Search
Close this search box.

1. Sùi mào gà là bệnh gì

Sùi mào gà (Genital warts) hay còn gọi là mồng gà, mụn cóc tình dục,… Đây là một trong các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến qua đường tình dục. Đại đa số những người quan hệ tình dục đều có thể bị nhiễm Papillomavirus gây bệnh. 

Biểu hiện căn bản của bệnh sùi mào gà đó là các vết u nhú có hình dạng giống như bông súp lơ ở các mô vùng sinh dục. Đối với một số trường hợp, vết u nhú nhỏ khiến người nhiễm bệnh rất khó để phát hiện. Vì vậy nên thực hiện thăm khám và nghe tư vấn từ các chuyên gia để được tiến hành tiêm vắc xin phòng chống chủng HPV gây bệnh.

Bệnh lây truyền như thế nào

Một số yếu tố tác động làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh như:

  • Thực hiện việc quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người.
  • Đối tượng đã hoặc đang nhiễm các bệnh lý có thể truyền nhiễm thông qua đường tình dục.
  • Tiến hành quan hệ tình dục với người đang nhiễm bệnh tình dục.
  • Quan hệ tình dục khi còn đang ở tuổi vị thành niên.

2. Những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Sau khi kết thúc thời kỳ ủ bệnh từ 3 tuần đến 9 tháng, bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng sau:

  • Người nhiễm bệnh bắt đầu có xuất hiện các nốt sần sùi với kích thước nhỏ, có màu trắng hồng và nhô lên cao. Nốt trên có chân hay cuống, chúng thường có độ mềm, khi chạm mạnh vào sẽ thấy xuất hiện máu và mũ.
  • Dấu hiệu của sùi mào gà rõ rệt hơn khi chúng lớn dần, mọc thành từng vùng rộng, có hình dạng giống như mào con gà hay là bông súp lơ.
  • Qua một thời gian, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn tới tình trạng mọc theo vùng rộng, dễ chảy mủ và máu, có mùi tanh, gây ra đau nhức và khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt thường ngày cũng như vấn đề chăn gối.
  • Bệnh sùi mào gà khi xuất hiện ở nam thông thường gây ra các triệu chứng tại thân dương vật hay bao quy đầu. Nếu như không tiến hành thực hiện việc chữa trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến sự lây lan nhanh chóng sang các vùng lân cận.
  • Đối với nữ, dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở vùng âm hộ, thành âm đạo, có thể lây lan sang những cơ quan khác như: bộ phận sinh dục, hậu môn, tử cung,…

Qua đây ta có thể nhận thấy, bệnh sùi mào gà là căn bệnh không khó để phát hiện thông qua những dấu hiệu và triệu chứng ở thời kỳ ban đầu. Thế nhưng với tâm lý chủ quan và e ngại việc đi khám nên nhiều người đã bỏ qua dấu hiệu của bệnh sùi mào gà khiến cho bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn và khó điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra khuyến cáo rằng mỗi cá nhân nên thực hiện thăm khám khi xuất hiện các dấu hiệu của sùi mào gà, việc phát hiện bệnh sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian chữa trị, tiết kiệm được thời gian và công sức, đem đến hiệu quả cao trong quá trình chữa trị.

3. Biện pháp phòng ngừa sùi mào gà

– Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, có sử dụng bao cao su

Với biện pháp dùng bao cao su khi thực hiện việc quan hệ tình dục mặc dù không đem lại hiệu quả 100% tuy nhiên nó vẫn có khả năng giúp làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh.

– Thực hiện tiêm phòng

Ngày nay, vắc xin Gardasil được sử dụng để phòng chống lại một số chủng gây ung thư đã được áp dụng trong vấn đề ngăn ngừa bệnh sùi mào gà. Nên tiến hành tiêm theo hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn cao. Với nam cũng có thể tiến hành tiêm phòng đến 26 tuổi nếu như có nhu cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%