Search
Close this search box.

Lậu giang mai sùi mào gà là bệnh gì? Giống hay khác nhau?

Lậu giang mai sùi mào gà đều là các bệnh xã hội vô cùngnguy hiểm

Bệnh lậu giang mai sùi mào gà là các căn bệnh xã hội gây ra nỗi ám ảnh lớn cho tất cả những người bệnh. Chúng đều có khả năng lây lan nhanh qua đường quan hệ tình dục, đường máu và đường từ mẹ sang con khi mang thai. Trong các trường hợp khác, vi khuẩn gây bệnh còn lây lan trực tiếp qua các vết lở loét trên da khi người bệnh tiếp xúc với người bình thường.

Ngoài ra thì cả 3 loại  bệnh nguy hiểm này đều có điểm 1 chung là thường ko có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu nên thường không được để ý đến. Nhưng khi bệnh lậu, giang mai và sùi mào gà phát triển qua giai đoạn nặng hơn, chúng sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng và rất khó để điều trị dứt điểm.

Mặc dù có khá nhiều điểm tương đồng, nhưng về bản chất căn bệnh thì các căn bệnh truyền nhiễm này không phải là một loại bệnh . Lậu giang mai sùi mào gà  là 3 căn bệnh xã hội có nguyên nhân gây ra bệnh và triệu chứng hoàn toàn khác nhau.

Làm thế nào để phân biệt bệnh lậu giang mai sùi mào gà

Để phân biệt rõ ràng được bệnh lậu giang mai sùi mào gà, người ta thường dựa vào các nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố khác nhau. 

Về nguyên nhân gây bệnh lậu giang mai sùi mào gà

Bệnh lậu giang mai sùi mào gà do các loại vi khuẩn và vi rút khác nhau gây ra

  • Bệnh giang mai: Do xoắn khuẩn Treponema Pallidum khu trú ở trên da, bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn và các cơ quan nội tạng khác nhau.
  • Bệnh lậu: Do vi khuẩn song cầu lậu xâm nhập và phát triển bên trong cơ thể .
  • Bệnh sùi mào gà: Khác với 2 bệnh lý trên, vi rút HPV  là nguyên nhân chính gây nên bệnh lý sùi mào gà.

Thời gian ủ bệnh giang mai mào gà và lậu là bao lâu ?

  • Bệnh giang mai: Thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần kể từ khi xoắn khuẩn giang mai tấn công vào cơ thể người bệnh.
  • Bệnh lậu: Trong vòng từ 2 đến 9 ngày khi người lành tiếp xúc với mầm bệnh, cơ thể sẽ sinh kháng thể để chống lại vi khuẩn.
  • Bệnh sùi mào gà: Có thời gian ủ bệnh lâu hơn  2 bệnh lý còn lại  và thường diễn tiến âm thầm trong vòng 2 đến 8 tháng trước khi bắt đầu có các triệu chứng đầu tiên.

Các triệu chứng bệnh lậu giang mai sùi mào gà có thể có ?

Bệnh lậu giang mai sùi mào gà có dấu hiệu bắt đầu là các vết loét hoặc nốt sùi trên da

Theo bác sĩ chuyên khoa cho biết, triệu chứng bệnh lậu giang mai sùi mào gà thường sẽ thay đổi qua từng giai đoạn :

Bệnh giang mai: Có 4 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: Các dấu hiệu bệnh giang mai thường là các vết loét có hình tròn hoặc hình bầu dục nổi khắp trên bộ phận sinh dục, miệng, lưỡi và trên da . Thường có kích thước từ 0.5 đến 3cm, với đáy màu tươi, nền cứng và ko hề gây ra bất kỳ đau đớn gì cho người bệnh. Sau đó, vết săng giang mai sẽ tự động biến mất khỏi cơ thể.
  • Giai đoạn 2: Trong lòng bàn tay, lòng bàn chân, ngực và nhiều bộ phận bắt đầu nổi các nốt phát ban màu đỏ hồng. Chúng khiến cho người bệnh bị đau họng, đau cơ, đau khớp, nổi hạch, rụng tóc, giảm cân và gây mệt mỏi. Thường kéo dài từ vài tháng cho đến 1 năm rồi sẽ tự biến mất.
  • Giai đoạn cuối: Sau từ 5 đến 20 năm ủ bệnh, bệnh giang mai phát triển mạnh mẽ khiến cho xoắn khuẩn có điều kiện khu trú khắp các gan, thận, não, tim mạch và cả mắt của bệnh nhân. Chúng thường sẽ để lại các tổn thương vĩnh viễn cho cơ thể người bệnh và có nguy cơ tử vong tăng cao. 

Bệnh lậu: Khác với giang mai, bệnh lậu chỉ biểu hiện qua 2 giai đoạn là:

  • Giai đoạn cấp tính: Ở người bệnh xuất hiện tình trạng tiểu rát, tiểu buốt,… và sưng to ở âm đạo hoặc dương vật. Nam giới thường bị chảy mủ tại dương vật vào lúc sáng sớm. Riêng với phụ nữ thì ra nhiều khí hư có mùi hôi và chảy mủ ở niệu đạo.
  • Giai đoạn mãn tính: Triệu chứng ở là nam giới hay xuất tinh có lẫn máu . Phụ Nữ bị đau buốt khi đi tiểu và khí hư có mùi hôi nặng hơn. Trong quá trình quan hệ, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn chứ ko hề hưng phấn.

Bệnh sùi mào gà: Bệnh này có đến 5 giai đoạn phát triển với các dấu hiệu :

  • Giai đoạn ủ bệnh: Cơ thể xuất hiện các nốt sùi nổi cộm lên trên da trong vòng nhiều tháng liền rồi tự động biến mất.
  • Giai đoạn khởi phát: Bộ phận sinh dục xuất hiện các mụn cơm, mụn cám gây tình trạng ngứa ngáy. Đi kèm với đó là những u nhú mọc rải rác or mọc thành từng cụm ở âm đạo, hậu môn, niệu đạo và cổ tử cung của phụ nữ or ở dương vật, bao quy đầu, bìu và niệu đạo của nam. Mỗi khi đi tiểu tiện người bệnh sẽ thấy đau rát hoặc đi ra máu.
  • Giai đoạn phát triển: U nhú lúc này có kích thước lớn như hạt bắp giống như mào gà. Chúng mọc thành từng cụm và gây chảy ra máu, mủ trắng nếu bị cọ sát quá mạnh với nhau. Lúc này bệnh nhân cảm thấy đau nhức dữ dội và đi tiểu tiện khó khăn hơn.
  • Giai đoạn biến chứng: Các vết sùi bắt đầu bị viêm loét, rỉ máu, chảy mủ gây ngứa ngáy và đau rát cho cơ thể. Bệnh lý này có thể gây viêm quy đầu, viêm bao quy đầu ở nam  or gây viêm âm đạo, viêm cổ tử cung và ung thư cổ tử cung ở nữ.
  • Giai đoạn tái phát: Chu kỳ mới của bệnh lý được lặp lại với các dấu hiệu đi từ nhẹ đến nặng. Vậy nên bạn vẫn cần phải đi tái khám định kỳ để được thăm khám và điều trị triệt để.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%