Search
Close this search box.

Bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không? Các trường hợp được chỉ định tiêm phòng

Bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không? Đây là chủ đề được rất nhiều chi em quan tâm. Bởi đây là bệnh lý bị rất dễ bị lây nhiễm và nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cũng rất cao. Nếu bạn đọc muốn tư vấn thêm về lĩnh vực này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau. 

Đôi nét tìm hiểu về bệnh Sùi mào gà.

Bệnh sùi mào gà là một bệnh xã hội nguy hiểm vì tốc độ lây lan cũng như biến chứng bệnh gây ra là vô cùng lớn. Nguyên nhân gây bệnh là do virus Human Papilloma gây ra. Loại virus này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra một số loại bệnh lý về da và niêm mạc. 

Cụ thể, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều u nhú, mụn cóc trên da và niêm mạc. Vị trí xuất hiện nhiều nhất thường là cơ quan sin dục và đường hô hấp. Virus Human Papilloma là một trong những nhóm virus gây ung thư cổ tử cung cao ở nữ giới. Đây là một bệnh nguy hiểm và hiện nay chưa có thuốc điều trị. 

Đôi nét tìm hiểu về bệnh Sùi mào gà

Khi tìm hiểu về bệnh sùi mào gà thì các bạn sẽ biết rằng bệnh được chia thành 3 nhóm khác nhau đó là:

  • Hiện tượng mụn cóc sinh dục xuất hiện nhiều nhất. Thường chúng mọc ở các vị trí như vùng kín, môi lớn, môi bé, âm đạo của nữ giới và bao quy đầu và dương vật của nam giới. Nếu trường hợp này không được điều trị kịp thời thì nguy cơ biến chứng bệnh gây ra là vô cùng lớn. Cụ thể như bệnh sẽ phát triển thành ung thư dương vật và ung thư cổ tử cung. 

  • Trường hợp tiếp theo có thể gặp phải đó là xuất hiện mồng gà ở hậu môn. Chúng sẽ gây ra các nốt sần trên niêm mạc khiến cho nhiều người bị nhầm lẫn với bệnh trĩ nên không có được một phương pháp điều trị hữu hiệu nhất. 

  • Một số trường hợp bệnh xuất hiện trên khoang miệng. Đa phần các dấu hiệu bệnh sẽ gặp phải ở những người có thói quen tình dục bằng miệng. Bệnh sẽ gây ra nhiều đau đớn kể cả khi nói, ăn, nuốt nước bọt… Chúng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và còn cản trở trong vấn đề giao tiếp. 

Với những gì đã được chúng tôi chia sẻ có lẽ các bạn đã hiểu được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Vậy thì những người bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không? Chúng ta sẽ có ngay câu trả lời khi tìm hiểu nội dung tiếp theo của bài viết này. 

Người bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không?   

Một trong những giải pháp phòng ngừa lây nhiễm virus được nhiều người áp dụng đó là tiêm phòng HPV. Đây là khuyến cáo được rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế khuyến cáo để ngăn ngừa bệnh lý nguy hiểm này. 

Thực tế, bệnh sùi mào gà thường ở giai đoạn đầu sẽ rất khó phát hiện. Nên những trường hợp xuất hiện ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng và những cảm giác sẽ không rõ ràng. Nếu bệnh không được can thiệp và chữa trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến bệnh chuyển biến nặng. 

Người bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không?

Tuy nhiên, với những trường hợp bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không? Đây là một câu hỏi không khó nhưng với những người không có chuyên môn thì khó có thể lý giải câu hỏi này. 

Trên thực tế bệnh sùi mào gà có hơn 100 tuýp virus khác nhau và trong đó có tới 40 loại virus gây bệnh qua đường tình dục. Thường thì mỗi một loại virus sẽ có khả năng gây bệnh khác nhau nên việc tiêm vắc xin phòng virus HPV là vẫn cần thiết. Bởi nếu không phòng được tuýp virus này thì chúng vẫn có thể phòng ngừa được tuýp virus gây bệnh khác. . 

