Search
Close this search box.

Những điều cần biết về xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung từ A đến Z

Ung thư cổ tử cung là một trong số các loại ung thư phổ biến ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên ngày nay, nó đã trở thành một trong những loại ung thư có thể được phòng ngừa hiệu quả bằng cách tầm soát sớm. Vì vậy, hãy cùng phòng khám Galant Clinic hướng dẫn cách tầm soát ung thư cổ tử cung theo từng độ tuổi cho các chị em trong bài viết sau

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phát triển từ các tế bào bất thường trong khu vực cổ tử cung, khe hẹp nối giữa âm đạo và tử cung. Cổ tử cung bình thường có màu hồng khỏe mạnh với lớp tế bào vảy mỏng và phẳng, và ống cổ tử cung được tạo thành bởi một loại tế bào khác gọi là tế bào trụ. Khu vực chuyển đổi giữa hai loại tế bào này được gọi là khu vực chuyển đổi, nơi các tế bào bất thường hoặc tiền ung thư dễ phát triển nhất.

Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung (80 – 90%) là ung thư biểu mô tế bào vảy. Ung thư tế bào tuyến là dạng ung thư phổ biến thứ hai của ung thư cổ tử cung, được ghi nhận khoảng 10 – 20% số ca. Dạng ung thư này phát triển từ các tuyến tiết chất nhờn trong ống cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư đối với phụ nữ trên toàn thế giới, nhưng nó có thể được phòng ngừa nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Việc sàng lọc ung thư cổ tử cung được khuyến khích để phát hiện bất thường tế bào cổ tử cung trước khi chúng phát triển thành ung thư. Việc xét nghiệm Pap là phương pháp sàng lọc phổ biến để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, đặc biệt là ở các phụ nữ trên 21 tuổi.

Những điều cần biết về tầm soát ung thư cổ tử cung từ a đến z

Tầm soát ung thư cổ tử cung là gì?

Tầm soát ung thư cổ tử cung là một quá trình sàng lọc y tế nhằm phát hiện các biến đổi tế bào tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trước khi có triệu chứng bệnh. Việc tầm soát này thường được thực hiện bằng các xét nghiệm y tế như xét nghiệm Pap smear hoặc xét nghiệm HPV (Human Papillomavirus), cùng với việc thăm khám và đánh giá chuyên môn của các bác sĩ phụ khoa.

Tầm soát ung thư cổ tử cung được khuyến khích và được thực hiện rộng rãi ở hầu hết các nước trên thế giới. Việc tầm soát thường bắt đầu ở độ tuổi từ 21 đến 30 tuổi, sau đó được thực hiện định kỳ trong các khoảng thời gian khác nhau tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm và lịch sử bệnh lý của từng bệnh nhân.

Tại sao xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung lại quan trọng?

Việc tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng vì nó giúp phát hiện bệnh sớm, đặc biệt là trong những trường hợp ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, khi các triệu chứng bệnh chưa rõ ràng hoặc không có. Điều này giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời, nâng cao tỷ lệ sống sót và giảm nguy cơ tử vong do bệnh.

Cách tầm soát ung thư cổ tử cung được thực hiện như thế nào?

Để sàng lọc ung thư cổ tử cung, chúng ta thường sử dụng hai loại xét nghiệm: xét nghiệm Pap (ThinPrep Pap hoặc Pap smear) và xét nghiệm HPV. Cả hai loại xét nghiệm đều sử dụng các tế bào được lấy từ cổ tử cung. Quá trình sàng lọc được thực hiện đơn giản và nhanh chóng. Trong quá trình kiểm tra, bạn sẽ nằm trên một chiếc ghế đặc biệt và một mỏ vịt sẽ được sử dụng để mở âm đạo. Sau đó, các bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào cổ tử cung bằng một bàn chải chuyên dụng hoặc các thiết bị khác và đưa vào ống chứa dung dịch đặc biệt để bảo quản. Mẫu tế bào này sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra. Xét nghiệm Pap (ThinPrep Pap hoặc Pap smear) sẽ kiểm tra sự hiện diện của tế bào bất thường trong mẫu. Xét nghiệm HPV sẽ kiểm tra sự hiện diện của 13-14 chủng HPV nguy cơ cao trong mẫu.

