Search
Close this search box.

Trước ngày hành kinh ra khí hư màu nâu

Trước kỳ kinh nguyệt ra khí hư màu nâu là một trong biểu hiện của chảy máu âm đạo mà không ít nhiều chị em thường hay gặp phải. Mặc dù nó có thể thể là biểu hiện hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nó có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa bất thường trong cơ thể. Vấn đề đó sẽ được đáp sau bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khí hư màu nâu xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt

Rất nhiều chị em gặp thường hay gặp phải tình trạng ra khí hư trước kỳ kinh nguyệt, đây là điều rất là bình thường. Khí hư thông thường sẽ lỏng và trong suốt hoặc sẽ có màu trắng nhưng không ít dịch này thay đổi màu, kết cấu cảu khí hư sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe lẫn những thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt. Sau đây là một số dấu hiệu để nhận biết những biểu hiện của khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt.

Khí hư màu nâu cũng có thể báo hiệu là dấu hiệu của thai kỳ 

Nếu mang thai sớm thì khí hư có thể xuất màu nâu trước kỳ kinh nguyệt đó là một trong những đặc điểm để nhân biết. Sự tiết dịch là do máu của báo thai, cụ thể hơn là khi trứng được thụ tinh bám vào niêm mạc tử cung sẽ kéo theo tình trạng này (xảy ra trong khoảng từ 1 – 2 tuần sau lúc khi trứng thụ tinh). 

Những cặp đôi khi quan hệ trường hợp không áp dụng biện pháp tránh thai nào, thì lúc đó khí hư sẽ có màu nâu đen không mùi trước kỳ kinh nguyệt hãy đi xét nghiệm để phát hiện sớm trường hợp thụ thai này.

truoc khi hanh kinh ra khi hu mau nau

Theo chuyên gia, ở trường hợp chị em thấy ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt cũng không phải là điều quá lo lắng vì đây thường do dịch âm đạo có ở trong máu mà thôi. Tuy nhiên, đề cập như thế không có nghĩa là chị em sẽ chủ quan bỏ qua nó, đặc biệt là lúc khí hư đổi màu và đi kèm một số dấu hiệu thì rất có khả năng là chị em đang gặp phải vấn đề về sức khỏe.

Dấu hiệu viêm vùng chậu

Một trong những nguyên nhân làm cho chị em xảy ra hiện tượng khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt đây có thể chính là dấu hiệu bệnh viêm vùng chậu (pelvic inflammatory disease – PID) – một bệnh nhiễm trùng cổ tử cung và tử cung. Ngoài ra khí hư, bệnh còn có một số các triệu chứng khác như:

  • Đau ở vùng xương chậu và phía bụng dưới;
  • Đau rát khí mà quan hệ tình dục;
  • Khí hư âm đạo có mùi;
  • Đi tiểu cảm thấy đau rát;
  • Xuất hiện triệu chứng sốt.

Dấu hiệu của bệnh tình dục

Việc ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt còn có thể nhận biết là dấu hiệu của một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, ví dụ như bệnh lậu hoặc chlamydia. Còn rất nhiều triệu chứng khác của bệnh lây qua đường dục tình bạn nên biết là:

  • Khí hư âm đạo có mùi hôi
  • Khi quan hệ cảm thấy đau rát gây cảm giác khó chịu
  • Khi đi tiểu cảm thấy nóng rát.

Tuy nhiên không phải bệnh lây qua đường dục tình nào cũng đều có những triệu chứng được nêu ở trên. Do đó, đều tốt nhất là bạn quan tâm sức khỏe của mình thường xuyên hơn, trong những sinh hoạt tình dục, đặc biệt là lúc khi chị em nhận thấy khí hư ra máu nâu trước kỳ kinh để sớm phát hiện ra các bệnh tiềm ẩn và chữa trị kịp thời.

truoc khi hanh kinh ra khi hu mau nau

>> Xem thêm: Sau khi sinh ra khí hư màu vàng là dấu hiệu gì?

Cách thức xử trí khi ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt

Ngoài màu sắc khí hư ra, thì chị em cũng phải quan tâm tới các dấu hiệu khác như mùi hôi khó chịu, ra khí hư đi kèm với cảm giác đau hoặc co thắt cơ cũng như xuất hiện các chứng ngứa ngáy ở âm đạo. Việc khám sớm sẽ giúp giai đoạn chữa trị sẽ đạt hiệu quả cao hơn cũng như góp phần nhanh chóng cải thiện được tình trạng cho bản thân.

Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng cần để ý những điều sau đây để phòng tránh và khắc phục tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt: 

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, đặc biệt là vào các thời điểm nhạy cảm, và trước và sau khí quan hệ tình dục.
  • Không thụt rửa sâu vào âm đạo.
  • Tránh quan hệ tình dục , nếu như trong quá trình xảy ra hiện tượng bất thường. Dùng bao cao su khi quan hệ để không lây truyền bệnh (nếu có).
  • Không tự tiện dùng các loại thuốc tây lẫn các bài thuốc dân gian nếu chưa được bác sĩ cho phép dùng.
  • Hạn chế dùng các mẫu xà phòng, dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa cao.
  • Cần nhanh chóng đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám, kiểm tra.

truoc khi hanh kinh ra khi hu mau nau

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt tuy không là vấn đề sức khỏe quá hiểm nguy nhưng khi tình trạng này kéo dài liên tục trong vài tuần hay thường xuyên xảy ra sau lúc quan hệ thì nhất định chị em đi khám càng sớm càng tốt.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%