Search
Close this search box.

Ung Thư Dạ Con Do Đâu? Những biểu hiện?

Ung thư dạ con hay gọi là ung thư cổ tử cung, là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và sinh kế của phụ nữ trên toàn thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 500.000 ca nhiễm mới và khoảng 250.000 ca tử vong. Tử vong do căn bệnh này ước tính sẽ tăng lên 443.000 vào năm 2030, gấp đôi số ca tử vong liên quan đến các biến chứng sản khoa.

Những biểu hiện ung thư dạ con (Ung thư cổ tử cung)

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Các biểu hiện của ung thư cổ tử cung có thể bao gồm:

Ra nhiều máu trong thời gian kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Ra máu chảy dày đặc, có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm.

Đau bụng dưới, đau lưng hoặc đau khi quan hệ tình dục.

Ra chất dịch có mùi hôi, có màu vàng hoặc nâu.

Tiểu ra máu hoặc ra nhiều nước tiểu.

Cảm giác đau hoặc khó thở.

Nguyên nhân bị ung thư cổ tử cung

Theo thống kê của WHO, vi rút gây u nhú ở người (HPV) hiện diện trong khoảng 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung. Vì vậy, virus HPV được coi là nguy cơ cao nhất dẫn đến căn bệnh này ở nữ giới.

Có hơn 100 týp HPV, trong đó có khoảng 15 týp được xếp vào nhóm nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, phổ biến nhất là týp 16 và 18 (gây ra hơn 70% ca ung thư cổ tử cung ở phụ nữ), tiếp đến là týp 31 và 45.

Virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Hiếm khi, mọi người có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc da kề da mà không cần quan hệ tình dục, nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn có. Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV không có triệu chứng cụ thể và tự khỏi sau vài tháng mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, ở những trường hợp nhiễm HPV nguy cơ cao, virus tồn tại trong cơ thể rất lâu và gây biến đổi gen ở tế bào cổ tử cung, gây ra các tổn thương nguyên phát, lâu dài và tiến triển dần thành ung thư.

Sự tiến triển thành ung thư thường không có triệu chứng vào thời điểm này và tiến triển chậm trong khoảng 10 đến 15 năm, mặc dù ở một số quốc gia, đặc biệt là những nước có đời sống tình dục sớm, căn bệnh này có thể trở nên phổ biến.

Có 2 loại ung thư cổ tử cung

Ung thư biểu mô tế bào vảy: Một loại ung thư bắt đầu từ các tế bào phẳng, mỏng nằm bên ngoài cổ tử cung. Theo thống kê, đây là dạng ung thư cổ tử cung phổ biến nhất, chiếm khoảng 80-85% trong tất cả các trường hợp và là do nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV).

Ung thư tuyến: Một loại ung thư hình thành trong các tế bào tuyến ở phần trên của cổ tử cung và chiếm khoảng 10 đến 20% trong tất cả các trường hợp.

Các loại ung thư cổ tử cung khác, chẳng hạn như ung thư biểu mô tế bào nhỏ, ung thư biểu mô mô liên kết-ung thư tuyến, ung thư tuyến-ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư hạch và ung thư hắc tố, thường không liên quan đến vi rút u nhú ở người (HPV).

Những giai đoạn của ung thư dạ con

Giai đoạn 0: Không có tế bào ung thư trong cổ tử cung, và các tế bào bất thường đã bắt đầu xuất hiện và có thể phát triển thành tế bào ung thư trong tương lai. Do đó, giai đoạn này được gọi là tiền ung thư hoặc ung thư biểu mô tại chỗ. 

Giai đoạn I: Ung thư bắt đầu bên trong cổ tử cung. 

Giai đoạn II: Ung thư đã bắt đầu lan ra bên ngoài cổ tử cung và các mô xung quanh, nhưng chưa lan đến mô lót vùng chậu hoặc phần dưới của âm đạo. 

Giai đoạn III: Các tế bào ung thư đã xâm lấn mô lót dưới cùng của âm đạo và xương chậu.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan đến các cơ quan khác trong cơ thể, chẳng hạn như ruột, bàng quang hoặc phổi.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%