Tầm soát ung thư cổ tử cung khi nào và bao lâu 1 lần

Tuỳ vào độ tuổi và tiền sử bệnh lý của từng cá nhân mà thời gian và loại xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ khác nhau.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 29, khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm Pap (ThinPrep Pap hoặc Pap smear) mỗi 3 năm, không cần làm xét nghiệm HPV.

Trong khi đó, phụ nữ từ 30 đến 65 tuổi nên kết hợp xét nghiệm Pap và HPV mỗi 5 năm (nếu có thể), hoặc có thể thực hiện xét nghiệm Pap mỗi 3 năm. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng nên được đưa ra bởi bác sĩ chuyên khoa.

Khi nào không cần tầm soát ung thư cổ tử cung nữa

Sau khi đạt đến độ tuổi 65, nếu không có tiền sử tế bào cổ tử cung bất thường, điểm tầm soát ở mức độ trung bình hoặc cao hay kết quả ác tính và bạn đã có ba kết quả xét nghiệm PAP âm tính liên tiếp hoặc hai kết quả xét nghiệm đồng âm tính liên tiếp trong vòng 10 năm. Thì phụ nữ có thể không cần sàng lọc ung thư cổ tử cung nữa.

Đã phẫu thuật cắt tử cung thì có cần làm tầm soát ung thư cổ tử cung không?

Nếu đã phẫu thuật cắt tử cung, việc cần sàng lọc ung thư cổ tử cung vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm việc cổ tử cung đã được loại bỏ hoàn toàn hay chưa, lý do cắt bỏ tử cung và có tiền sử thay đổi tế bào cổ tử cung mức độ vừa hay nặng hay ung thư cổ tử cung.

Nếu cổ tử cung đã được loại bỏ hoàn toàn trong quá trình phẫu thuật, người bệnh không cần phải sàng lọc ung thư cổ tử cung nữa. Tuy nhiên, nếu có tiền sử ung thư cổ tử cung hoặc thay đổi tế bào cổ tử cung nặng, người bệnh vẫn cần phải tiếp tục sàng lọc trong 20 năm tiếp theo tính từ thời điểm phẫu thuật.

Kết quả kiểm soát ung thư cổ tử cung có chính xác không?

Kết quả sàng lọc ung thư cổ tử cung không luôn đảm bảo chính xác. Kết quả dương tính giả có thể xảy ra khi kết quả cho thấy tế bào bất thường nhưng thực tế tế bào vẫn bình thường, trong khi kết quả âm tính giả có thể xảy ra khi không phát hiện được tế bào bất thườn thực sự có mặt.

Để tránh kết quả sai, người bệnh nên tránh thực hiện các hoạt động như thụt rửa, quan hệ tình dục và sử dụng các sản phẩm vệ sinh âm đạo trong 2 ngày trước khi xét nghiệm. Nên tránh sàng lọc ung thư cổ tử cung trong thời gian kinh nguyệt.

>> Xem thêm: UNG THƯ NỘI MẠC TỬ CUNG: DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN, CÁCH KHẮC PHỤC

Chi phí dành cho việc tầm soát ung thư cổ tử cung là bao nhiêu?

Chi phí tầm soát ung thư cổ tử cung là vấn đề quan tâm của nhiều chị em. Thực tế, mức chi phí này khác nhau tùy thuộc vào từng cơ sở y tế và dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí một lần thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung. Dưới đây là các khoản phí cơ bản mà bạn nên biết:

  • Phí khám bệnh: từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng (tùy thuộc vào bảng giá của cơ sở y tế).
  • Phí xét nghiệm tế bào cổ tử cung Pap smear: dao động từ 180.000 – 700.000 đồng.
  • Phí soi cổ tử cung: khoảng 250.000 đồng.
  • Phí xét nghiệm virus HPV: từ 900.000 – 1.500.000 đồng.

Vì vậy, tổng chi phí tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ vào khoảng 1.500.000 – 2.500.000 đồng tùy vào cơ sở y tế. Nếu bạn chọn các gói tầm soát ung thư cổ tử cung trọn gói, chi phí có thể cao hơn tổng các khoản phí trên một chút.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%