Theo các khuyến cáo từ chuyên gia thì việc tiêm vắc xin HPV đối với những người bị sùi mào gà vẫn rất tốt. Bởi vì vắc xin này có thể ngăn ngừa được tình trạng bệnh bị nhiễm trở lại. Bởi thực hệ hệ thống miễn dịch ở mỗi người người có khả năng chống lại các mầm bệnh là khác nhau. 

Hơn thế nữa để điều trị khỏi dứt điểm thì việc tiêm HPV là cần thiết. Vì vậy nếu chúng ta có điều kiện thì người bệnh vẫn cứ thực hiện việc tiêm phòng này một cách bình thường. Bởi chúng vẫn rất tốt cho sức khỏe. 

Một số vấn đề có liên quan đến việc tiêm phòng vacxin HPV.

Bên cạnh câu hỏi bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không thì chúng ta vẫn còn rất nhiều các vấn đề có liên quan đến căn bệnh này. Cụ thể là việc tiêm phòng vắc xin HPV. Cụ thể như: 

Việc tiêm phòng HPV có cần phải tiến hành xét nghiệm không?   

Thực tế thì những phụ nữ đã có quan hệ tình dục rồi thì cần phải làm xét nghiệm trước khi tiêm phòng. Thường thì việc tiêm phòng sẽ phải thực hiện đầy đủ 3 mũi tiêm phòng đầy đủ. Chúng ta chỉ cần đến cơ sở y tế để thực hiện tiêm phòng. 

Việc tiêm phòng HPV có cần phải tiến hành xét nghiệm?

Tuy nhiên để đảm bảo vấn đề sức khỏe tốt nhất khi tiêm phòng thì nên tiến hành kiểm tra tổng quát. Bởi vì nếu đảm bảo việc sàng lọc sức khỏe tốt thì sẽ tránh được sự rủi ro và những tổn hại cho sức khỏe xảy ra khi tiêm phòng.  

Các nhóm đối tượng nên tiêm phòng HPV là những ai?

Theo như khuyến cáo của giới chuyên môn thì việc tiêm phòng vắc xin HPV sẽ rất tốt cho một số nhóm đối tượng sau:

  • Nhóm đối tượng đầu tiên cần phải nói tới chính là nữ giới ở độ tuổi từ 9 – 26. Với nhóm đối tượng này cần phải tiêm đầy đủ 3 mũi để phòng và tránh nguy cơ bị nhiễm HPV. Đặc biệt là để phòng bệnh ung thư cổ tử cung cho nữ giới. 

  • Nhóm đối tượng ở độ tuổi cao hơn và cả những người đã trải qua quan hệ tình dục thì vẫn có thể tiêm phòng ngừa HPV. Tuy nhiên hiệu quả của việc vacxin sẽ không cao như nhóm đối tượng đầu. 

Nhóm đối tượng nên tiêm phòng HPV

  • Đối với nam giới trong các độ tuổi trên cũng nên tiêm phòng để có thể ngăn ngừa được các bệnh lý do HPV gây ra.

  • Đối với những người có hệ miễn dịch kém, những người có bệnh lý nền và cả nhóm đối tượng bị nhiễm HIV cũng nên tiêm phòng vắc xin HPV.

  • Nhóm đối tượng từ 14 đến dưới 60 tuổi cũng có thể thực hiện tiêm phòng để tránh tình trạng bị tái nhiễm hoặc hỗ trợ quá trình điều trị.

Như vậy có thể thấy rằng việc tiêm phòng vắc xin HPV là rất cần thiết đúng không các bạn? Bất cứ đối tượng nào nếu có điều kiện thì vấn nên thực hiện việc tiêm phòng này một cách đầy đủ.

Hy vọng, với những gì bạn đọc tìm hiểu được trong bài viết này sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa và điều trị bệnh sùi mào gà một cách hiệu quả. Kể cả việc người bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không cũng là một nội dung đáng để cộng đồng quan tâm đúng không các bạn? 

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%