Search
Close this search box.

Làm Sao Để Ngăn Ngừa Ung Thư Cổ Tử Cung Ở Phụ Nữ

Khoảng chín phụ nữ Việt Nam chết mỗi ngày vì ung thư cổ tử cung và bệnh nhân ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Dưới đây là một số cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất.

Tiêm vắc xin HPV

Trong độ tuổi từ 9 đến 26, bạn nên tiêm phòng vắc-xin HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phụ nữ nên tiêm đủ 3 mũi vắc xin HPV trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Loại vắc xin đặc biệt này chỉ có tác dụng ngăn ngừa giai đoạn tiền ung thư nên bạn cần tuân thủ theo chỉ định của nhân viên y tế để uống đúng liều lượng.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi có khoa học

Ăn uống dinh dưỡng khoa học giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường miễn dịch chống lại nguy cơ ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. và một chế độ thể dục thể thao cũng góp phần phòng chống ung thư. Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng là một trong những lý do khiến mầm bệnh hình thành và nhân lên nhanh hơn. Vì vậy, bạn hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái và hạn chế căng thẳng.

Nói không với thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai vẫn được nhiều phụ nữ sử dụng như một hình thức tránh thai khẩn cấp hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Không quan hệ sớm và bừa bãi

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là quan hệ tình dục với virus HPV. Rất dễ bị nhiễm vi-rút HPV khi quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên vì cơ thể không cung cấp đủ sự bảo vệ chống lại mầm bệnh. Đây cũng là thời điểm bộ phận sinh dục bắt đầu trưởng thành và trở nên nhạy cảm nhất. Nếu không biết cách phòng ngừa, bạn rất dễ bị nhiễm virus HPV sớm.

Giữ “cô bé” luôn sạch sẽ

Cần biết rằng các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu để lâu không chữa trị có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung.

Làm sạch âm đạo của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không bao giờ sử dụng vòi hoa sen hoặc vòi hoa sen không thích hợp. Không mặc đồ lót quá chật. Gây ảnh hưởng không tốt đến các “cô bé”. Trong thời kỳ kinh nguyệt, cần chú ý nhiều hơn đến việc vệ sinh. Không bao giờ quan hệ tình dục trong thời kỳ của bạn, vì tử cung của bạn trở nên yếu hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn. Khám phụ khoa khi có các triệu chứng bất thường ở âm đạo và cần điều trị dứt điểm, tránh ung thư cổ tử cung. Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ theo khuyến cáo của bác sĩ.

Kiểm tra sức khoẻ sinh sản thường xuyên

Phát hiện sớm là cách tốt nhất để phát hiện và điều trị sớm ung thư cổ tử cung, vì giai đoạn đầu của ung thư cổ tử cung có ít triệu chứng.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo, ngay cả những người đã tiêm vắc xin ngừa HPV cũng nên tiến hành tầm soát để phát hiện các tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm đề phòng trường hợp không may mắc bệnh.

Nhiều phụ nữ e ngại về việc thực hiện bài kiểm tra này. Tuy nhiên, xét nghiệm định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm các bất thường trước khi chúng trở nên nghiêm trọng đã cứu sống hàng trăm nghìn người mỗi năm. Hãy yên tâm rằng bạn đang kiểm soát sức khỏe của mình. 

>> Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG BẰNG PHẪU THUẬT

>> Xem thêm: THỜI GIAN XẠ TRỊ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG TRONG BAO LÂU?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%