Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở môi bé, môi lớn ở nữ giới

Môi bé, môi lớn bị sần sùi có sao không là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm hiện nay. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như: viêm âm đạo, mụn rộp sinh dục, sùi mào gà ở môi bé,… Cách giải quyết sẽ được Phòng khám đa khoa Galant đề cập trong nội dung bài viết gửi đến các bạn dưới đây. 

Môi bé, môi lớn có bị sần sùi có sao không?

Môi bé, môi lớn bị sần sùi có thể do các vấn đề về bệnh lý hoặc sinh lý gây ra. Và bạn không cần lo lắng nếu đó là một vấn đề về sinh lý. Tuy nhiên, nếu là bệnh lý thì nữ giới cần hết sức cẩn thận vì rất có thể đó là biểu hiện của những bệnh sau đây:

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây nên là một trong căn bệnh xã hội khá nguy hiểm và phổ biến. Sau khi virus xâm nhập vào âm đạo cũng như tấn công vùng môi lớn, môi bé thì từ 2 đến 9 tháng sẽ bắt đầu xuất hiện các mụn sùi trên môi kèm theo dịch và mủ. 

Sùi mào gà ở môi bé, môi lớn có kích thước nhỏ với đường kính khoảng 1-2 mm, mềm, nhô cao, màu đỏ hoặc hồng và thường không đau. Các nốt sùi mào gà sẽ to dần và liên kết thành từng mảng khá lớn trên môi bé và môi lớn như bông súp lơ, mào gà. Đồng thời, tình trạng sùi mào gà ở môi bé, môi lớn sẽ bắt đầu chảy mủ, lở loét và có mùi hôi tương đối khó chịu. 

Kèm theo đó, người bệnh có thể bị ngứa hoặc khó chịu ở vùng sinh dục và đôi khi chảy máu khi xảy ra quan hệ tình dục. Các nốt sùi mào gà khi vỡ có thể dẫn đến chảy máu, nhiễm trùng và tổn thương. Nếu nhiễm bệnh trong thời gian dài có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi toàn thân, không muốn ăn uống, sút cân, đau rát khi giao hợp. 

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Môi bé bị sần là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Viêm âm đạo

Viêm nhiễm âm đạo là bệnh lý phụ khoa hầu hết xảy ra ở nữ giới, thường xuất hiện các nốt sần sùi trên môi lớn, môi bé cũng như ngứa, đây là những triệu chứng cụ thể của bệnh này. Một số nốt sần này có thể gây đau rát âm đạo và tiết dịch bất thường.

Ngoài ra, dịch tiết do viêm nhiễm âm đạo có màu vàng, xanh hoặc trắng vàng, trong suốt hoặc đục và có mùi hôi khó chịu. Đây là cách âm đạo tự loại bỏ tế bào chết, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng và vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm đạo. Có thể nói, tiết dịch âm đạo là cơ chế làm sạch cơ thể tự nhiên mà bất kỳ nữ giới nào có tình trạng sức khỏe cũng phải có.

Bởi vì, tiết dịch âm đạo bình thường (không phải bệnh lý) nên không gây đau hoặc ngứa. Lượng dịch tiết cũng thay đổi theo từng thời kỳ. Đôi khi nó chỉ là một lượng nhỏ, đôi khi nó ngày càng dày hơn.

Tuy nhiên, không hiếm trường hợp nữ giới gặp phải các triệu chứng sau ở vùng kín khi bị viêm nhiễm âm đạo: 

  • Ngứa hoặc kích ứng âm đạo;

  • Khi QHTD cảm thấy đau đớn;

  • Đau rát, ngứa ran mỗi khi đi tiểu;

  • Chảy máu âm đạo nhẹ

Bệnh viêm nhiễm âm đạo nếu không được phát hiện sớm sẽ lây lan trên diện rộng. Hậu quả của căn bệnh này là viêm vùng chậu, viêm nhiễm vùng kín hoặc có thể là viêm nhiễm cổ tử cung, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Mụn rộp sinh dục

Trong số các bệnh xã hội nguy hiểm, mụn rộp sinh dục cũng xuất hiện dấu hiệu cơ bản là mọc các nốt sần bệnh lý trên môi bé, môi lớn. Bệnh do virus herpes gây ra và chủ yếu lây nhiễm do quan hệ tình dục đồng giới.

