Search
Close this search box.

Dịch màu trắng sữa

Âm đạo ra dịch màu trắng sữa thường được xem là bình thường vì đây là cách cơ thể luôn sạch và bảo vệ cơ quan sinh dục của phụ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khí hư có màu trắng sữa tiết ra từ âm đạo có thể đây là tín hiệu cho thấy có điều bất thường đang diễn ra bên trong cơ thể chị em. Để có thể biết thêm chi tiết thì bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết những thông tin về khí hư dịch màu trắng sữa là gì?

Khí hư ra dịch màu trắng sữa là gì?

Có thể thấy, khí hư màu trắng sữa là một phần chủ yếu của chu kỳ kinh nguyệt. Trong chu kỳ kinh nguyệt thì, số lượng và kết cấu của khí hư có thể sẽ thay đổi. Vì vậy, khí hư có thể sẽ báo hiệu rằng chị em đang ở giai đoạn nào của chu kỳ. Bên cạnh đó, một số triệu chứng này của dịch tiết âm đạo cũng có thể là dấu hiệu sớm của việc có thai.

Tuy nhiên, ở trong một số trường hợp, khí hư màu trắng sữa cũng cảnh báo những bất ổn về tình trạng sức khỏe phụ khoa. Nếu như dịch âm đạo màu trắng và có mùi hôi bất thường, gây ngứa, rát ở âm đạo… thì rất có thể là bạn đã bị nhiễm trùng âm đạo do nấm men hoặc vi khuẩn.

dich mau trang sua

Nguyên nhân gây ra khí hư màu trắng sữa

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho khí hư màu trắng sữa, từ đó để có thể phân biệt được dịch âm đạo màu trắng lúc nào là bình thường và khi nào là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Khí hư màu trắng sữa do đến chu kỳ kinh nguyệt

Trước kỳ hành kinh, dịch âm đạo tiết ra thường sẽ có màu trắng như kem sữa do sự thay đổi của hormone sau khi rụng trứng. Cụ thể, như lượng progesterone tăng cao làm tăng lượng dịch tiết ra và làm cho khí hư màu trắng sữa, đặc dính. Cơ chế này cho thấy cơ thể đang tìm mọi cách để ngăn chặn tinh trùng bơi lên cổ tử cung trong những ngày này.

Giai đoạn rụng trứng, chị em có thể nhận thấy khí hư màu trắng sữa. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang giải phóng trứng từ buồng trứng. Mục đích của việc tiết khí hư trong thời gian này là để giúp cho tinh trùng tiếp cận được với trứng có thể sống được trong vòi tử cung. Khí hư có màu trắng sữa trong giai đoạn này cũng là dấu hiệu rất tự nhiên của khả năng sinh sản. Nếu như bạn đang cố gắng để mang thai và thấy dịch tiết ra màu trắng, trơn, trong và có thể kéo dài ra thành sợi đây chính là dấu hiệu cho biết là bạn đã đến lúc quan hệ tình dục.

Ra khí hư màu trắng sữa do thai kỳ

Dịch âm đạo đặc và có màu trắng sữa đó có thể là dấu hiệu của việc mang thai sớm. Đây là 1 phần bình thường của thai kỳ. Những thay đổi khi mang thai có thể khiến cho lượng dịch tiết ra của âm đạo của phụ nữ tăng lên. Khí hư âm đạo có màu trắng sữa trong thời kỳ đầu mang thai xảy ra do sự gia tăng và thay đổi của nồng độ estrogen, progesterone. Điều này giúp cho việc bảo vệ tử cung an toàn khỏi vi khuẩn  gây hại cho thai nhi đang phát triển, cũng như giúp thành âm đạo mềm hơn.

Trong thai kỳ, mẹ bầu ra khí hư màu trắng sữa không mùi không ngứa thì có sao không? Câu trả lời đó là không. Chỉ cần dịch tiết màu trắng sữa không có mùi (hoặc có mùi nhẹ) và không gây ngứa thì lượng dịch tăng lên thì vẫn hoàn toàn bình thường.

Khí hư có màu trắng sữa của bệnh lý

Dịch âm đạo đặc, màu trắng sữa có mùi nhẹ hoặc không có mùi. Nếu dịch tiết của bạn có mùi hôi hoặc có gây ra kích ứng, ngứa ngáy, nóng rát, đấy có thể là dấu hiệu của việc bị nhiễm trùng gây ra viêm âm đạo.

