Search
Close this search box.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung xuất hiện khi các tế bào của phần dưới cổ tử cung kết nối với âm đạo trở thành tế bào ung thư. Mặc dù hệ thống miễn dịch của cơ thể thường ngăn chặn vi-rút gây hại khi tiếp xúc, nhưng trong một số trường hợp, vi-rút có thể tồn tại trong nhiều năm và góp phần vào quá trình biến đổi một số tế bào thành ung thư cổ tử cung. Để giảm nguy cơ mắc ung thư này, việc kiểm tra sàng lọc và tiêm vắc-xin HPV là rất cần thiết.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý trong đó các tế bào phát triển không bình thường trên cổ tử cung, nằm giữa âm đạo và tử cung. Bệnh này thường phát triển trong vài năm mà không gây ra nhiều triệu chứng, dẫn đến nhiều phụ nữ không nhận biết mình đã mắc bệnh.

Thường thì, bệnh ung thư cổ tử cung được phát hiện qua xét nghiệm Pap hoặc khi khám phụ khoa. Nếu được phát hiện sớm, bệnh có thể được điều trị trước khi gây ra những vấn đề lớn.

Nhiễm trùng virus papillomavirus ở con người (HPV) là một trong những yếu tố nguy cơ chính góp phần đưa các tế bào trở nên bất thường và phát triển thành ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, còn có nhiều yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

nguy co ung thu co tu cung 1

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Nhiễm trùng papillomavirus (HPV)

Trong các vấn đề gây nguy cơ gây ung thư cổ tử cung, các yếu tố liên quan đến nhiễm trùng papillomavirus ở người (HPV) được xem là yếu tố nguy cơ đáng lo ngại nhất. HPV là một nhóm gồm hơn 150 loại virus liên quan đến nhiều dạng bệnh, trong đó có loại gây ra u nhú, còn được gọi là mụn cóc. Virus này có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da kề da hoặc qua hoạt động tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Các loại HPV khác nhau có thể gây ra mụn cóc trên nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể.

Quan hệ tình dục

Một trong các yếu tố khác cũng góp phần làm tăng khả năng mắc ung thư cổ tử cung là lịch sử tình dục. Số lượng bạn tình càng nhiều càng có nguy cơ cao bị nhiễm HPV làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Sự phát triển mô ngoài tử cung

một biến chứng của lạc nội mạc tử cung – đã thu hút sự quan tâm trong thời gian gần đây. Trong tình trạng này, các mô lạc nội mạc bình thường phát triển ngoài tử cung, trong khi chức năng và phản ứng của chúng có thể khác với mô nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, nguy cơ ung thư tử cung do u lạc nội mạc tử cung hình thành liên quan đến buồng trứng. Điều đáng lưu ý là trong một số trường hợp hiếm, lạc nội mạc tử cung có thể phát triển ở các bộ phận khác trên cơ thể như phổi, não, hoặc các bộ phận khác.

nguy co ung thu co tu cung 1 1

Hút thuốc

Hút thuốc gây nguy hiểm cho sức khỏe không chỉ đối với phổi mà còn các cơ quan khác trên cơ thể. Khi hút thuốc, các chất hóa học có hại được hấp thụ qua phổi và lan truyền qua máu khắp cơ thể. Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung gấp đôi so với phụ nữ không hút thuốc. Các thành phần trong thuốc lá cũng đã được tìm thấy trong chất nhầy cổ tử cung của phụ nữ hút thuốc. Các chất này được cho là có thể gây hỏng DNA của tế bào cổ tử cung và đóng góp vào sự phát triển của ung thư cổ tử cung. Hút thuốc cũng làm cho hệ thống miễn dịch kém hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng HPV.

Hệ thống miễn dịch

Hệ thông miễn dịch yếu là một nguy cơ tiềm tàng cho sự phát triển của ung thư cổ tử cung. Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) – virus gây ra AIDS – có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc HPV. Hệ thống miễn dịch quan trọng trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển và lây lan của chúng. Phụ nữ nhiễm HIV có nguy cơ cao hơn phát triển ung thư cổ tử cung, và tiền ung thư có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung.

Nhiễm Chlamydia

Chlamydia, một loại vi khuẩn tương đối phổ biến, có thể lây nhiễm vào hệ thống sinh sản và lây lan qua quan hệ tình dục. Phụ nữ bị nhiễm chlamydia thường không có triệu chứng và có thể không biết mình bị nhiễm trừ khi khám phụ khoa. Nhiễm Chlamydia có thể là một yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung, bệnh viêm vùng chậu và vô sinh.

Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư cổ tử cung cao hơn ở những phụ nữ đã từng hoặc hiện tại bị nhiễm chlamydia, được chỉ định bằng xét nghiệm máu và xét nghiệm chất nhầy cổ tử cung. Một số nghiên cứu cho rằng vi khuẩn Chlamydia có thể thúc đẩy sự phát triển của HPV và có thể sống trong cổ tử cung, điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài

Có bằng chứng cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ ung thư cổ tử cung tăng lên khi phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài, nhưng nguy cơ này sẽ trở lại bình thường sau khi ngừng sử dụng thuốc trong nhiều năm.

Do đó, bạn nên thảo luận với bác sĩ xem lợi ích của việc sử dụng thuốc tránh thai có lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn hay không.

Mang thai nhiều lần

Phụ nữ mang thai từ 3 lần trở lên có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn. Điều này có thể là do tăng tiếp xúc với nhiễm trùng HPV thông qua hoạt động tình dục. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể khiến phụ nữ dễ bị nhiễm virus hoặc phát triển ung thư hơn. Một giả thuyết khác là phụ nữ mang thai có thể có hệ thống miễn dịch yếu hơn, khiến cơ thể dễ bị nhiễm vi-rút HPV và phát triển ung thư.

>> Xem thêm:LÀM SAO ĐỂ NGĂN NGỪA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG Ở PHỤ NỮ

>>> Xem thêm:UNG THƯ CỔ TỬ CUNG CÓ SINH CON ĐƯỢC KHÔNG?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%