm, vi khuẩn, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung…

cac dang khi hu 1

Cách để phòng tránh bớt khí hư bệnh lý

Nếu chị em chỉ cần hiểu khí hư là gì thì vẫn chưa đủ, khi biết rõ về những loại khí hư, chị em còn phải biết cách phòng ngừa khí hư bệnh lý nữa. Bởi nó nguyên nhân gây khí hư bệnh lý bắt nguồn từ những bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Các bệnh này nếu như mà không được phát hiện và xử trí kịp thời thì rất có thể gây ra các biến chứng khó lường, thậm chí còn có thể dẫn đến nguy cơ bị vô sinh, hay hiếm muộn. Do đó, chị em phải có biện pháp phòng tránh bằng cách:

– Vệ sinh vùng kín phải luôn được sạch sẽ, đúng cách và hàng ngày, nhất là trước và sau khi chị em quan hệ tình dục, trong ngày đến kỳ kinh.

– Chọn đồ lót phải đúng kích cỡ, và phải được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi

– Mỗi ngày chị em nên thay quần lót từ 1 – 2 lần/ngày. Đồ lót, các loại quần áo phải đc được giặt sạch, phơi khô trước khi mặc vào.

Khi thấy khí hư có xuất hiện kèm theo những triệu chứng bất thường, thì chị em cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để tiến hành thăm khám.

>> Xem thêm: Huyết trắng âm đạo ra nhiều nguyên nhân là do đâu?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%