Do bị nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn ra dịch màu trắng sữa

Viêm âm đạo do vi khuẩn là tình trạng đặc biệt bởi sự thay đổi độ pH trong hệ vi khuẩn âm đạo dẫn đến làm cho môi trường âm đạo giảm đi tính axit. Gần 30% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều bị mắc bệnh này. Nguyên nhân gây ra là do sự phát triển quá mức của 1 số loại vi khuẩn hoặc là vì vi khuẩn có hại xâm nhập vào niêm mạc ở âm đạo.

Một số triệu chứng thường thấy của viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra bao gồm:

  • Khí hư màu trắng sữa hoặc có màu xám
  • Tiết dịch âm đạo loãng tăng lên
  • Âm đạo cảm thấy ngứa hoặc rát
  • Đỏ nhẹ và sưng đỏ ở âm đạo hoặc âm hộ
  • Khí hư có mùi tanh hôi khó chịu, nhất là sau lúc quan hệ tình dục.
  • Sự phát triển và nhân lên số lượng vi khuẩn kỵ khí Gardnerella vaginalis có thể dẫn đến dịch âm dạo tiết ra nhiều hơn và có mùi hôi tanh.

dich mau trang sua 2

Viêm âm đạo do bị nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm âm đạo là một loại bệnh phổ biến và có thể điều trị được trong toàn bộ các trường hợp. Thực tế, 75% nữ giới đều có nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men ít nhất là một lần trong đời. Nhiễm trùng nấm men đó là do 1 loại nấm gọi là Candida albicans gây ra. Thông thường, thì loại nấm này tồn tại trong âm đạo và không gây hại gì. Tuy nhiên, khi nấm men phát triển quá mức thì có thể gây ra nhiễm trùng. Sự phát triển quá mức của nấm men trong âm đạo cũng ảnh hưởng đến 1/4 phụ nữ có thai.

Những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do nhiễm trùng nấm men đó là:

  • Khí hư có màu trắng sữa hoặc trắng kem, vón cục lại giống như giấy vệ sinh ướt
  • Chất dịch đặc sệt lại giống như là phô mai
  • Cảm giác thấy nóng, ngứa hoặc rát ở âm đạo
  • Bộ phận sinh dục mẩn đỏ lên hoặc sưng tấy
  • Đau rát khi đi tiểu và trong lúc quan hệ tình dục
  • Có một lớp phủ màu trong trắng ở niêm mạc âm đạo và ở bên cạnh âm đạo.

Nhiễm trùng nấm men thường sẽ không có mùi hôi hoặc chỉ có mùi nhẹ khác so với bình thường. Nguyên nhân gây ra bệnh đôi khi  do bệnh tiểu đường hoặc bị suy giảm miễn dịch. Tuy nhiên, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thường gặp phải là do:

  • Sử dụng thuốc tránh thai
  • Dùng thuốc steroid hoặc thuốc kháng sinh kéo dài và thường xuyên
  • Mặc đồ tắm ướt quá lâu cũng là nguy cơ gây ra
  • Thụt rửa âm đạo sâu và thường xuyên.

dich mau trang sua 1

Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc không cần kê đơn. Thuốc theo toa được sử dụng trong những trường hợp nếu như bệnh nặng.

>>Xem thêm: Các dấu hiệu để nhận biết khí hư thất thường?

Bị viêm vùng chậu ra dịch màu trắng sữa

Những thay đổi trong dịch tiết âm đạo làm cho khí hư có màu trắng sữa đó là do mất cân bằng thường ngày của vi khuẩn có lợi trong âm đạo dẫn đến vi khuẩn có lợi bị xáo trộn lên. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sự mất thăng bằng này, bao gồm như:

  • Việc mang thai
  • Thụt rửa ở âm đạo
  • Xịt nước quá mạnh khi mà vệ sinh vùng kín phụ nữ
  • Sử dụng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh gây kích ứng
  • Dùng những loại thuốc kháng sinh
  • Đang mắc bệnh tiểu đường hoặc đang bị nhiễm trùng.

Các hóa chất trong dung dịch thụt rửa âm đạo có thể gây ra kích ứng ở âm đạo và thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn có lợi. Ngoài tiết ra khí hư màu trắng sữa, việc thụt rửa âm đạo cũng có thể khiến cho tình trạng nhiễm trùng lây lan từ âm đạo hoặc cổ tử cung lên tử cung nhiều hơn. Việc này làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu (PID), đó là một bệnh viêm ống dẫn trứng gây đớn đau có thể làm cho chị em không thể có thai được.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%