Search
Close this search box.

Các giai đoạn của sùi mào gà

Giai đoạn ủ bệnh

Đây là giai đoạn đầu của những căn bệnh truyền nhiễm, được tính từ thời điểm virus HPV xâm nhập vào cơ thể và xuất hiện các nốt sùi đầu tiên. Tùy theo từng trường hợp mà người nhiễm bệnh có giai đoạn ủ bệnh khác nhau, thời gian ủ bệnh thông thường kéo dài từ 2 đến 9 tháng. Trung bình ủ bệnh là khoảng 3 tháng.

Ở giai đoạn này virus chỉ tác động và bắt đầu tấn công các tế bào nên chưa phát triển thành bệnh. Chính lý do này mà người bệnh sẽ khó để có thể phát hiện ra các triệu chứng bệnh để điều trị.

Giai đoạn khởi phát

Giai đoạn khởi phát của bệnh sùi mào gà hay còn được gọi là giai đoạn đầu. Thời kỳ này người nhiễm bệnh bắt đầu có xuất hiện các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra.

Người nhiễm bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng sau đây:

– Có những mụn cơm, mụn cám xuất hiện kèm theo đó là hiện tượng  ngứa ngáy tuy nhiên chúng lại không gây đau rát.

– Mỗi lần đi tiểu đều cảm thấy khó khăn, đau rát, một vài trường hợp còn đi tiểu ra máu. Nếu như trong trường hợp bị sùi mào gà ở khu vực hậu môn bạn sẽ thấy khó chịu khi đi đại tiện, đi đại tiện có máu trong phân.

– Xuất hiện những nốt u nhú mọc rải rác hay mọc thành từng nhóm nhỏ. Các nốt u nhú này thường có màu đỏ, hồng trắng hay xám tùy vào độ già của nốt sùi.

– Đối với nữ thông thường xuất hiện những nốt sùi ở mép hay bên trong âm đạo, hậu môn, niệu đạo thậm chí ở cổ tử cung.

– Đối với nam thường thấy những nốt sùi ở khu vực dương vật, đầu bao quy đầu, hậu môn, bìu, niệu đạo.

Bên cạnh đó, những nốt sùi còn có thể xuất hiện ở miệng, chân, tay, mắt,… tùy vào vị trí tiếp xúc của virus.

Giai đoạn phát triển

Đây có thể được xem là giai đoạn bùng phát bệnh, những triệu chứng của bệnh rõ rệt hơn. Người nhiễm bệnh cũng sẽ thấy các nốt sùi có kích thước to hơn.

Xuất hiện những u nhú phát triển mạnh, nốt sùi có kích thước to cỡ như hạt đỗ hay hạt ngô. Hình dạng những nốt sùi giống như cái mào gà hay bông súp lơ.

Nếu như chạm vào hay cọ xát mạnh sẽ khiến những nốt sùi có thể dễ vỡ ra và dẫn đến chảy máu, chảy mủ trắng.

Những nốt sùi phát triển to thành vùng rộng mọc lởm chởm, thô nhám. Thậm chí người nhiễm bệnh còn có thể quan sát được sự phát triển của những nốt sùi này nhanh chóng, rõ ràng sau một đêm.

Người nhiễm  bệnh có cảm giác đau nhức dữ dội, đi đại tiện khó khăn, nếu những vết thương bị bung ra sẽ loang lổ và rất lâu lành.

Những nốt sùi có màu sắc khác nhau nhưng khi chúng tiết dịch thì đều có mùi hôi hám.

Ở giai đoạn phát triển bệnh sùi mào gà triệu chứng đã rõ rệt hơn, những biến chứng cũng trở nên nguy hiểm hơn. Chính vì vậy mà bạn nên sớm đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị một cách hiệu quả và kịp thời.

Giai đoạn biến chứng

Trong giai đoạn này nguy cơ bội nhiễm, viêm loét, rỉ máu, chảy mủ kèm mùi hôi khó chịu là khá cao. Không chỉ vậy mà người nhiễm bệnh còn có các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, đau rát ở vùng viêm nhiễm.

Đối với nam sẽ kèm theo đó là những bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục nhất là những bệnh viêm bao quy đầu, viêm quy đầu,…

Đối với nữ có thể xuất hiện triệu chứng viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào vị trí tiếp xúc với bệnh sùi mào gà mà người nhiễm bệnh còn có nguy cơ gặp các biến chứng khác nhau. Có một vài trường hợp có thể bị ung thư vòm họng, ung thư hậu môn.

Giai đoạn tái phát

Thông thường giai đoạn tái phát xuất hiện khi người nhiễm bệnh lặp lại các nguyên nhân gây bệnh. Đây cũng được xem là chu kì mới của bệnh với các triệu chứng từ khởi phát, phát triển cho đến biến chứng.

Người đã mắc bệnh sùi mào gà nhất là những người chưa được điều trị khỏi bệnh hoàn toàn triệt để hay có sức đề kháng yếu đều có nguy cơ lặp lại giai đoạn này.

Với các trường hợp bị tái phát thường nặng hơn khi nguyên phát. Tốt hơn hết sau khi khỏi bệnh bạn vẫn nên tái khám theo định kỳ, không nên quan hệ tình dục, phải dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%