Search
Close this search box.

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung bằng phẫu thuật

Ung thư cổ tử cung có thể chữa dứt điểm không? Có thể chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật thông thường không? Hãy cùng phòng khám Galant Clinic tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

Phẫu thuật ung thư cổ tử cung bằng mổ nội soi

Phẫu thuật cắt ung thư cổ tử cung có thể được thực hiện qua mổ mở bụng, nội soi ổ bụng hoặc nội soi ngã âm đạo. Phương pháp tiên tiến nhất là phẫu thuật nội soi robot. Kỹ thuật này đã được thực hiện ở nhiều nước có nền y tế tiên tiến. Phẫu thuật nội soi ổ bụng thường sử dụng các lỗ mở nhỏ ở thành bụng và sử dụng ống nhỏ có camera video để quan sát và thực hiện phẫu thuật. Phương pháp này có thể được trợ giúp bởi cánh tay robot được điều khiển qua hệ thống máy vi tính.

Phương pháp phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm, bao gồm giảm đau và mất máu trong quá trình phẫu thuật. Nó cũng giúp giảm thời gian nằm viện và thời gian hồi phục so với phẫu thuật mở bụng. Tuy nhiên, việc sử dụng phẫu thuật nội soi vẫn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và được cân nhắc kỹ lưỡng bởi bác sĩ và bệnh nhân.

Những thay đổi cần biết sau khi phẫu thuật ung thư cổ tử cung

Sau phẫu thuật ung thư cổ tử cung, bệnh nhân có thể gặp một hoặc nhiều vấn đề sau:

Vết sẹo mổ có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và tâm lý của bệnh nhân.

  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung trong ung thư cổ tử cung thực tế không làm thay đổi chức năng tình dục. Mặc dù âm đạo có thể trở nên ngắn hơn nhưng những vùng nhạy cảm xung quanh âm đạo và âm vật vẫn còn nguyên vẹn.
  • Nếu việc ung thư cổ tử cung có thể gây đau và chảy máu khi giao hợp thì việc cắt bỏ tử cung có thể được cải thiện bằng cách loại bỏ những vấn đề này. Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy việc cắt bỏ tử cung ảnh hưởng đến sự thỏa mãn tình dục. Chỉ có phẫu thuật và xạ trị kết hợp mới có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tình dục.
  • Âm đạo: Trái với suy nghĩ của nhiều người, sau khi cắt bỏ tử cung, âm đạo sẽ không được nối với vùng xương chậu mà sẽ được khâu lại ở phía trên. Âm đạo ngắn hơn có thể gây khó chịu, nhưng các cặp vợ chồng có thể thích nghi với sự thay đổi này.
  • Buồng trứng: Chúng có thể được loại bỏ hoặc bảo tồn. Nếu phụ nữ dưới 40 tuổi, các bác sĩ thường sẽ cố gắng bảo tồn một phần hoặc một bên buồng trứng khi cắt bỏ tử cung. Ngay cả khi chỉ có một buồng trứng, vẫn có thể duy trì đủ lượng nội tiết tố nữ. Nếu một phụ nữ 40-50 tuổi, các bác sĩ sẽ cân nhắc cắt bỏ cả hai buồng trứng để ngăn ngừa ung thư buồng trứng và điều này cần được thảo luận với bệnh nhân. Nếu phụ nữ trên 50 tuổi, cả hai buồng trứng nên được cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật ung thư cổ tử cung vì ở độ tuổi này, hầu hết buồng trứng đã không hoạt động.
  • Bàng quang: Việc cắt bỏ tử cung có thể ảnh hưởng đến chức năng đi tiểu của bàng quang trong thời kỳ hồi phục do các dây thần kinh xung quanh cổ tử cung. Với các kỹ thuật phẫu thuật mới và bảo tồn dây thần kinh, những vấn đề này đã giảm đi rất nhiều. Một số bác sĩ phẫu thuật vẫn đặt ống thông tiểu trong vài ngày để giảm các triệu chứng ở bàng quang.
  • Thay đổi sinh lý: Những thay đổi về ham muốn tình dục và hoạt động tình dục rất khác nhau ở mỗi người. Một số phụ nữ có thể không có bất kỳ thay đổi nào, trong khi những người khác có thể tăng ham muốn do giảm bớt sự khó chịu và đau đớn do ung thư gây ra trước khi phẫu thuật, đặc biệt là đối với những phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh và không còn sợ mang thai ngoài ý muốn.
  • Thay đổi tâm lý: Tác động tâm lý của phẫu thuật ung thư cổ tử cung có thể là đáng kể. Phụ nữ có thể cảm thấy lo lắng, chán nản và quan tâm đến hình ảnh cơ thể và sự nữ tính của họ. Điều quan trọng là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải cung cấp hỗ trợ và tư vấn để giúp bệnh nhân đối phó với những vấn đề cảm xúc này.

