Search
Close this search box.

Vùng kín ra khí hư như bã đậu

Vùng kín ra Khí hư như bã đậu là tình trạng phổ biến, tuy không quá nguy hiểm nhưng nó có thể rất khó chịu, ngứa ngáy và đau rát ảnh hưởng đến cuộc sống. Chị em không nên chủ quan mà hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn những thông tin về khí hư bã đậu.

Khí hư bã đậu là gì?

Khí hư hay còn được gọi là (dịch âm đạo) là chất nhầy màu trắng do cơ thể phụ nữ tiết ra nhờ chất xúc tác là từ lượng hormone estrogen. Khí hư có vai trò giúp cấp ẩm, giúp tinh trùng có thể dễ dàng di chuyển đến gặp trứng để thụ tinh, giúp cân bằng độ pH, bôi trơn để giảm ma sát và tăng khoái cảm trong lúc quan hệ. Thông qua màu sắc, mùi và tính chất của khí hư phụ nữ thì có thể phát hiện ra tình trạng sức khỏe của mình.

Khí hư bình thường thường sẽ có màu sắc giống với lòng trắng trứng hoặc hơi ngả vàng nhẹ trong thời kỳ có thai vì nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi; tính đàn hồi cao, không có mùi và kéo dài ra được. Khi vùng kín ra khí hư như bã đậu tức là có màu trắng đục và nó còn vón cục giống như bã đậu. Đây là biểu hiện bất thường cảnh báo nghiêm trọng đến bệnh lý phụ khoa.

vung kin ra khi hu nhu ba dau 1

Nguyên nhân vùng kín xuất hiện khí hư bã đậu

Có rất nhiều nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng khí hư vón cục như bã đậu. Tuy nhiên, dù khí hư bã đậu không có mùi không ngứa nhưng cũng là tình trang đáng báo động chứng tỏ dấu hiệu của viêm âm đạo (tác nhân gây bệnh viêm âm đạo thường chủ yếu là do một loại nấm men có tên là candida), gây ảnh hưởng tới tâm lý và làm cho sao nhãng trong công việc, sinh hoạt hằng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra ra tình trạng khí hư như bã đậu.

  • Do việc vệ sinh vùng kín hàng ngày không được sạch sẽ và thực hiện chưa đúng cách. Thường xuyên sử dụng những loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh
  • ​​Chị em mắc các bệnh mãn tính khiến cho cơ thể suy yếu sức đề kháng như viêm gan, suy thận, tiểu đường, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng trên cơ thể,…
  • Lạm dụng thuốc tránh thai quá nhiều gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Bị stress trong công việc và tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi và làm biến đổi màu sắc của khí hư.
  • Quan hệ dục tình không an toàn và sử dụng những biện pháp thô bạo khiến cho vùng kín bị tổn thương.
  • Chế độ ăn uống chưa hợp lý, dùng nhiều chất kích thích hoặc ăn những thực phẩm có mùi,…
  • Do bị mắc một số bệnh phụ khoa khác trước đó.

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy cơ thể ra nhiều dịch bã đậu kèm theo các triệu chứng như: đau rát và ngứa ở vùng kín, nước tiểu khai nồng,… những mẹ bầu buộc phải đi kiểm tra phụ khoa sớm nhất có thể. Bởi khí hư bã đậu chính là dấu hiệu cho thấy rằng vùng kín đang bị vi khuẩn hoặc nấm tấn công. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

vung kin ra khi hu nhu ba dau

>> Xem thêm: Khí hư có màu nâu trước kì kinh nguyệt là bệnh gì?

Cách điều trị khí hư bã đậu

Nếu với những dấu của khí hư bã đậu, kèm cảm giác ngứa ngáy và đau rát thì chị em buộc phải chủ động đến bệnh viện để được khám thăm phụ khoa. Ở phòng khám hoặc bệnh viện, sau đó khám âm đạo bằng mỏ vịt, bác sĩ sẽ thực hiện một số những xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm pH, soi tươi dịch âm đạo,… để xác định được các tác nhân gây ra bệnh là vi khuẩn, nấm hay tạp khuẩn và xây dựng cho chị em một phác đồ điều trị phù hợp nhất.

vung kin ra khi hu nhu ba dau 2

Thông thường, tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo thường là do nấm men là chủ yếu được điều trị bằng thuốc kháng nấm đường uống, viêm đặt âm đạo và kem bôi trị. Thời gian điều trị thường sẽ kéo dài từ 7 – 14 ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%