Search
Close this search box.

Nguyên nhân sùi mào gà ở nữ ?

1. Tìm hiểu về căn bệnh sùi mào gà ở nữ

Bệnh sùi mào gà ở nữ hay còn được gọi với tên khác là bệnh mồng gà. Đây là căn bệnh do một loại vi rút có tên Human Papilloma Virus (HPaV) gây ra. Virus HPV hiện nay có tới hơn 40 chủng loại khác nhau và trong đó HPV-6 và HPV-11 là loại virus trực tiếp tác động gây nên bệnh Sùi mào gà.

Bệnh có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau nhưng chủ yếu là đường tình dục do quan hệ ko an toàn. Hiện nay ở Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nữ  giới đang có xu hướng gia tăng. Theo thống kê vào năm 2018 thì phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà tăng nhanh gấp 2 lần so với nam giới. 

Bên cạnh đó, so với nam  giớ thì bệnh sùi mào gà ở các chị em có thời gian ủ bệnh lâu hơn nhiều, thường kéo dài từ 2 đến 9 tháng. Ngoài ra triệu chứng bệnh ở nữ giới cũng không rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Ban đầu bệnh xuất hiện với nốt sùi nhỏ màu hồng hay da nổi lên ở bất kỳ một vị trí nào trên cơ thể. 

Bệnh sùi mào gà nếu ko được phát hiện và điều trị kịp thời có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh đẻ của người mắc. Bên cạnh đó tâm lý của người bệnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Như đã nói ở trên, sùi mào gà ở nữ do tác nhân của  virus HPV gây ra. Virus HPV rất dễ lây nhiễm và phát triển ở môi trường ẩm ướt. Bên cạnh đó đặc tính của loại virus này là thích trú ngụ trong môi trường ẩm ướt và dễ dàng lây nhiễm qua tiếp xúc đường quan hệ tình dục. Khi vào môi trường âm đạo, virus sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển và hình thành bệnh lý trong cơ thể. Với những chị em phụ nữ có bộ phận sinh dục thường xuyên ẩm ướt, âm hộ, âm đạo bị viêm, suy giảm hệ miễn dịch hay chế độ dinh dưỡng nghèo nàn,… là nhóm dễ bị mắc bệnh sùi mào gà. 

Ngoài ra, nguyên nhân khiến phụ nữdễ dàng bị bệnh sùi mào gà hơn nam  là do họ là người tiếp nhận tinh dịch từ bạn tình mỗi khi quan hệ tình dục. Vi rút  sẽ lây nhiễm qua con đường đó và phát triển âm thầm.

2. Những con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà ở nữ có nhiều con đường lây nhiễm khác nhau, cụ thể như:   

Lây qua đường tình dục

Do quan hệ ko an toàn khiến cho virus HPV lây nhiễm và gây bệnh. Bất kể quan hệ tình dục bằng miệng hay là hậu môn đều sẽ có nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà. 

Lây từ mẹ sang con

Khi em bé được sinh ra sẽ đi qua tử cung của người mẹ. Quá trình tiếp xúc với tử cung của người mẹ bị bệnh sùi mào gà sẽ lây nhiễm sang trẻ. Ngoài ra sau khi ra ngoài, trẻ tiếp xúc với các nốt sùi mào gà trên cơ thể người mẹ cũng sẽ ko thể tránh khỏi lây nhiễm bệnh vào cơ thể.

Lây nhiễm do sử dụng chung đồ

Ở nữ giới hay có thói quen sử dụng chung đồ dùng của nhau như quần áo, khăn mặt,hay giày dép,… Đây cũng chính là 1 trong những con đường lây bệnh sùi mào gà ở nữ mà nhiều chị em  chủ quan.

Lây qua vết thương hở

Khi tiếp xúc da thịt ở các khu vực trên cơ thể có vết thương hở của sùi mào gà cũng sẽ bị lây nhiễm. Khi đó dịch nhầy, máu và mủ sẽ là tác nhân gây bệnh, truyền từ người bệnh này sang người lành. Bên cạnh đó quá trình lây bệnh chéo này còn gián tiếp lây nhiễm sùi mào gà sang cho nhiều người khác.

Hành động thân mật

Những hành động thân mật với người bị bệnh sùi mào gà cũng khiến bạn bị lây nhiễm. Đặc biệt sùi mào gà là bệnh lây qua đường miệng, vì thế có thể lây lan cho bạn tình khi người bệnh bị sùi mào gà ở miệng.

3. Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ

Do cơ quan sinh dục của nữ khá phức tạp hơn so với nam giới, chính vì vậy các nốt sùi mào gà ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết. Kết hợp quá trình ủ bệnh kéo dài đã khiến việc nhận biết càng thêm khó khăn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể phát hiện bệnh sùi mào gà ở nữ thông qua 1 số dấu hiệu như sau:

  • Thường xuất hiện nốt sùi mào gà ở các vị trí môi lớn, môi bé, cổ tử cung âm đạo hay hậu môn. Nếu quan hệ tình dục bằng miệng, các nốt sùi mào gà sẽ xuất hiện ở khoang miệng và cuống họng, lưỡi,…
  • Giai đoạn đầu của sùi mào gà chỉ là các mụn có kích thước nhỏ từ 1  đến 2 mm và mềm, sờ vào cảm giác ráp. Đến khi nặng hơn mụn sẽ sùi thành 1 mảng lớn trông như súp lơ ở da. 
  • Những nốt sùi mào gà thường sẽ ko gây đau hoặc ngứa, tuy nhiên nó rất dễ bị chảy máu hoặc vỡ.
  • Bệnh sùi mào gà ở nữ khiến chị em thường có cảm giác đau rát mỗi khi quan hệ tình dục và thậm chí nặng hơn là chảy máu âm đạo.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%