Search
Close this search box.

Ung thư nội mạc tử cung: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư nội mạc tử cung đang ngày càng tăng lên và đây trở thành một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Vì vậy, để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, các chị em cần phải biết những dấu hiệu và nguyên nhân của bệnh. Để tìm ra cách khắc phục kịp thời.

Ung thư nội mạc tử cung là gì?

Ung thư nội mạc tử cung (hay còn gọi là ung thư cổ tử cung) là một loại ung thư phát triển từ các tế bào nội mạc trên thành cổ tử cung, phần kết nối giữa tử cung và âm đạo. Ung thư nội mạc tử cung thường phát hiện ở phụ nữ trưởng thành, đặc biệt là những người từ 30 đến 50 tuổi.

Nó gồm 2 loại Type 1 là loại phổ biến ở phụ nữ phát triển chậm và thường chỉ được tìm thấy bên trong tử cung. Type 2 thì ít phổ biến hơn.

Tác nhân gây ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ

-Tuổi tác: Hầu hết các trường hợp ung thư nội mạc tử cung được chẩn đoán ở những phụ nữ trên 60 tuổi và đã trải qua thời kỳ mãn kinh. 

-Nội tiết: tuy nhiên, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Khi estrogen hiện diện mà không có đủ progesterone để cân bằng, nội mạc tử cung có thể trở nên quá dày, và điều này có thể xảy ra ở những phụ nữ có kinh nguyệt không đều, đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, hoặc có một số rối loạn như hội chứng buồng trứng đa nang. 

-Bên cạnh đó, những phụ nữ có chỉ số BMI bằng hoặc lớn hơn 25 cũng có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao. 

-Một nguyên nhân phổ biến nữa là những người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp cũng có nguy cơ cao bị ung thử nội mạc tử cung. Lý do là các bệnh này thường ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến yên, dẫn đến sự tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang và sự tăng sinh nội mạc tử cung. Điều này có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.

-Cuối cùng, hội chứng Lynch cũng là một tình trạng di truyền tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung và các loại ung thư khác, được gây ra bởi một sự thay đổi hoặc đột biến trong một gen được truyền lại từ đời này sang đời khác.

Dấu hiệu cho thấy bị ung thư nội mạc tử cung

Triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung bao gồm chảy máu âm đạo sau quan hệ tình dục, chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau khi đã tiền mãn kinh, đau bụng, đau lưng, mệt mỏi và giảm cân đột ngột.

Cách chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung

Để chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung, phương pháp chẩn đoán hiệu quả nhất chính là kết quả của sinh thiết niêm mạc. Thủ thuật này có thể được thực hiện tại phòng khám và bao gồm việc lấy mẫu niêm mạc và kiểm tra nó dưới kính hiển vi. Một phương pháp khác là nong và nạo tử cung (D&C), được thực hiện bằng thiết bị soi tử cung kèm theo camera và có thể áp dụng gây mê để giảm cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, quyết định có tiến hành sinh thiết phụ thuộc vào các yếu tố như dấu hiệu, triệu chứng, tuổi và các yếu tố khác. Trong trường hợp này, siêu âm không được coi là phương pháp chẩn đoán chính xác cho ung thư nội mạc tử cung.

Cách điều trị ung thư niêm mạc tử cung

Phương pháp điều trị ung thư nội mạc tử cung bao gồm các phương pháp ngoại khoa và nội tiết. 

Phương pháp ngoại khoa thường được sử dụng, trong đó bác sĩ sẽ loại bỏ toàn bộ tử cung, cổ tử cung, hai buồng trứng và ống dẫn trứng, cùng với việc kiểm tra hạch và các mô khác để xác định giai đoạn bệnh. Sau đó, các phương pháp chữa trị tiếp theo như hóa trị hoặc xạ trị có thể được áp dụng. 

Liệu pháp nội tiết sử dụng progestin cũng là một lựa chọn cho những phụ nữ muốn duy trì khả năng sinh sản hoặc không thể thực hiện phẫu thuật do các vấn đề về sức khỏe khác. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được khuyến cáo cho những bệnh nhân có tình trạng ung thư tiến triển chậm, không có tế bào ác tính ngoài tử cung, có sức khỏe tốt, và hiểu rõ về hạn chế của phương pháp.

>> Xem thêm: UNG THƯ DẠ CON DO ĐÂU? NHỮNG BIỂU HIỆN?

Ung thư nội mạc tử cung sống được bao lâu

Những bệnh nhân mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung thường lo lắng về thời gian sống còn của mình. Nếu bệnh được phát hiện sớm và các tế bào ung thư chưa lan sang các cơ quan khác, đến 95% bệnh nhân có thể sống sót được ít nhất 5 năm. Tuy nhiên, nếu các tế bào ung thư đã di căn, tỷ lệ sống sót chỉ còn khoảng 25%, cho thấy tiên lượng sống của bệnh nhân trở nên xấu hơn.

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan đến ung thư nội mạc tử cung như nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa trị mà phòng khám Galant Clinic đã cung cấp cho các bạn. Hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích cho mình.

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%