Search
Close this search box.

Vùng kín bị ngứa và ra dịch màu trắng

Nếu chị em cảm thấy vùng kín bị ngứa và ra dịch màu trắng thì đây là dấu hiệu thất thường và nên được điều trị sớm. Vì âm đạo phụ nữ tiết dịch màu trắng, đặc biệt là vào các ngày đầu hoặc cuối của chu kỳ kinh nguyệt mới là trạng thái bình thường. Những để có thể biết thêm thì bài viết dưới đây sẽ giúp cho chị em hiểu rõ hơn.

Nguyên nhân vùng kín bị ngứa và ra dịch màu trắng

Do nhiễm khuẩn âm đạo hay còn gọi là nhiễm nấm âm đạo, trong đấy thường gặp nhất là bệnh nhiễm nấm Candida âm đạo. Tình trạng này xảy ra khi mà các loại nấm men có lợi thường trú có sẵn trong âm đạo của người phụ nữ lớn mạnh và tăng trưởng ngoài tầm kiểm soát. Điều này sẽ thường làm cho vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục kèm theo lun cả triệu chứng khó chịu âm đạo và bụng dưới.

vung kin bi ngua va ra dich mau trang 1

Nguyên nhân gây nên sự tăng trưởng quá mức của các loại nấm men gây ra tình trạng bị nhiễm trùng âm đạo là do môi trường trong đường sinh dục của chị em bị mất cân bằng. Một số lí do xảy ra có thể gây ra các thay đổi trong môi trường âm đạo của chị em đó là:

  • Những thay đổi đột ngột của nồng độ hormone trong cơ thể chị em phụ nữ như trong chu kỳ kinh nguyệt thông thường hoặc dùng các loại thuốc tránh thai.
  • Lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, cortisone giảm đau kháng viêm và các loại thuốc khác.
  • Thói quen hay thụt rửa âm đạo, không đảm bảo vệ sinh âm hộ
  • Dùng các loại dụng cụ tránh thai đặt tại đường âm đạo hay cổ tử cung
  • Thai kỳ trong kinh nguyệt đầu và thứ 2 (3 tháng đầu và 3 tháng giữa)
  • Bệnh tiểu đường không được kiểm soát, mắc một số bệnh nền khác.
  • Hệ thống miễn dịch yếu, hệ khuẩn có lợi trong âm đạo bị rối loạn. 
  • Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn bạn tình mắc các bệnh lây nhiễm lây qua đường tình dục.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm khuẩn âm đạo gây vùng kín bị ngứa và ra dịch trắng

Nhiễm khuẩn âm đạo gây ra cảm giác khó chịu, khiến vùng kín chị em bị ngứa và có dịch trắng vón cục tiết ra. Dịch trắng này thường không có mùi tanh hoặc chỉ có mùi nhẹ khác so với bình thường. Ngoài ra, lúc bị nhiễm khuẩn âm đạo chị em có thể xuất hiện 1 lớp phủ màu trắng, gọi là lớp giả mạc bao xung quanh âm đạo.

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng âm đạo đều dẫn tới ngứa rát và phản ứng viêm gây nổi ửng đỏ trong hoặc ở bên ngoài âm đạo của chị em phụ nữ. Triệu chứng ngứa rát âm đạo sẽ trở nên nặng hơn nếu như chị em bị nhiễm trùng kéo dài mà không điều trị phù hợp. 

vung kin bi ngua va ra dich mau trang 2

Vùng kín bị ngứa và ra dịch trắng do bị nhiễm khuẩn âm đạo có thể làm cho việc quan hệ tình dục không còn thoải mái và thậm chí là đau đớn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, chị em có thể bị nứt hoặc lở loét trên vùng âm đạo hoặc cửa âm đạo bị rát nhiều hơn và có thể cảm thấy sự châm chích khi đi tiểu.

>>Xem thêm: Vùng kín xuất hiện dịch màu xanh là báo hiệu loại bệnh lý nào?

Chẩn đoán vùng kín bị ngứa và ra dịch trắng vón cục 

Khi thấy các dấu hiệu bị nhiễm khuẩn âm đạo làm cho vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục, chị em không nên tự mua thuốc mà hãy đi khám bác sĩ phụ khoa để  chẩn đoán bệnh và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. 

Nếu như trường hợp chị em phát hiện những dấu hiệu như vùng kín bị ngứa và ra dịch trắng vón cục, còn cảm thấy mệt mỏi, sốt thường, đau bụng dưới âm đạo, hay đi tiểu nhiều, giảm cân mà không có lý do,… thì chị em phải đi khám bác sĩ ngay. Vì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh tại cổ tử cung, trong đấy có cả bệnh ung thư cổ tử cung là nguy hiểm nhất.

Khi đi khám bác sĩ vì triệu chứng vùng kín bị ngứa và ra dịch trắng vón cục, chị em sẽ được khám sức khỏe tổng quát, bao gồm cả việc khám phụ khoa để xác định đây là trạng thái sinh lý bình thường hay bệnh lý nào đó. Chị em cần tìm hiểu một số thông tin về những triệu chứng, chu kỳ kinh nguyệt và hoạt động tình dục.

vung kin bi ngua va ra dich mau trang

Trong các trường hợp chị em đi khám bác sĩ thì tình trạng nhiễm trùng có thể được phát hiện bằng cách khám sức khỏe tổng thể hoặc vùng chậu. Nếu bác sĩ không thể chẩn đoán bệnh lý của bạn dựa vào việc thăm khám, thì có thể chỉ định một số các xét nghiệm đặc hiệu khác.  

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%