Cách chăm sóc người bệnh sau mổ ung thư cổ tử cung

  • Sau phẫu thuật, nghỉ ngơi tuyệt đối ít nhất vài ngày là cực kỳ quan trọng đối với người bệnh. Khi đã được cho phép đi lại trong nhà, họ cần tránh đứng quá lâu và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt. Nếu bị mổ bụng hở, khoảng 3-4 tuần sau phẫu thuật, người bệnh có thể vận động nhẹ nhưng vẫn cần tránh khiêng vật nặng và đứng quá lâu để tránh tổn thương tới mô sẹo. Vật những vật nặng hơn 3-4 kg cũng cần tránh trong vòng 3-4 tháng sau phẫu thuật. Nếu được điều trị ung thư cổ tử cung bằng nội soi, thời gian nghỉ ngơi có thể ngắn hơn chỉ cần khoảng 1 tuần.
  • Thời gian hồi phục tại nhà phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật, độ rộng của phẫu thuật và mỗi người bệnh. Nếu bị mổ mở, trung bình cần 6 đến 8 tuần để trở lại hoạt động như bình thường. Trong giai đoạn hồi phục, người bệnh nên tránh các động tác khiêng vật nặng, xoay vặn hông, căng vết thương, các hoạt động thể thao và sinh hoạt tình dục. Nếu được mổ nội soi, thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn, chỉ khoảng 2 tuần để trở lại hoạt động bình thường.

Những vấn đề có thể gặp phải sau phẫu thuật ưng thư cổ tử cung

Trầm cảm

Các triệu chứng của trầm cảm bao gồm cảm giác buồn và thất vọng kéo dài về cuộc sống, mất hứng thú, giảm cân hoặc tăng cân đột ngột, rối loạn giấc ngủ và tình dục, cảm giác mệt mỏi và suy giảm năng lượng, và suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử. Nếu bệnh nhân gặp phải những triệu chứng này, cần phải trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được hỗ trợ và điều trị.

Mãn kinh sau phẫu thuật và sử dụng nội tiết thay thế

Sau khi phải tiến hành phẫu thuật cắt tử cung và 2 buồng trứng khi vẫn chưa đến tuổi mãn kinh, người bệnh có thể gặp phải triệu chứng mãn kinh do phẫu thuật, không phải tự nhiên như khi tự nhiên vào tuổi mãn kinh. Những triệu chứng này bao gồm cảm giác nóng bừng, khô âm đạo và khó chịu. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng nội tiết thay thế để giảm các triệu chứng này. Nội tiết thay thế có thể được sử dụng thông qua nhiều hình thức như đường uống, miếng dán, dạng spray, gel bôi hoặc thuốc cấy.

Ngoài việc sử dụng nội tiết thay thế, người bệnh có thể bổ sung hormone estrogen bằng cách ăn chế độ giàu phytoestrogen và calcium, và tập thể dục thường xuyên. Họ cũng có thể sử dụng thảo dược để hỗ trợ.

>> Xem thêm:CHI PHÍ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG HẾT BAO NHIÊU?

Quan hệ tình dục sau cắt tử cung

Việc hoạt động tình dục có thể phục hồi sau khoảng 6-8 tuần, tuy nhiên thời gian hồi phục có thể khác nhau đối với từng người. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm chi tiết. Khi chưa đến tuổi mãn kinh và đã mất đi buồng trứng, phụ nữ có thể cảm thấy âm đạo mỏng và khô, gây khó chịu khi giao hợp. Để giảm thiểu tình trạng này, có thể sử dụng gel bôi trơn như K-Y Jelly, cream estrogen âm đạo hoặc thuốc nội tiết thay thế dạng uống. Ngoài ra, còn có các dụng cụ hỗ trợ như gel bôi trơn, dụng cụ nong dãn âm đạo hoặc sự hợp tác của người phụ nữ để tăng cường hoạt động tình dục.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%