Search
Close this search box.

Bị ra khí hư màu trắng

Sự thay đổi khí hư cũng là một phần giúp chị em nhận biết về một số bệnh lý mà rất có thể chị em sẽ gặp phải. Trong đó, bị ra khí hư màu trắng đục cũng được cho là một dấu hiệu bất thường. Vậy thì nguyên nhân nào gây ra tình trạng đó là gì? Mời chị em theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm.

Tìm hiểu về khí hư là gì?

Khí hư là dịch tiết âm đạo hay còn được gọi là huyết trắng. Khí hư có tác dụng làm ẩm cho môi trường âm đạo, làm cho sạch âm đạo và ngăn đề phòng các mẫu khuẩn bệnh xâm nhập, tiến công vùng kín. 

Khí hư sẽ xuất hiện khi đến độ tuổi dậy thì và sau đó sẽ giảm dần ở độ tuổi mãn kinh. Lượng khí hư của mỗi người sẽ khác nhau và ở mỗi thời điểm thì lượng khí hư sẽ tiết ra khác nhau. Trước giai đoạn rụng trứng và khi chị em quan hệ tình dục thì lượng khí hư sẽ nhiều hơn bình thường. Bước vào giai đoạn mãn kinh thì lượng khí hư sẽ giảm dẫn do nội tiết tố suy giảm. Cũng chính vì thế, mà chị em ở nhóm tuổi này hay gặp phải tình trạng khô âm đạo. 

Sự thay đổi về lượng khí hư, màu sắc và mùi đó là những triệu chứng bất thường cũng là vấn đề sức khỏe mà chị em không nên chủ quan để tránh những hậu quả đáng tiếc. Vậy khí hư khi nào là bình thường, khi nào được cho là bất thường: 

Khí hư bình thường hay còn gọi là khí hư sinh lý: Đây là khi khí hư có màu trắng hoặc có hơi ngả vàng, không gây ngứa và không có mùi khó chịu. Trước chu kỳ kinh, trước ngày rụng trứng và khi quan hệ tình dục là những thời điểm khí hư ra nhiều hơn và có độ dính hơn.

bi ra khi hu mau trang

Khí hư thất thường chính là lời cảnh báo cho thấy cơ thể đang mắc một số vấn đề như vi khuẩn, nấm,… đang tấn công cơ thể chị em. Dưới đây là một trong số dấu hiệu cho thấy khí hư đang bất thường: 

  • Màu sắc khí hư: Khí hư có thể chuyển sang màu vàng, xanh, trắng sữa hoặc màu nâu đen.
  • Khí hư có mùi tương đối tanh hoặc chua, hôi khó chịu. Người bệnh sẽ ngứa vùng âm đạo, thậm chí là sưng tấy, đau. Tình trạng viêm nặng có thể dẫn đến dấu hiệu khí hư có mủ và lẫn máu trong đó.
  • Khí hư ra nhiều thất thương không kiểm soát.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng bị ra khí hư màu trắng đục như bột

Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng khí hư có màu trắng đục như bột: 

Do chị em vệ sinh vùng kín của mình không sạch sẽ, không đúng cách làm cho vi khuẩn có cơ hội tiến công vào cơ thể và gây ra bệnh, từ đó dẫn đến tình trạng khí hư thay đổi về màu sắc.

Khi dị ứng có các loại sản phẩm cho vùng kín, chả hạn như dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm, những sản phẩm hỗ trợ trong tình dục,… cũng có thể gây ra tình trạng khí hư có màu trắng đục như bột. 

Nếu chị em đã từng thực hiện một số thủ thuật phụ khoa không an toàn tại các cơ sở y tế không uy tín thì rất có thể gặp phải tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng khí hư màu trắng đục. 

Sử dụng thuốc hạn chế thai trong thời kì dài cũng là 1 căn nguyên đa dạng gây ra tình trạng nhắc trên.

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến và là một trong dấu hiệu điển hình của bệnh là tình trạng khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ngứa ở vùng kín, đau khi quan hệ và khí hư của người bệnh có màu trắng đục giống như bột. Những người bị bệnh này nếu như không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho cho vi khuẩn bệnh lây lan nhanh và lây lan tình trạng viêm nhiễm cho các bộ phận khác. 

bi ra khi hu mau trang 2

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Những chị em đã từng quan hệ hoặc đã trải qua giai đoạn sinh nở thì rất có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Một trong những dấu hiệu thường gặp của viêm lộ tuyến là khí hư sẽ có màu trắng đục, kèm theo là mùi hôi và hiện tượng sưng ngứa ở vùng kín. 

>> Xem thêm: Âm đạo bị ngứa và ra huyết trắng là bệnh lý gì?

Cách chăm sóc vùng kín, phòng ngừa bị khí hư màu trắng đục như bột

Sao đây là một số giải pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe vùng kín: 

  • Chị em cần vệ sinh vùng kín đúng cách, đặc biệt không được thường xuyên thụt rửa sâu vào âm đạo.
  • Những ngày đến kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục nên cần vệ sinh vùng kín kĩ hơn. Cũng nên thường thay băng vệ sinh thường xuyên, nên ít thay 4 tiếng/lần.
  • Hạn chế dùng các loại băng vệ sinh hàng ngày.
  • Không nên dùng các loại sản phẩm chăm sóc vùng kín có nồng độ PH cao.

bi ra khi hu mau trang 1

  • Cần soạn cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học. Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng không tốt cho sức khỏe,….
  • Không được tiêu dùng những loại đồ uống như bia, rượu, cà phê,… hay những thức uống có chất kích thích.
  • Quan hệ phải thật chung thủy, lành mạnh. 
  • Nên dùng bao cao su lúc quan hệ tình dục để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Cần thường xuyên khám phụ khoa định kỳ, ít 6 tháng/ lần.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%