Mụn rộp sinh dục là những mụn mủ màu hồng nhạt, mọc thành từng mảng kèm theo dịch và mủ bên trong, gây khó chịu, ngứa ngáy, đau rát. Không những thế có thể dẫn đến mất mỹ quan vùng kín, gây hoang mang, tự ti khi quan hệ tình dục.

Khi cơ thể xuất hiện một trong các triệu chứng dưới đây, người bệnh cần thăm khám kịp thời và lập phương án điều trị mụn rộp sinh dục tương ứng.

  • Nhận thấy các vết loét và mụn nước trên một số vùng nhạy cảm như: bộ phận sinh dục, miệng, mũi, cánh tay, ngực. Khi mụn nước vỡ ra có thể gây đau nhức, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

  • Luôn cảm thấy khó chịu, ẩm ướt, nóng rát, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục.

  • Các nốt mụn, vết loét thường xuất hiện trên môi lớn, môi nhỏ, âm đạo, đùi, hậu môn, cổ tử cung,….

  • Âm đạo có dấu hiệu tiết dịch nhiều hơn bình thường kèm theo mùi hôi, đau vùng hố chậu, khi giao hợp bị đau.

  • Khi bị mụn rộp sinh dục lâu ngày, một số bệnh nhân còn cảm thấy chán ăn, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, nổi hạch bạch huyết, đau rát khi tiểu,…

Mụn rộp sinh dục là nguyên nhân khiến môi bé bị sần sùi

Tổng hợp một số cách điều trị khi môi bé, môi lớn bị sần sùi hiệu quả

Đối với tình trạng môi bé, môi lớn sần sùi do bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng chế độ chăm sóc hỗ trợ phù hợp nhất tùy theo sức khỏe và mức độ bệnh của bệnh nhân. 

Nếu nguyên nhân khiến môi bé, môi lớn sần sùi do sinh lý, thì bạn có thể ngưng dùng những sản phẩm vệ sinh vùng kín có nồng độ pH cao, nên sử dụng quần lót thông thoáng, vệ sinh vùng kín thường xuyên để tránh viêm nhiễm. Đồng thời ngăn ngừa môi và âm đạo sần sùi.  

Trong một số trường hợp môi bé, môi lớn bị sần sùi là triệu chứng thường thấy của những bệnh lý như: viêm âm đạo, mụn rộp sinh dục hay sùi mào gà. Với mỗi bệnh khác nhau sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

Điều trị mụn rộp sinh dục

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục hiệu quả, tuy nhiên với từng tình trạng bệnh mà các bác sĩ chỉ định giải pháp chữa bệnh thích hợp.

  • Phương pháp nội khoa 

Đây là phương pháp bác sĩ dùng các loại thuốc đặc trị kết hợp với vật lý trị liệu để ức chế sự phát triển và sinh sản của virus HSV. Phương pháp này thực hiện đơn giản và giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, phương pháp nội khoa chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mụn rộp sinh dục ở giai đoạn đầu và nhẹ, nếu bệnh nặng không còn tác dụng.

  • Phương pháp đốt điện 

Đốt laser, đốt điện, áp lạnh… sẽ được các bác sĩ áp dụng để tác động vào các nốt mụn rộp. Tuy nhiên, các phương pháp chữa bệnh này thường gây nhiều tổn thương, có thời gian hồi phục lâu và dễ để lại sẹo. Ngoài ra, nó đòi hỏi trình độ kỹ thuật của bác sĩ phải cao.

  • Liệu pháp nuốt gen

Liệu pháp miễn dịch nuốt gen sẽ là biện pháp tiên tiến giúp chữa khỏi bệnh hiệu quả. Cách làm này giúp ức chế chức năng sinh sản của virus và nhiều tác hại nguy hiểm của bệnh. Từ đó, kích thích tái tạo các tế bào khỏe mạnh trên bề mặt da, tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Các phương pháp phổ biến chữa mụn rộp sinh dục ở nữ giới

Phương pháp chữa sùi mào gà ở môi bé

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà ở môi bé, môi lớn ở nữ giới. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp khác nhau. 

Điều trị bằng thuốc

Có nhiều loại thuốc được dùng để bôi lên các nốt sần để làm rụng sùi. Phương pháp này điều trị sùi mào gà ở môi bé, môi lớn hiệu quả, không để lại sẹo nhưng bệnh không dứt điểm, dễ tái phát lại, và chỉ thích hợp với bệnh nhẹ.

