Search
Close this search box.

Bệnh sui mào gà phu khoa có nguy hiểm không ?

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà lây truyền qua đường tình dục, thường gặp nhất là ở cả nam giới và nữ giới, do 1 loại virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Các biểu hiện của tổn thương do virus HPV gây ra thường gồm là: Mụn cóc, hạt cơm, u nhú hoặc có thể là thương tổn phẳng, có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên bộ phận sinh dục như âm hộ, âm đạo, hậu môn, dương vật, cổ tử cung hay thậm chí còn ở miệng và cổ họng,…

Thời kỳ ủ bệnh sùi mào gà khá là dài, có thể từ 3 – 8 tháng sau khi quan hệ dục tình không an toàn với người mang mầm bệnh HPV. Biểu hiện ban đầu của sùi mào gà nhẹ là xuất hiện các u nhú màu hồng tươi, mềm, có cả chân hoặc cuống, không đau và dễ chảy máu. Về sau, những u nhú này có thể trở thành gai hoặc lá, có chiều dài lên đến vài cm, liên kết với nhau thành mảng rộng giống mào gà hoặc giống bông súp lơ có màu trắng hồng.

Sùi mào gà có nguy hiểm không?

Ngay cả những người đã mắc bệnh cũng không biết là sùi mào gà có nguy hiểm không. Trên thực tế, đây là căn bệnh đã có nhiều người mắc phải, dễ lây lan và đặc biệt hiểm nguy bởi:

Đường lây truyền đa dạng

HPV truyền nhiễm qua tiếp xúc với da và niêm mạc. Đường truyền nhiễm bệnh sùi mào gà chủ yếu là quan hệ dục tình không được an toàn, dùng chung đồ với người bệnh (bàn chải, đồ dùng vệ sinh cá nhân), có thể bị lây từ mẹ sang con trong giai đoạn sinh đẻ và lây qua đường truyền máu, vết thương hở với người bị bệnh sùi mào gà. Sử dụng bao cao su có thể giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh nhưng không thể nào loại bỏ hoàn toàn nguy cơ. Đặc biệt, nguồn lây bệnh tiềm ẩn là những người không biết là mình có mầm bệnh sùi mào gà nhẹ, vô tình làm cho người khác bị lây nhiễm.

Có những biến chứng nguy hiểm

Sùi mào gà nhẹ không có những biểu hiện rõ ràng nhưng khi bệnh tiến triển nặng thì không chỉ gây tác động tới tâm lý, sức khỏe mà còn dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Cụ thể:

  • Đối với phụ nữ: thì các nốt sùi lớn ở vùng kín sẽ gây cảm giác khó chịu khi đi lại. Bệnh có thể xuất huyết gây đau tức, sưng phù tại các cơ quan sinh dục. Nếu mà không sớm điều trị dứt điểm, thì sùi mào gà có thể sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung.
  • Đối với thai phụ và thai nhi: Những thương tổn do sùi mào gà lúc lan rộng sẽ phá hủy mô, gây ảnh hướng đến việc sinh nở, khiến cho nguy cơ sinh con, sảy thai. Ngoài ra, khi sinh thường, người mẹ sẽ có nguy cơ truyền nhiễm HPV cho trẻ sơ sinh.
  • Đối với nam giới: Sùi mào gà còn có thể dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn tinh, tắc ống niệu đạo, dẫn đến vô sinh, ung thư dương vật hoặc ung độc hậu môn nếu không được chữa trị kịp thời

Khó điều trị dứt điểm

Sùi mào gà được gây ra bởi loại virus HPV. Đây là loại virus xâm nhập vào cơ thể thì cực kỳ khó để mà loại bỏ hoàn toàn. Những cách để điều trị hiện nay chỉ nhằm mục đích ức chế sự phát triển mạnh của HPV, từ đó giảm thiểu được triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát. Đặc biệt, bệnh rất dễ lây nhiễm, tái phát khi bệnh nhân có quan hệ tình dục không an toàn hoặc sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Điều đó sẽ đồng nghĩa việc bệnh nhân có thể sẽ sống chung với virus HPV suốt đời và có thể sẽ tái phát bệnh sùi mào gà vào bất kỳ thời điểm nào.

Ảnh hưởng đến tinh thần

Sùi mào gà nhẹ hay nặng đều gây ám ảnh về mặt tinh thần cho người bệnh, khiến người bệnh sẽ luôn ở trong trạng thái hoang mang, lo lắng và tự dằn vặt bản thân. Với gia đình với vợ hoặc chồng nhiễm bệnh, nguy cơ bất hòa, tan vỡ trong hôn nhân, gia đình là vô cùng lớn

.

Sùi mào gà là bệnh hiểm nguy khi mà có bất kỳ triệu chứng của bệnh, bắt buộc phải đi thăm khám để điều trị bằng giải pháp tốt nhất vì bệnh không thể tự khỏi khi có được sự can thiệp của y khoa. Bên cạnh đó, khi bệnh đã được điều trị hiệu quả, mà muốn làm suy giảm nguy cơ tái phát sùi mào gà, bệnh nhân bắt buộc phải có một lối sống phải thật tích cực và lành mạnh, không quan hệ dục tình với người có nguy cơ mắc bệnh cao, cần để ý sử dụng bao cao su, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Đồng thời, phải tiêm vacxin dự phòng HPV để ngừa sùi mào gà hiệu quả cùng với những căn bệnh khác do HPV gây ra.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%