Search
Close this search box.

Thời gian xạ trị ung thư cổ tử cung trong bao lâu?

Phương pháp xạ trị là một trong những phương pháp điều trị phổ biến cho ung thư cổ tử cung, được thực hiện để phá huỷ tế bào ung thư, ngăn ngừa sự lây lan đến các cơ quan và mô khác, giảm thiểu nguy cơ tử vong và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Vậy thời gian xạ trị ung thư cổ tử cung trong bao lâu hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Xạ trị ung thư cổ tử cung là gì?

Xạ trị ung thư cổ tử cung là phương pháp sử dụng chùm bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt hoặc làm tổn thương các tế bào ung thư. Thông qua bức xạ tia X được nhắm mục tiêu vào các bộ phận bị ung thư hoặc các khu vực tế bào ung thư đã di căn đến. Phương pháp này được lên kế hoạch cẩn thận để giảm thiểu tác hại đến các mô khỏe mạnh.

Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh ung thư cổ tử cung, xạ trị có thể được áp dụng như sau:

  • Là phương pháp điều trị chính: Đối với một số giai đoạn ung thư cổ tử cung, xạ trị đơn thuần hoặc phẫu thuật trước sau đó là xạ trị được ưu tiên.
  • Điều trị kết hợp: Đối với các giai đoạn khác, hóa trị và xạ trị được thực hiện cùng nhau (hóa trị đồng thời), vì hóa trị giúp bức xạ hoạt động hiệu quả hơn.
  • Điều trị tái phát hoặc di căn: Xạ trị có thể được áp dụng để điều trị ung thư cổ tử cung đã di căn đến các cơ quan và mô khác.

Thời gian điều trị xạ trị ung thư cổ tử cung

Thời gian xạ trị ung thư cổ tử cung điển hình thường kéo dài từ 3 đến 5 tuần, với việc điều trị bức xạ liên tục hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu (5 ngày trong 1 tuần). Trong thời gian điều trị, người bệnh sẽ nhận được xạ trị hàng ngày trong vài phút và hầu như không cảm thấy bất kỳ sự khó chịu nào. Nhiều bệnh nhân có thể tiếp tục làm việc trong suốt quá trình điều trị.

Việc điều trị ung thư cổ tử cung bằng xạ trị đơn thuần hoặc xạ trị áp sát thường kéo dài trong khoảng 6-7 tuần. Sau khi kết thúc giai đoạn xạ trị chiếu ngoài, phương pháp xạ trị áp sát thường được áp dụng và là giai đoạn cuối cùng trong quá trình điều trị.

Những tác dụng phụ khi điều trị bằng xạ trị

Điều trị bằng tia X cho bệnh ung thư cổ tử cung có thể có tác dụng phụ ngay lập tức tùy thuộc vào phản ứng của bệnh nhân đối với liệu pháp và tình trạng sức khỏe tổng thể của họ.

Tác dụng phụ ngắn hạn: Tác dụng phụ ngắn hạn bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, phân lỏng và thay đổi nhẹ trên da (đỏ nhẹ đến bong tróc hoặc phồng rộp)… Ngoài ra, xạ trị các bộ phận khác của cơ thể cũng có thể gây tác dụng phụ như:

  • Viêm bàng quang do tia xạ: Tia X chiếu trực tiếp vào vùng xương chậu có thể gây kích thích bàng quang khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, khó chịu.
  • Đau âm đạo: Bức xạ có thể làm cho âm đạo và âm hộ nhạy cảm và đau hơn, đồng thời cũng có thể gây tiết dịch âm đạo bất thường.
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt: Bức xạ vùng chậu có thể ảnh hưởng đến buồng trứng, dẫn đến thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí mãn kinh sớm.
  • Thiếu máu dẫn đến mệt mỏi: Số lượng bạch cầu thấp làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tác dụng phụ lâu dài: tác dụng phụ ngắn hạn có thể giảm hoặc biến mất sau khi kết thúc xạ trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, xạ trị có thể gây ra các biến chứng lâu dài như mãn kinh hoặc vô sinh:

  • Thu hẹp âm đạo: Cả bức xạ tia bên ngoài và liệu pháp xạ trị đều có thể gây ra sự hình thành mô sẹo trong âm đạo. Các mô sẹo có thể làm cho âm đạo hẹp hơn, hạn chế khả năng đàn hồi và gây đau khi quan hệ tình dục.
  • Khô âm đạo: Đây là tác dụng phụ lâu dài của xạ trị ung thư cổ tử cung, đặc biệt nếu bức xạ hướng vào vùng xương chậu, có thể làm hỏng buồng trứng và gây mãn kinh sớm.
  • Suy yếu xương: Bức xạ đến xương chậu có thể làm suy yếu xương, dẫn đến gãy xương. Gãy xương hông là biến chứng phổ biến nhất có thể xảy ra 2-4 năm sau xạ trị.
  • Sưng chân: Nếu các hạch bạch huyết vùng chậu được điều trị bằng bức xạ, nó có thể dẫn đến tình trạng ứ nước ở chân. Điều này có thể gây sưng tấy nghiêm trọng ở chân, còn được gọi là phù bạch huyết.

>> Xem thêm:PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG BẰNG PHẪU THUẬT

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%