Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở nữ là gì?

Hiện nay virus HPV có hơn 100 chủng loại khác nhau, trong đó chủng HPV-6 và HPV-11 là chủng virustác động trực tiếp gây nên sùi mào gà ở nữ giới. virusHPV gây sùi mào gà và HPV gây ung thư cổ tử cung là những loại HPV khác nhau. 

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là việc nổi các nốt sần hay mụn nhọt thành từng cụm có hình dạng như mào gàor bông súp lơ tại bộ phận sinh dục nữ giới, thậm chí có thể xuất hiện ở cả miệng và lưỡi.

Không giống với nam giới, bệnh sùi mào gà nữ khó nhận biết hơn bởi cấu tạo cơ quan sinh dục nữlà âm đạo, âm vật… sâu bên trong vô cùng phức tạp. Bệnh ko chỉ ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối” vợ chồng, đời sống hạnh phúc gia đình mà có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ.

Nguyên nhân nào gây ra sùi mào gà ở nữ giới?

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là hậu quả của việc nhiễm virusHPV – 1  loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục . Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), virusHPV là nguyên nhân phổ biến lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục ở Mỹ, ảnh hưởng đến khoảng 79 triệu người, chủ yếu ở người dưới 30 tuổi. Khoảng 14 triệu ca nhiễm HPV mới đc phát hiện mỗi năm. 

1. Lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn

Đây là con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở nữ phổ biến nhất hiệnnay. HPV có thể lây truyền khi quan hệ tình dục ko sử dụng biện pháp bảo vệ, thậm chí có thể lây truyền khi dương vật ở nam giới k đi sâu vào âm đạo ở nữ giới.

2. Lây nhiễm từ mẹ sang con khi đang trong quá trình mang thai

Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà cần tích cực chữa trị trước khi sinh con, vì virus này có thể từ đường sinh dục của mẹ thâm nhập vào đường hô hấp của trẻ sơ sinh và gây tử vong cho trẻ.

3. Lây nhiễm qua các vết thương hở

Khi tiếp xúc da thịt với người bị sùi mào gà mà k may có vết thương hở, nhiều khả năng chị em phụ nữ sẽ bị lây bệnh. Dịch nhầy, mủ và máu sẽ là tác nhân gây bệnh, truyền trực tiếp virus từ người bị bệnh sang người k bị bệnh.

4. Lây nhiễm do sử dụng đồ dùng chung

Các chị em có thói quen sử dụng chung đồ dùng của nhau như quần áo, khăn tắm haygiày dép… mà ko biết rằng có nguy cơ bị lây nhiễm nếu người kia mắc bệnh.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ là gì ?

Do cấu tạo cơ quan sinh dục phụ nữ khá phức tạp hơn nam giới, cộng với thời gian ủ bệnh  khá lâu nên bệnh sùi mào gà ở nữ khó nhận biết hơn. Chính vì thế, chị em cần trang bị các kiến thức về những dấu hiệu nhận biết sùi mào gà để kịp thời phát hiện và, điều trị hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh cho chồng/bạn tình của mình.

Các dấu hiệu đó là:

  • Xuất hiện các nốt mụn cóc hay nốt sần có hình dạng mào gà ở vị trí môi lớn, môi bé của âm đạo, cổ tử cung, hậu môn hoặc vùng bẹn. Trong trường hợp cặp đôi quan hệ bằng miệng, mụn cóc có thể xuất hiện ở khoang miệng, lưỡi vàcuống họng…;
  • Ở giai đoạn đầu, nốt mụn cóc có kích thước nhỏ,và mềm, sờ vào có cảm giác nhám tay. Khi nặng hơn, mụn cóc lan thành 1 mảng lớn, có hình dạng như bông súp lơ;
  • Trong trường hợp sùi mào gà ởhậu môn, chị em có thể gặp triệu chứng tiểu khó, tiểu rát hoặc tiểu ra máu. Đại tiện gặp khó khăn, đại tiện ra máu;
  • Hầu hết nốt mụn cóc k gây ngứa hoặc đau đớn, tuy nhiên khi quan hệ tình dục các nốt mụn cóc tiếp xúc dễ bị vỡ gây chảy máu, vàcó thể dẫn đến nhiễm trùng.

 

Bệnh sùii mào gà ở nữ có chữa được không?

Khi được chẩn đoán bệnh, hầu hết chị em  đều khá hoang mang và lo lắng “sùi mào gà ở nữ có chữa được không”. Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị virusHPV, virus này vẫn có khả năng tái nhiễm, nghĩa là chị em vẫn có thể bị tái phát bệnh sau khi điều trị. Đồng nghĩa chị em có thể mang bệnh suốt đời, có thể có triệu chứng hay k có triệu chứng, và có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chồng/bạn tình nếu quan hệ tình dục không an toàn.

Khi mắc bệnh chị em k nên tự ý sử dụng thuốc điều trị thông thường để điều trị sùi mào gà. Nếu điều trị sai cách có thể dẫn đến nhiều tổn thương nặngvà  bệnh sẽ nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, chị em nên đến ngay các  cơ sở y tế  uy tín để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và có hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%