Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở cổ họng có những triệu chứng như thế nào ?

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng sùi mào gà ở họng

Sùi mào gà là do 1 loại virus HPV gây ra. Những trường hợp mà bị sùi mào gà ở cổ họng thường là do quan hệ dục tình bằng miệng. Virus HPV có thể qua nước bọt hay dịch tiết âm đạo,xâm nhập vào các vết thương hở ở vùng miệng, cổ họng và gây bệnh.

Bên cạnh đó, 1 số đối tượng khác cũng có nguy cơ bị sùi mào gà ở vùng miệng, cổ họng như:

– Người có các bạn tình.

– Thói quen hôn sâu làm cho vi khuẩn dễ lây sang bạn tình qua đường nước bọt

– Dùng chung đồ vật cá nhân với người bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như dùng chung bàn chải đánh răng, dùng chung đồ dùng ăn uống,…

– Những người có thói quen hút thuốc lá cũng có nguy cơ bị thương tổn vùng miệng và nó cũng là nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà tại vị trí này. 

– Trong trường hợp bạn vô tình chạm vào các đồ dùng có chứa mầm bệnh, sau đó đưa tay chạm lên miệng thì có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh. 

Sùi mào gà ở họng gây ra các triệu chứng gì?

Những trường hợp bị sùi mào gà ở họng thường vô cùng khó nhận ra ở giai đoạn sớm. Chính vì thế, rất khó để được điều trị kịp thời. Phần lớn, bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã xảy ra biến chứng, dẫn đến khó khăn cho giai đoạn điều trị. 

Thông thường, bệnh nhân sẽ trải qua khoảng 2 tới 9 tháng ủ bệnh và sau đó, các biến chứng của bệnh sẽ ngày một rõ ràng hơn. Một số triệu chứng của bệnh sùi mào gà như sau: 

– Vùng miệng, cổ họng hay vòm họng của người bệnh sẽ xuất hiện những nốt mụn cóc nhỏ và cứng. 

– Những nốt mụn này có thể sẽ mọc gần nhau tạo thành một đám trong cổ họng. Ngoài những triệu chứng trên, người bệnh còn có thể gặp những triệu chứng khác như khàn giọng, khó nuốt, đau rát họng, hôi miệng, đau họng khi ăn uống, hôi miệng,

Những trường hợp bị sùi mào gà ở họng có nguy cơ rất cao bị ung thư vòm họng. Chính vì thể, lúc xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh không được chủ quan mà cần đi khám sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, hiệu quả và hạn chế các nguy cơ lây bệnh cho người khác. 

Sùi mào gà ở miệng và họng dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng trong miệng và ung thư vòm họng. Do đó chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời là phương pháp tốt nhất để ngăn chặn biến chứng và tránh lây lan cho người khác.

Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở cổ họng

Để dự phòng bệnh, bạn bắt buộc thực hiện một số cách sau: 

– Tiêm vắc xin HPV để chủ động bảo vệ sức khỏe cho mình.

– Trong trường hợp bị nhiễm HPV, buộc phải trao đổi với bạn tình để cùng điều trị. Đồng thời thường xuyên thăm khám bệnh định kỳ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

– Nên cần sử dụng bao cao su trong khi quan hệ.

– Không nên quan hệ tình dục bằng miệng hay hôn sâu khi trong miệng đang có vết cắt, vết loét hay bất cứ các tổn thương nào khác. 

– Nên xét nghiệm sàng lọc các bệnh xã hội trong những trường hợp bạn đã trải qua quan hệ tình dục. 

– Nếu bạn thường xuyên quan hệ bằng miệng thì phải kiểm tra răng miệng khoảng 6 tháng/lần.

– Nên thường xuyên quan sát, kiểm tra lưỡi và vòm họng. Nếu xảy ra các bất thường như xuất hiện mụn cóc, khó nuốt,… thì nên đi khám sớm để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%