Search
Close this search box.

Khí hư bã đậu và ngứa

Âm đạo ra nhiều khí hư bã đậu và ngứa đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng của viêm nhiễm âm đạo. Nếu không can thiệp xử trí kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến tình trạng viêm cổ tử cung, tử cung, vòi trứng,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản sau này của chị em.

Khí hư bã đậu và ngứa là gì?

Khí hư (hay được biết đến là dịch âm đạo) là một loại chất nhầy màu trắng do cơ thể người phụ nữ tiết ra nhờ chất xúc tác là lượng hormone estrogen. Khí hư có vai trò giúp cấp ẩm, giúp cho tinh trùng dễ dàng di chuyển đến gặp trứng để thụ tinh, giúp cân bằng độ pH, bôi trơn để giảm ma sát ngoài ra còn giúp tăng khoái cảm khi quan hệ tình dục. Thông qua màu sắc, mùi và tính chất của khí hư phụ nữ có thể phát hiện ra những điểm thất thường về sức khỏe phụ khoa của người phụ nữ.

Khí hư bình thường sẽ có màu giống lòng trắng trứng hoặc hơi ngả vàng nhẹ trong thời kỳ có thai vì nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi; có tính đàn hồi cao, không mang mùi và kéo dài ra được. Khi mà khí hư bã đậu tức là có màu trắng đục và vón cục giống như bã đậu. Đây là hiện tượng chính là biểu hiện thất thường cảnh báo cho chị em biết đó là bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng.

khi ba dau va ngua

Bị ra khí hư bã đậu và ngứa có thể mắc bệnh lý gì?

Bị viêm âm đạo là bệnh lý phổ biến ở nữ giới, dẫn đến sự thay đổi khí hư sang dạng màu trắng đục. Bên trong âm đạo vốn đã tồn tại một số loại vi nấm không gây hại nhưng vì một số lý do trong sự thay đổi của cơ thể, vấn đề vệ sinh hay cách vệ sinh hoạt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm phát triển dẫn đến là phần tử gây ra bệnh. Ngoài ra, các tạp khuẩn hay trùng roi cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo.

Phụ nữ khi bị viêm âm đạo thường ra khí hư màu xanh, có lẫn chút máu màu nâu trong đó hoặc màu đen mùi hôi rất khó chịu. Một số còn ra khí hư màu trắng đục, vón cục như bã đậu, ngứa hoặc lợn cợn như sữa chua.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung đây là tình trạng các tuyến từ lỗ cổ trong cổ tử cung đi ra bên ngoài lỗ cổ ngoài. Các tuyến này thường có chức năng tiết dịch. Khi bị viêm lộ tuyến kèm theo nhiễm khuẩn thì khí hư sẽ ra nhiều hơn, khí hư bã đậu hoặc có màu vàng, xanh, có mùi hôi và tạo ra cảm giác ngứa rát cho âm đạo. Trường hợp bị viêm khí hư sẽ sủi bọt màu xám hoặc nâu kèm theo đó là một chút máu.

khi hu ba dau va ngua 2

Viêm vùng chậu bệnh gây ra những triệu chứng như: đau rát khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới,… và bạch đái có dạng vón cục giống như bã đậu.

>>Xem thêm: Vùng kín ra dịch màu xanh là dấu hiệu của loại bệnh lý gì?

Biện pháp điều trị và ngừa nguy cơ tái phát khí hư bã đậu

Điều trị khí hư bã đậu như thế nào?

Nếu như phát hiện khí hư bã đậu thì việc tốt nhất chị em phụ nữ cần phải sớm thăm khám phụ khoa. Tại đây, những bác sĩ có chuyên môn sẽ chỉ định các xét nghiệm cần thiết để xác định tác nhân gây bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Thường thì bị bệnh viêm âm đạo do nấm men thường sẽ được điều trị bằng kháng sinh đường uống với đường viêm đặt âm đạo và kem bôi trị nấm để tiêu diệt các tế bào nấm có hại. Những trường hợp này buộc phải được điều trị trong khoảng 7 – 14 ngày hoặc theo thời gian chỉ định từ bác sĩ.

khi hu ba dau va ngua 1

Làm sao để ngăn ngừa việc tái phát khí hư bã đậu?

Để phòng ngừa nguy cơ tái phát nhiễm những bệnh lý gây ra hiện tượng khí hư bã đậu và ngứa cần phải:

– Dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, thời gian, liều lượng dùng và không được tự ý ngưng hay đổi loại thuốc khác khi chưa được bác sĩ cho phép.

– Nên điều trị cả chồng hay bạn tình để tránh tình trạng truyền nhiễm chéo cho nhau do một trong hai bên chưa điều trị khỏi bệnh và cần kiêng việc quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị.

– Luôn giữ độ pH của âm đạo luôn ổn định bằng phương pháp nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch tự nhiên bằng cách đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các đồ ăn chiên xào và có nhiều đường; nên ăn nhiều loại trái cây giàu vitamin C và các loại rau xanh tốt cho sức khỏe,…

– Phải chú ý giữ vệ sinh vùng kín mỗi ngày luôn sạch sẽ để không tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn xấu xâm nhập. Khi vệ sinh vùng kín nên rửa từ trước ra sau, sau mỗi lần đại tiện nên sử dụng giấy vệ sinh lau từ trên xuống, không thụt rửa sâu âm đạo, sử dụng các đồ lót có chất liệu dễ thấm hút mồ hôi tốt, cần thay băng vệ sinh 4 giờ/lần trong những ngày hành kinh nhạy cảm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%