Search
Close this search box.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ giới là gì?

Bệnh sùi mào gà nữ giới là gì?

Sùi mào gà nữ gây ra bởi Human papilloma vi rút (HPV), còn được gọi là mụn cóc sinh dục. Bệnh có những  biểu hiện như các nốt phồng mọc thành nếp nhăn như mụn cơm or súp lơ, ko có ở bộ phận sinh dục, thậm chí ở miệng và lưỡi. Bệnh sùi mào gà nữ ko  chỉ là căn bệnh xã hội nguy hiểm đến tính mạng mà còn có các ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của phụ nữ.

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ  rất khó nhận biết hơn ở nam giới vì cấu tạo bộ phận sinh dục nữ giới rất phức tạp, bao gồm âm đạo và âm vật.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà nữ  là đến từ đâu?

Sùi mào gà nữ là kết quả của việc nhiễm vi rút HPV, một bệnh nhiễm trùng lây nhiễm qua đường tình dục (STI). Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sùi mào gà là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất ở Mỹ, ảnh hưởng đến khoảng 79 triệu người, chủ yếu ở độ tuổi dưới 30.

Bệnh sùi mào gà ở nữ có thể lây lan qua nhiều cách khác nhau, cụ thể như sau:

Các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục 

Đây là con đường lây nhiễm sùi mào gà phổ biến nhất ở phụ nữ. HPV có thể lây lan khi quan hệ tình dục ko an toàn, và nó cũng có thể lây lan khi dương vật của đàn ông ko đi sâu vào âm đạo của phụ nữ. 

Phụ nữ có thể bị sùi mào gà nếu họ tiếp xúc da kề da or quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn với chồng hay bạn tình bị nhiễm bệnh. 

Lây nhiễm từ mẹ sang con 

Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà nữ phải đc điều trị tích cực trước khi sinh, vì loại vi rút này có thể xâm nhập vào đường thở của trẻ sơ sinh qua bộ phận sinh dục của người mẹ dẫn đến tử vong. Sùi mào gà có thể khiến phụ nữ đang mang thai có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ và hậu môn; chảy máu ko kiểm soát đe dọa đến tính mạng thai nhi; nguy cơ mổ lấy thai; nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con khi sinh nở. Vì vậy, việc điều trị cho sản phụ trước khi sinh để tránh các nguy hiểm trên là vô cùng quan trọng. 

Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà có thể truyền bệnh cho thai nhi khi sinh qua đường âm đạo. Ngoài ra, sau khi sinh nếu trẻ tiếp xúc với các mảnh trên cơ thể mẹ cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng vào cơ thể. Nhiễm HPV ở trẻ sơ sinh của mẹ có thể gây tử vong.

Lây nhiễm qua vết thương hở 

Nếu tiếp xúc da kề da với người mắc bệnh sùi mào gà nhưng ko may bị vết thương hở, bạn có khả năng bị nhiễm bệnh. Chất nhầy, mủ và máu là những chất truyền vi rút trực tiếp từ người bị bệnh sang người chưa bị nhiễm bệnh. 

Lây nhiễm qua dụng cụ, đồ vật dùng chung 

Anh chị em có xu hướng dùng chung đồ đạc của nhau, ví dụ như quần áo, khăn tắm, giày dép, … mà ko biết rằng người kia có nguy cơ mắc bệnh.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ giới là gì? 

Do cấu tạo của cơ quan sinh dục nữ phức tạp hơn nam giới và thời gian bệnh tiềm ẩn kéo dài nên bệnh sùi mào gà nữ giới khó phát hiện hơn nên chị em cần nắm rõ những đặc điểm nhận biết. Bệnh sùi mào gà ở nữ để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả và hạn chế tối đa nguy cơ lây truyền bệnh cho chồng hay bạn tình. Các triệu chứng bệnh như sau: 

  • Sự hiện diện của mụn cóc hoặccác  nốt sần ở âm đạo, cổ tử cung, hậu môn hoặc bẹn, môi âm hộ lớn hay nhỏ. Trường hợp vợ chồng  quan hệ tình dục bằng miệng, mụn cóc có thể xuất hiện ở khoang miệng, lưỡi, họng,…
  • Trong giai đoạn đầu các mụn cơm nhỏ, mềm và thô khi chạm vào. Khi nó phát triển sâu hơn, mụn cơm lan rộng thành 1 đốm lớn hình súp lơ.
  • Với bệnh sùi mào gà, phụ nữ có thể gặp những triệu chứng đi tiểu khó, tiểu rát hoặc có máu. Đại tiện khó, phân có máu.
  • Hầu hết sùi mào gà nữ ko ngứa hoặc không đau, nhưng chúng có thể dễ rách và chảy máu khi quan hệ tình dục và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%