Search
Close this search box.

Con gái tiết ra dịch màu trắng

Lượng khí hư tăng lên bất thường hay có dấu hiệu thay đổi màu sắc đều là những vấn đề đáng lo ngại. Trong đó, nhiều chị em lo lắng cho tình trạng ra nhiều khí hư màu trong trắng cũng chính là dấu hiệu cho thấy thân thể đang với các vấn đề về sức khỏe. Vậy con gái tiết ra dịch màu trắng là do đâu và có thực sự đáng lo ngại không? Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bài về việc giải đáp các thắc mắc đó.

Những đặc điểm của khí hư mà chị em cần lưu ý

Khí hư hay còn được gọi với một cái tên đó là dịch âm đạo hoặc huyết trắng. Lượng dịch này được tiết ra từ âm đạo và có vai trò quan trọng đối với cơ thể: 

  • Âm đạo tiết ra khí hư chính là cách để tự làm sạch, ngăn ngừa và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể. 
  • Khí hư còn có một nhiệm vụ quan trọng khác đó là làm ẩm môi trường âm đạo, làm tăng khoái cảm và giảm đau khi lúc quan hệ tình dục. 
  • Bên cạnh đó, khí hư cũng chính là môi trường thuận tiện để cho tinh trùng có thể sống sót trong âm đạo và giúp tinh trùng dễ dàng đi vào gặp trứng để thụ thai.

Dưới đây là một số các đặc điểm của khí hư: 

Khí hư có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng gà, đôi khi có màu hơi trắng đục hoặc có thể sẽ chuyển màu nâu vào những ngày cuối của kỳ kinh nguyệt do bị lẫn vào chung với máu kinh. 

Khí hư không lỏng như nước mà nó có đặc điểm khá dai, dính, nhưng không quá là đặc quánh như mủ. 

Thông thường khí hư sẽ không có mùi hoặc nó sẽ chỉ mang mùi nhẹ và không gây khó chịu. 

con gai tiet ra dich mau trang

Lượng khí hư ở mỗi phụ nữ điều sẽ khác nhau, chẳng hạn ở độ tuổi sinh sản từ 20 đến 30 thì lượng khí hư sẽ nhiều hơn, ở giai đoạn mãn kinh lượng khí hư sẽ ít hơn. Trong những ngày rụng trứng, khi đang có thai hoặc quan hệ dục tình thì khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường.

Con gái tiết ra dịch màu trắng có đáng lo ngại?

Tính chất của khí hư là không cố định. Điều này đồng nghĩa là khí hư sẽ thay đổi theo từng thời điểm do nó có sự liên quan nhiều từ nội tiết tố. Lượng khí hư nhiều hay ít, kết cấu như thế nào, màu sắc ra sao điều sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các loại hormone estrogen và progesterone. Nhưng không phải bất cứ sự thay đổi nào của khí hư cũng là một vấn đề nguy hiểm sức khỏe. 

Tình trạng ra nhiều khí màu trắng có thể là lời báo hiệu của sự rụng trứng. Có thể nhìn thấy như sau: 

Sự thay đổi về màu sắc và kết cấu của khí hư

Thời gian đầu của chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ estrogen sẽ thấp làm cho cho khí hư đặc dính hơn và tiết ra ít hơn. Nhưng khi vào thời điểm rụng trứng thì khí hư sẽ có màu sắc trong suốt và lỏng hơn, lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên, những tuyến tại cổ tử cung và âm đạo cũng sẽ tăng tiết khí hư nhiều hơn, lượng khí hư có thể đạt tới 30ml/ngày. Tất cả các điều này sẽ tạo nên môi trường thuận lợi để cho tinh trùng có thể dễ dàng kết hợp với trứng để thụ tinh. 

con gai ra dich mau trang 2

Sự thay đổi trong lượng dịch tiết của âm đạo

Trong khoảng thời gian 2 tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, lượng khí hư sẽ tăng lên, đến thời gian rụng trứng lượng khí hư sẽ đạt mức đỉnh điểm. Sau thời điểm rụng trứng, khí hư sẽ giảm dần và sắp đến ngày kết thúc chu kỳ của kinh nguyệt thì lượng khí hư lại tăng dần lên.

Ngoài ra còn có một số giai đoạn khác mà khí hư tiết ra nhiều như:

Giai đoạn phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Trường hợp nữ giới sử dụng các loại thuốc tránh thai, hoặc đặt vòng tránh thai,… 

Quan hệ dục tình cũng là yếu tố làm cho cho lượng dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn. 

Khi dùng một số loại thuốc kháng sinh hay steroid, lượng khí hư cũng tiết ra nhiều hơn do tác dụng từ thuốc.

Phụ nữ giảm cân hoặc tăng cân thất thường cũng rất dễ dẫn tới thay đổi của lượng khí hư. 

Như vậy, chị em có thể hiểu rằng, tiết ra nhiều khí hư màu trắng cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại vì nó không có những triệu chứng bất thường nào. 

con gai tiet ra dich mau trang 1

>>Xem thêm: Trong khi quan hệ phụ nữ ra dịch màu trắng là sao?

Khí hư khi nào được cho là bất thường?

Trong các trường hợp khác, sự đổi thay của khí hư cũng chính là dấu hiệu cảnh báo 1 số loại bệnh: 

Bị nhiễm trùng lây qua đường tình dục: Trường hợp phụ nữ bị nhiễm trùng do mắc những bệnh lây qua đường tình dục sẽ có những biểu hiện như khí hư đặc hoặc có mủ, có màu vàng hoặc xanh, có mùi khó chịu, người bệnh cảm thấy ngứa ở âm đạo, khó đi tiểu,…

Do những bệnh liên quan về tử cung: Khí hư có màu nâu, tiết ra nhiều, kinh nguyệt không đều, đau ở vùng chậu,…

Do các loại nấm, vi khuẩn gây ra: Đặc điểm đó là khí hư có thể là vón cục, màu trắng đục, thường sẽ có mùi tanh, đau ngứa trong lúc quan hệ,…

Làm cách nào để phòng ngừa sự thay đổi khí hư do bệnh lý

Các chuyên gia khuyên rằng, chị em phụ nữ nên thực hiện những điều sau để vùng kín luôn sạch và khỏe mạnh: 

Có tinh thần vệ sinh vùng kín sạch sẽ chính là cách tốt nhất giúp chị em bảo vệ khỏi sự xâm nhập của những loại vi khuẩn có hại. 

Khi vệ sinh âm đạo hằng ngày không nhất thiết phải thụt rửa âm đạo.

Nên sử dụng nguồn nước sạch để vệ sinh vùng kín, tránh những nguồn nước bẩn chứa nhiều vi sinh vật. 

Không sử dụng những chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh cho vùng kín.

Trong các ngày chu kỳ kinh nguyệt cần sử dụng băng vệ sinh đúng cách. Không được để quá lâu mà hãy thay băng vệ sinh sau 4 tiếng.

Mặc quần lót vừa vặn có chất liệu thoáng mát hút ẩm mồ hôi tốt.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%