Search
Close this search box.

Khí hư loãng màu trắng đục

Những biểu hiện bất thường của khí hư cũng là một trong những lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe vùng kín của bạn. Vậy thì tình trạng ra khí hư loãng màu trắng đục nhưng không có mùi là do những nguyên nhân nào và phương pháp phòng ngừa như thế. Hãy cùng phòng khám Galant theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Khí hư ra chất nhầy màu trắng đục, loãng là bệnh gì?

Khí hư ra chất nhầy màu trắng đục do sinh lý

trong thực tế, thì ở từng thời kỳ của kỳ kinh nguyệt, màu sắc của dịch âm đạo của chị em cũng có sự rối loạn nhất định. Điều đó còn phụ thuộc vào sự thay đổi của nội tiết tố estrogen trong cơ thể chị em.

Thông thường thì trong thời gian trứng rụng số lượng estrogen sẽ gia tăng lên khiến cho cho khí hư tiết ra rất nhiều, nhưng hơi loãng và dai như lòng trắng đục trứng gà.

Sau khi trứng rụng, số lượng estrogen bị suy yếu khiến cho khí hư của chị em có khả năng ra ít hơn, đậm đặc và có màu trắng đục.

khi hư loang mau trang duc1

Chính vì vậy, nếu như dịch tiết âm đạo của chị em đột ngột có màu trắng đục. Nhưng không kèm theo bất kỳ biểu hiện nào khác, thì chị em không cần phải quá lo lắng.

Ra khí hư loãng màu trắng đục do bệnh lý

Khi khí hư ổn định, không có gì bất kỳ biểu hiện gì thì được xem như là sức khỏe của chị em đều tốt. Ngược lại khi chị em phụ nữ có những dấu hiệu bất thường như ra nhiều khí hư loãng màu trắng đục thì cần phải cảnh giác. Vì đa số đó đều là dấu hiệu cảnh báo mắc phải những bệnh lý nguy hiểm, cụ thể như là:

Bị viêm âm đạo

Với những dấu hiệu như âm đạo ra dịch nhầy trắng mùi hôi tanh, thậm chí còn rất nặng mùi khó ngửi. Nếu có chuyển sang màu vàng, nâu thì đó là những triệu chứng đặc biệt của viêm nhiễm âm đạo.

U xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng

Đều là những bệnh lý phụ khoa do nhiễm vi khuẩn gây nên. Khi chị em không vệ sinh kỹ vùng kín sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ đều có thể là lý do khiến cho vi khuẩn xâm nhập phát triển và gây ra viêm nhiễm ở âm đạo.

Biểu hiện đặc trưng của các bệnh này đó là dịch nhầy màu trắng đục có mùi tanh hôi gây ngứa rát, đau âm đạo có thể thấy rõ trong trong lúc quan hệ.

Những bệnh xã hội khác

Sùi mào gà, lậu đều là bệnh lây nhiễm qua con đường tình dục. Nữ giới mắc phải một trong số các loại bệnh này sẽ thấy vùng kín có dấu hiệu như nổi mụn, gây ngứa rát, lở loét và thậm chí âm đạo ra nhiều dịch có mùi hôi.

khi hu loang mau trang duc 2

Nguyên nhân dẫn đến khí hư loãng màu trắng đục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng khí hư loãng màu trắng đục mà chị em cần phải biết, bao gồm:

  • Hoạt động thường ngày hệ thống sinh sản của chị em: Khí hư trước kỳ kinh nguyệt là một phần bình thường của cả chu kì kinh.
  • Kiểm soát việc sinh sản: Việc thay đổi hormone trong cơ thể có tác dụng kiểm soát sự thụ thai. Khí hư là một trong tác dụng phụ thường thấy nhất của thay đổi này.
  • Mang thai: Khi thấy khí hư xuất hiện trước kì kinh nguyệt có thể là dấu hiệu sớm của thai kì. Khí hư khi có thai và khí hư lúc bình thường thường rất khó phân biệt, nhưng thường nó sẽ dày hơn và mịn hơn.
  • Nhiễm trùng do nấm men: Đây là một căn bệnh thường gặp dù không rõ nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, việc dùng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm men, và bệnh này thường xảy ra trước kì kinh nguyệt. Lúc này khí hư sẽ có màu trắng đục và dày xốp, kèm theo tình trạng đó là ngứa và rát ở âm đạo.
  • Nhiễm khuẩn ở âm đạo: Bệnh này xảy ra khi mà sự cân bằng tự nhiên vốn có của vi khuẩn bị mất đi. Nguyên nhân thì vô cùng đa dạng, có thể là do hút thuốc lá, thụt rửa âm đạo hoặc quan hệ tình dục nhiều với bạn tình. Khí hư lúc này sẽ có mùi tanh và màu trắng xám.

khi hu loang mau trang duc

>>Xem thêm: Vùng ra dịch màu vàng là triệu chứng gì?

Xuất hiện khí hư loãng màu trắng đục sau khi quan hệ có phải là bệnh không?

Ra khí hư loãng màu trắng đục sau khi quan hệ là dấu hiệu bình thường. Đó có thể là dịch nhầy âm đạo để bôi trơn lúc mà có sự kích thích tình dục. Có thể những lần trước nhưng bạn lại không để ý. Chất dịch này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chị em cả.

Chất nhầy màu trắng đục sau khi quan hệ là dịch tiết ra từ cổ tử cung (nó còn gọi là dịch tiết âm đạo hoặc khí hư sinh lý). Lượng dịch ra ít hay nhiều sẽ còn tùy thuộc vào ngày của chu kỳ kinh.

Nếu như trong suốt chu kỳ nhưng có ngày chất nhầy ra nhiều hơn, có thể đó là ngày chị em chuẩn bị rụng trứng. Với những ngày còn lại dịch tiết ra ít hơn, đôi lúc còn khá khô nữa.

Nếu như nữ giới ra khí hư loãng màu trắng đục sau lúc quan hệ kèm theo dấu hiệu ngứa ngáy khó chịu hoặc có mùi hôi thì đó là dịch viêm. Chị em nên đi khám phụ khoa để điều trị sớm nhất.

Ngoài ra, chị em cũng cần để ý về các triệu chứng và biểu hiện của dịch âm đạo. Để phát hiện kịp thời việc âm đạo của chị em có bị nấm hay viêm nhiễm hay không.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%