Search
Close this search box.

Giai đoạn đầu sùi mào gà có những biểu hiện nào?

Biểu hiện của sùi mào gà giai đoạn đầu là gì?

Hầu hết những trường hợp bị nhiễm virus HPV thường không thể xác định được thời điểm bị lây nhiễm là lúc nào. Sau thời gian ủ bệnh khoảng từ 3 – 8 tuần (tương đương 2 – 3 tháng), bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu thường sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Xuất hiện các nốt sẩn, mụn, u nhú màu hồng nhạt, nhỏ, mềm, có chân hoặc cuống trên bộ phận sinh dục nam như (bìu, quy đầu, thân dương vật…) và ở nữ là (âm đạo, môi lớn, môi bé …).
  • Các thương tổn này không gây cho cảm giác đau nhưng lại rất dễ chảy máu, cũng có thể gặp ở vùng hậu môn, hoặc ở họng…

Giai đoạn đầu bị sùi mào gà có tự khỏi được không?

Cho tới nay, bệnh sùi mào gà vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu loại bệnh này, vì vậy, khi đã bị nhiễm virus, người bệnh có thể phải chung sống đến suốt đời với bệnh sùi mào gà, cho dù bệnh có xuất hiện triệu chứng sùi mào gà hoặc không đi nữa. Đặc biệt là sùi mào gà giai đoạn đầu hay trong thời kỳ ủ bệnh thường sẽ không có bất kì triệu chứng, chính vì thế càng khiến khả năng cao truyền nhiễm bệnh cho người khác.

Nhiều quan điểm cho rằng bệnh sùi mào gà có thể tự khỏi ở giai đoạn đầu, nhưng trên thực tế, dù có là giai đoạn đầu hay giai đoạn sau thì bệnh sùi mào gà không thể nào tự khỏi được. Các phương thức điều trị chủ yếu giúp làm giảm các triệu chứng hoặc loại trừ các thương tổn do bệnh sùi mào gà gây ra. Người bệnh không giữ gìn vệ sinh, bệnh sẽ còn rất dễ tái phát và có khả năng tiến triển thành mãn tính. Nếu mà không được phát hiện và điều trị kịp thời, các triệu chứng sẽ không thuyên giảm, trong những đợt bùng phát nặng, bệnh có thể sẽ gây chảy máu, lở loét nghiêm trọng.

Phòng tránh bệnh sùi mào gà

Để giảm thiểu bệnh tiến triển gây ra mãn tính thì người mắc bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu cần chủ động thực hiện những giải pháp như sau:

  • Quan hệ tình dục phải thật lành mạnh và an toàn. Cần phải vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục. Sử dụng bao cao su. Chung thủy chỉ được 1 vợ 1 chồng.
  • Không sử dụng chung vật dụng, đồ tiêu dùng vệ sinh cá nhân với người khác.
  • Khi cảm thấy có bất kì dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần lập tức đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để có thể được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.
  • Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu thường sẽ không có các biểu hiện lâm sàng, tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể có khả năng lây nhiễm cho người khác. Do đó, buộc phải đi khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện kịp thời các triệu chứng bất thường, từ đó có thể tìm ra phương thức điều trị hiệu quả, giảm thiểu lây truyền bệnh cho người khác và các nguy cơ gây biến chứng.
  • Hiện nay, việc chủ động tiêm phòng chủng vacxin ngừa sùi mào gà HPV là giải pháp tốt nhất để phòng bệnh sùi mào gà hiệu quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%