Search
Close this search box.

Rụng trứng khí hư màu gì ?

Khi đến độ tuổi dậy thì, chị em sẽ có nhiều thay đổi trong cơ thể đặc biệt vào thời điểm rụng trứng, trong đó có sự xuất hiện của khí hư ở âm đạo. Khi âm đạo có vấn đề, chính các bất thường của khí hư sẽ là lời cảnh báo về bệnh phụ khoa sắp gặp phải. Bài viết sau đây sẽ giúp cho chị em biết dấu hiệu để nhận biết đến tuổi dậy thì phụ nữ rụng trứng khí hư màu gì? và cách phòng ngừa như thế nào giảm nguy cơ mất các bệnh phụ khoa.

Cách để nhận biết khí hư thông thường và khí hư bệnh lý một cách nhanh chóng

Khí hư thông thường

Để có thể nhận biết khí hư thông thường và khí hư bệnh lý thì đều đầu tiên chị em phụ nữ bắt buộc phải biết được chính xác các đặc điểm của khí hư bình thường. Với các dấu hiệu thường ngày thì khí hư sẽ có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng gà, đôi khi có thể sẽ hơi ngả vàng nhưng nó không gây ra ngứa ngáy và cũng không có mùi hoặc cũng sẽ có mùi tanh nhẹ.

rung trung khi hu mau gi 2

Khí hư có sự thay đổi tùy theo độ tuổi vì nó là kết quả của sự tăng trưởng từ nội tiết tố Estrogen bên trong cơ thể chị em:

– Trước giai đoạn dậy thì: mọi em bé đều sẽ không có khí hư.

– Từ tuổi dậy đến khi chấm dứt thời niên thiếu: khí hư sẽ bắt đầu xuất hiện kèm theo kỳ kinh nguyệt. Nó là minh chứng cho kết quả của sự hoàn thiện buồng trứng và nồng độ estrogen trong cơ thể.

– Từ thời điểm trưởng thành (20 – 30 tuổi): khí hư ra nhiều và ổn định hơn vì nồng độ estrogen đã đạt đỉnh, buồng trứng hiện tại cũng đã hoàn thiện.

– Vào thời kỳ trước và mãn kinh: khí hư giảm dần vì khi đó nồng độ nội tiết tố của chị em và buồng trứng cũng bắt đầu suy giảm.

– Cuối cùng thời kỳ hậu mãn kinh: khí hư giảm nghiêm trọng rất dễ gây ra tình trạng khô ở âm đạo. Nguyên nhân là do sự suy giảm mạnh của estrogen trong cơ thể.

Tùy theo vào từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt mà khí hư thông thường cũng có sự thay đổi nó như một tín hiệu để cảnh báo trước sự xuất hiện của các ngày đèn đỏ của chị em:

– Ở thời kỳ nang noãn: khí hư sẽ sệt, có màu nâu hoặc sẫm do có lẫn máu kinh ở trong đó. Về sau nó chuyển sang dạng lỏng và giảm lượng dịch.

– Đến thời kỳ rụng trứng: khí hư ra nhiều, mềm và có màu trắng trong giống như màu của lòng trắng trứng, không có mùi, đôi khi có kèm theo ít máu.

– Thời kỳ sau rụng trứng tới kinh nguyệt: khí hư giảm về lượng, đặc keo như hồ, mất đi độ ẩm ướt. Nguyên nhân gây nên của tình trạng này là do sự tăng lên của hàm lượng progesterone và sự giảm xuống của nồng độ estrogen trong cơ thể.

rung trung khi hu mau gi 1

Nhận biết dấu hiệu khí hư bệnh lý

Bên cạnh những đặc điểm bình thường ở trên thì khí hư cũng có thể phát triển thất bình nguyên nhân do bệnh lý phụ khoa bên trong cơ thể chị em. Khi đó, khí hư sẽ có sự thay đổi về tính chất, màu sắc và mùi. Cụ thể nhận biết như sau:

– Khí hư đặc vón như bã đậu, màu trắng xanh, lượng khí hư tiết ra nhiều

+ Do bị nấm ở vùng kín âm đạo.

+ Các dấu hiệu khác đi kèm như: vùng kín cảm thấy ngứa, đau rát, nóng, nhức. Một số trường hợp xấu có thể sưng vùng kín hoặc đau khi đi tiểu, đau lúc quan hệ tình dục.

– Khí hư có thể có màu trắng, màu xám hay màu vàng

+ Bị viêm âm đạo có tác nhân chính từ vi khuẩn.

+ Các dấu hiệu đi kèm đó là: cảm thấy ngứa ngáy, sưng và có mùi tanh ở âm đạo.

– Khí hư loãng như nước, có màu xanh hoặc có màu vàng 

+ Do bị nhiễm vi khuẩn trùng roi Trichomonas.

+ Dấu hiệu kèm theo đó là: khí hư có mùi hôi tanh.

– Khí hư có màu nâu hoặc có kèm theo máu

+ Bị những bệnh lý có liên quan ở buồng trứng hoặc tử cung.

+ Các dấu hiệu đi kèm bệnh đó là: chảy máu âm đạo không trong chu kỳ kinh, đau rát ở vùng chậu.

– Khí hư có màu vàng hoặc có màu xanh giống màu nõn chuối

+ Do bị mắc bệnh xã hội như bệnh lậu.

+ Các dấu hiệu đó là: đi tiểu tiện có cảm giác buốt có máu và mủ, đau ở vùng xương chậu.

>>Xem thêm: Khi quan hệ phụ nữ ra khí hư màu trắng có nguy hiểm không?

Khí hư như thế thì mới cần phải đi khám

Khí hư sinh lý ở mỗi chị em phụ nữ đều giống nhau, nó thường thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt vào thời điểm có thai, bị kích thích trong lúc quan hệ… Do đó, chị em cần phải đi khám phụ khoa định kỳ để đánh giá xem dịch tiết âm đạo của chị em, dịch tiết của chị em có bất thường hay không.

rung trung khi hu mau gi

Nếu như khí hư của chị em có dấu hiệu bất thường gồm các triệu chứng khác như: đau, ngứa, tiểu tiện cảm thấy buốt…thì chị em nên sớm tới các cơ sở y tế chuyên khoa, để chia sẻ với bác sĩ, tìm ra nguyên và điều trị kịp thời. Nếu để chậm trễ trong khám và điều trị bệnh phụ khoa thì có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng sau này.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%