Search
Close this search box.

Bệnh khí hư là gì ?

Khí hư hay còn gọi với cái tên khác là dịch tiết âm đạo, thường xuất hiện ở phụ nữ từ khi bước vào tuổi dậy thì. Ngoài vai trò làm chất bôi trơn, giữ ẩm cho môi âm đạo, khí hư giúp hạn chế sự phát triển của các bệnh khí hư ở vùng kín.

Khí hư cơ bản là gì?

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng. Khí hư đánh dấu sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục phụ nữ, khi đến tuổi dậy thì lượng khí hư sẽ giảm dần ở thời kỳ mãn kinh. Khí hư bình thường sẽ có màu trắng, dai, không có mùi hoặc có mùi hơi tanh. Lượng khí hư ở mỗi người phụ nữ sẽ khác nhau dựa vào nồng độ nội tiết tố và giảm dần theo độ tuổi. Ở các quá trình tiền mãn kinh, sự suy giảm nồng độ estrogen sẽ làm cho khí tiết ra ít hơn so với giai đoạn trước đó. Ngược lại trong thời gian trước khi rụng trứng, khi có thai hoặc quan hệ tình dục, lượng khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn lúc bình thường.

benh khi hu la gi

Phân loại các dạng khí hư

Để phân loại các loại khí hư có thể dựa vào đặc điểm màu sắc, số lượng và tính chất, thì có thể phân loại khí hư thành hai dạng chính đó là: Khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý.

Khí hư sinh lý

Khí hư sinh lý sẽ có màu trắng đục, một số trường hợp sẽ hơi ngả vàng. Ở giai đoạn trước và sau khi rụng trứng, khí hư thường có một số lượng ít và không dai. Khí hư sẽ ra nhiều hơn vào thời điểm rụng trứng, loãng và dai, có thể kéo dài ra bằng ngón tay.

Tác dụng của khí hư sinh lý: Khí hư sinh lý có tác dụng đó là giữ ẩm cho âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho tinh trùng khỏe mạnh tiến vào tử cung để gặp trứng rụng, hoặc cản trở tinh trùng thâm nhập khi không có trứng.

Trong giai đoạn kinh nguyệt, dịch âm đạo phụ nữ tiết ra nhiều hơn, chị em có thể cảm thấy ẩm ướt, khó chịu ở vùng âm đạo. Sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt, thì lượng khí hư tiết ra sẽ ít lại, cửa âm hộ khô ráo do lượng estrogen giảm, lượng progesterone thì tăng lên. Đây đều là các biến đổi thường ngày của dịch tiết âm đạo.

benh khi hu la gi 1

Khí hư bệnh lý

Bên cạnh của khí hư sinh lý, thì có nhiều trường hợp khí hư là biểu hiện các bệnh lý như viêm nhiễm âm đạo. Có 3 loại khí hư bệnh lý nhân biết như sau:

Khí hư có màu trong, trắng: Dịch âm đạo có màu trong, trắng, nhầy dính, không có mùi hôi, có lúc thì loãng như nước. Đây là dấu hiệu cơ thể chị em đang có thể mắc những bệnh như là: u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung hay là quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen.

Khí hư màu vàng: Dịch tiết âm đạo trong, vàng loãng, có váng giống như sữa. Đây là dấu hiệu cơ thể chị em đang gặp các vấn đề do rối loạn tâm lý, rối loạn tâm lý thực vật.

Khí hư có màu đục: Dịch tiết âm đạo có dấu hiệu đặc, hôi và ra nhiều, thường có màu xanh và vàng, , có bọt hoặc là không phụ thuộc vào các tác nhân gây bệnh. Khí hư màu đục có thể là do virus, vi khuẩn hay kí sinh trùng gây ra.

Khí hư bệnh lý thường nó là biểu hiện của các bệnh đường sinh dục. Nếu như bạn phát hiện dịch tiết âm đạo bất thường, bạn nên đến những cơ sở y tế uy tín để được những bác sĩ sản phụ khoa chuyên môn thăm khám và điều trị kịp thời, giảm thiểu được bị viêm nhiễm nặng có thể để lại các biến chứng nguy hiểm, trong đó có nguy cơ dẫn đến bị vô sinh.

>> Xem thêm: Âm đạo ra dịch màu trắng cảnh báo điều gì?

Biện pháp để vệ sinh khí hư bệnh lý

Môi trường ẩm ướt của âm đạo là điều kiện rất dễ để cho vi khuẩn, virus xâm nhập và phát triển, hình thành các loại bệnh viêm nhiễm ở vùng kín. Do đó, chị em cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày và thực hiện một số cách sau:

  • Lựa chọn các loại quần lót phải thoáng mát, thấm ẩm, vừa vặn với cơ thể để luôn cảm thấy dễ chịu.
  • Nên thay quần lót tối thiểu một lần/ngày (vào những thời điểm mà khí hư ra nhiều, chị em có thể thay nhiều hơn hoặc dùng băng vệ sinh hàng ngày để thấm ẩm, giữ cho vùng kín luôn được sạch sẽ)
  • Vệ sinh vùng kín bằng cách sử dụng nước sạch hoặc pha 1 chút muối trắng và lau khô vùng kín.

benh khi hu la gi 2

Khi phát hiện các biểu hiện thất thường của dịch tiết âm đạo như mùi có tanh hôi khó chịu, dịch tiết nhiều hơn lúc bình thường, ngứa ở cơ quan sinh dục… chị em cần phải đến gặp bác sĩ phụ khoa khám để điều trị kịp thời.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%