Phương pháp đốt điện, đốt laser

Các phương pháp này sử dụng dòng điện cao tần hoặc tia hồng ngoại để trực tiếp loại bỏ các nốt sùi. Ưu điểm của hai liệu pháp này là thực hiện đơn giản, hiệu quả rõ rệt và điều trị triệt để. Tuy nhiên, vết thương phải mất nhiều thời gian để chữa lành, dễ bị viêm nhiễm và cần bác sĩ có tay nghề cao

Phương pháp áp lạnh

Với cách chữa sùi mào gà ở môi bé, môi lớn này, các bác sĩ sẽ sử dụng nitơ lỏng hoặc cacbondioxit để làm lạnh các tế bào da bị tổn thương và khiến chúng sưng tấy lên rồi chết đi. Sau khi điều trị sẽ hình thành một vảy gây đau và sau đó 7 – 10 ngày sẽ bong ra. Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả điều trị khá cao đạt 70%, không để lại sẹo, thời gian thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, nó có thể gây đau và phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ.

Phương pháp ALA-PDT

Đối với sùi mào gà, phương pháp ALA-PDT được coi là ưu việt nhất trong việc loại bỏ sùi mào gà trên môi bé. Sự tương tác của quang học ánh sáng và oxy giúp khoanh vùng và tiêu diệt hầu hết các tổn thương do virus và viêm nhiễm.

Phương pháp ALA – PDT được đánh giá là công nghệ chữa sùi mào gà hiệu quả nhất

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong tình trạng bệnh phổ biến mà chị em thường gặp phải một hoặc nhiều lần trong đời. Có khá nhiều cách điều trị đối với bệnh lý này: 

  • Phương pháp dân gian

Lá trà xanh, lá trầu không, nước muối loãng và nước ấm là những phương pháp dân gian được truyền lại từ xa xưa, có tác dụng chữa viêm âm đạo ở mức độ nhẹ rất hiệu quả và an toàn.

  • Dùng thuốc uống, thuốc đặt

Một số loại thuốc đặt, thuốc uống chữa viêm âm đạo rất tốt nhưng chỉ có tác dụng đối với những trường hợp nhẹ. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng, không nên dùng bừa bãi mà khiến thuốc nhờn và làm tình trạng bệnh xấu hơn.

  • Liệu trình tổng hợp

Trong điều trị viêm âm đạo thì liệu trình tổng hợp là biện pháp tiên tiến hỗ trợ điều trị viêm nhiễm vùng kín hiệu quả. Phương pháp này giúp loại bỏ hoàn toàn một số vi khuẩn có hại trong âm đạo mà không làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Điều này phá hủy hầu hết cấu trúc DNA của vi khuẩn có hại và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Điều trị bệnh viêm âm đạo ở môi bé như thế nào?

Địa chỉ khám và chữa sùi mào gà ở môi bé, môi lớn uy tín tại TPHCM

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế uy tín và hiệu quả để khám và chữa bệnh sùi mào gà ở môi bé, môi lớn thì Phòng khám đa khoa Galant tại TP.HCM là địa chỉ hàng đầu dành cho bạn. Đây là địa chỉ chuyên điều trị bệnh xã hội được Bộ Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh. 

Các chuyên khoa của phòng khám gồm có sản phụ khoa, bệnh xã hội, bệnh trĩ. Đến với phòng khám, người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên môn trực tiếp thăm khám và xét nghiệm. Từ đó sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Tất cả các quy trình kiểm tra đều được thực hiện trong phòng sạch sẽ, vô trùng và được trang bị đầy đủ các loại máy móc hiện đại. Bệnh nhân sẽ được đảm bảo về kết quả chẩn đoán, kết quả điều trị và bảo mật riêng tư. 

Chi phí khám chữa bệnh luôn được công khai rõ ràng, minh bạch với người bệnh. Không có tình trạng chặt chém, do đó người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm để điều trị. Không những vậy, phòng khám còn triển khai tổng đài tư vấn sức khỏe trực tuyến hoạt động 24/7 để giải đáp và hỗ trợ sắp xếp thăm khám kịp thời.

Galant là đơn vị chữa bệnh sùi mào gà ở nữ giới hiệu quả và uy tín hiện nay

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn mọi người đã nắm rõ thông tin về bệnh sùi mào gà ở môi bé cũng như một số bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Phòng khám đa khoa Galant mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ đến số Hotline 0943 108 138  hoặc truy cập vào website https://galantclinic.com/ để các chuyên gia sức khỏe của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp tốt nhất. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%