Search
Close this search box.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ sẽ có triệu chứng như thế nào?

Sùi mào gà ở nữ là gì?

Sùi mào gà ở nữ còn được gọi khác là mụn cóc sinh dục, là căn bệnh do một loại vi rút Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Hiện nay virus HPV có hơn 100 chủng loại khác nhau, trong đó chủng HPV-6 và HPV-11 là chủng vi rút tác động trực tiếp gây nên bệnh sùi mào gà ở nữ giới. HPV gây sùi mào gà và HPV gây ung thư cổ tử cung là những loại virus HPV khác nhau. 

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là có nổi các nốt sần hay mụn nhọt thành từng cụm có hình dạng như mào gà hay bông súp lơ tại bộ phận sinh dục của nữ giới, thậm chí có thể xuất hiện ở cả miệng và lưỡi.

Không giống như nam giới, bệnh sùi mào gà nữ khá là khó nhận biết hơn bởi cấu tạo cơ quan sinh dục nữ như âm đạo hay âm vật… sâu bên trong vô cùng phức tạp. Bệnh ko chỉ ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối” vợ chồng, đời sống hạnh phúc gia đình mà có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ.

Nguyên nhân mắc sùi mào gà ở nữ giới?

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là hậu quả của việc bị nhiễm virus HPV – 1 loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI). Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), vi rút HPV là nguyên nhân phổ biến gây lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến khoảng 79 triệu người, chủ yếu ở người dưới 30 tuổi. Khoảng có 14 triệu ca nhiễm HPV mới được phát hiện mỗi năm. 

Sùi mào gà ở nữ có thể lây nhiễm qua nhiều con đường lây nhiễm khác nhau, cụ thể là:

1. Lây nhiễm qua quan hệ tình dục ko sử dụng biện pháp an toàn 

Đây là con đường  nhiễm bệnh sùi mào gà ở nữ phổ biến nhất. HPV có thể lây truyền khi quan hệ tình dục ko sử dụng biện pháp bảo vệ, thậm chí có thể lây truyền khi dương vật ở nam giới ko đi sâu vào âm đạo ở nữ giới.

Chị em phụ nữ có thể bị sùi mào gà nếu tiếp xúc da kề da, hay  quan hệ bằng đường miệng hoặc đường hậu môn với chồng/bạn tình đang nhiễm bệnh.

2. Lây nhiễm từ mẹ sang con khi mang thai

Phụ nữ đang mang thai bị sùi mào gà cần tích cực điều trị trước khi sinh , vì virus này có thể lây từ đường sinh dục của mẹ thâm nhập vào đường hô hấp của trẻ sơ sinh, gây tử vong. Bệnh sùi mào gà có thể khiến thai phụ đối diện với nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn hay  chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng; nguy cơ phải mổ lấy thai nhi; có nguy cơ lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ. Vì vậy, việc điều trị khỏi bệnh sùi mào gà cho thai phụ trước khi sinh con là rất quan trọng, giúp thai phụ tránh được những mối nguy hiểm này.

3. Lây nhiễm qua vết thương hở

Khi tiếp xúc da thịt với người bị nhiễm sùi mào gà mà ko may có vết thương hở, nhiều khả năng chị em sẽ bị lây bệnh. Dịch nhầy, mủ và máu sẽ là tác nhân gây nên bệnh, truyền trực tiếp virus từ người bị bệnh sang người lành.

4. Lây nhiễm do sử dụng chung đồ dùng

Các chị em phụ nữ có thói quen sử dụng chung đồ dùng của nhau như quần áo, khăn tắm hay giày dép… mà không biết rằng có nguy cơ bị lây nhiễm nếu người kia mắc bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, mụn cóc sinh dục khác với những loại mụn cóc xuất hiện ở tay, chân hoặc ở bộ phận khác ở trên cơ thể. Tuy nhiên, chị em phụ nữ vẫn có thể bị mụn cóc sinh dục nếu lấy tay chạm vào mụn cóc ở những chỗ khác rồi chạm vào vùng kín của bản thân.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở phụ nữ là gì ?

Do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ giới khá phức tạp hơn nam giới, cộng với thời gian ủ bệnh khá lâu nên bệnh sùi mào gà ở nữ khó nhận biết hơn. Sùi mào gà ở nữ nói riêng và các bệnh phụ khoa nói chung, nếu được phát hiện sớm và được can thiệp kịp thời thì hiệu quả điều trị cao hơn nhiều so với trường hợp phát hiện muộn, can thiệp chậm trễ.

Chính vì thế, chị em cần trang bị kiến thức về các dấu hiệu nhận biết sớm sùi mào gà ở nữ giới để sớm nhận biết, điều trị hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh cho chồng/bạn tình của mình.

Các dấu hiệu đó là:

  • Xuất hiện nốt mụn cóc hay nốt sần có hình dạng mào gà ở vị trí môi lớn, môi bé của âm đạo, cổ tử cung, hậu môn or vùng bẹn. Trong trường hợp cặp đôi quan hệ bằng miệng, mụn cóc có thể xuất hiện ở khoang miệng, lưỡi hay cuống họng…;
  • Ở giai đoạn đầu, nốt mụn cóc có kích thước nhỏ và mềm, sờ vào có cảm giác nhám tay. Khi nặng hơn, mụn cóc lan thành 1 mảng lớn, có hình dạng như bông súp lơ;
  • Trong trường hợp sùi mào gà ở hậu môn, chị em có thể gặp các  triệu chứng tiểu khó, tiểu rát hoặc tiểu ra máu. Đại tiện gặp khó khăn, đại tiện ra máu;
  • Hầu hết nốt mụn cóc sẽ không gây ngứa hoặc đau đớn, tuy nhiên khi quan hệ tình dục các nốt mụn cóc tiếp xúc dễ bị vỡ gây chảy máu và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%