Search
Close this search box.

Lý do bị sùi mào gà là gì ?

SÙI MÀO GÀ LÀ BỆNH LÝ GÌ?

Sùi mào gà còn được gọi là bệnh mồng gà hoặc mụn cóc sinh dục, do 1 virus Human papilloma (HPV) gây ra. Bệnh thường gặp ở cả nam và nữ, tuy nhiên, ở nữ giới có tỷ lệ mắc cao hơn so với nam giới. Một chủng virus HPV dẫn đến làm tăng nguy cơ bị ung thư tử cung ở nữ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Khi virus xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ cư trú ở lớp biểu mô tầng dưới cộng của lớp da trong cơ thể và không có triệu chứng gì. Khoảng tầm 3 tuần – 9 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm virus HPV, bệnh nhân mới có các biểu hiện lâm sàng đầu tiên. Đặc trưng của bệnh là xuất hiện những mụn cóc, hạt cơm, u nhú mang dạng hình súp lơ hoặc mào gà. Chúng đứng riêng lẻ hoặc tập trung ở bộ phận sinh dục của nam và nữ, cũng có thể tập trung ở miệng, lưỡi và hậu môn.

LÝ DO BỊ SÙI MÀO GÀ?

Virus Human papilloma là nguyên nhân dẫn đến bệnh sùi mào gà. Virus lây lan từ những con đường dưới đây:

– Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây bệnh thường gặp nhất, có đến 90% lây sang đường này. Không chỉ vậy, bệnh còn có nguy cơ lây qua những con đường khác như quan hệ bằng miệng hoặc quan hệ qua hậu môn. Do virus tồn tại ở các bộ phận sinh dục, hậu môn, nước bọt, dịch nhầy của người bệnh. 

– Bệnh lây từ mẹ sang con, người mẹ bị nhiễm virus HPV trong thời kỳ mang thai. Virus có thể lan truyền sang thai nhi qua đường cuống rốn, nước ối hoặc khi trẻ xúc tiếp với cơ quan sinh dục của mẹ lúc sinh thường. Sau khi sinh ra, trẻ cũng có nguy cơ mắc do bú sữa của mẹ.

– Bệnh có thể lây truyền khi dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như: khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần lót,… hoặc virus cũng có thể truyền qua chất dịch của người bệnh khi xúc tiếp với vết thương hở.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CỦA BỆNH SÙI MÀO GÀ?

– Xuất hiện các nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc màu xám tại bộ phận sinh dục

– Nhiều mụn nhọt nhỏ nằm sát nhau trông giống như bông súp lơ

– Bộ phận sinh dục bị ngứa và gây ra cảm giác rất là khó chịu

– Chảy máu trong lúc khi đang quan hệ tình dục

CÁC TRIỆU CHỨNG ĐỂ NHẬN BIẾT SÙI MÀO GÀ?

Bệnh thường thấy ở nam và nữ rất khác nhau. Các triệu chứng thường xuất hiện ở nam giới cực kỳ sớm. Trong khi đó, đối có phụ nữ lại không biểu đạt rõ ràng nhưng khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển nặng.

Triệu chứng xuất hiện ở nam

Trong quá trình đầu, tại bộ phận sinh dục và các vùng da lân cận như: bao quy đầu, những nếp gấp bẹn,… bắt đầu xuất hiện các nốt sùi mềm, màu hồng nhạt, nhô cao, mọc đơn lẻ. Các nốt sùi này không gây ra cảm giác ngứa ngáy hay khó chịu, do đó vô cùng khó phát hiện bệnh ở giai đoạn này.

Sau 1 thời gian, những nốt sùi phát triển và liên kết có nhau thành những mảng to mang đường kính khoảng vài cm giống như mào gà hoặc súp lơ. Khi chạm vào bề mặt thấy mềm và ẩm ướt, bên trong có chất dịch, như khi ấn mạnh sẽ làm cho dịch chảy ra. Một số nếu nốt sùi lớn mạnh có thể to như quả nắm tay, chứa máu và dịch mang mùi hôi khó chịu.

Triệu chứng xuất hiện ở nữ

Vùng kín của nữ giới có cấu trúc phức tạp nên bệnh thường phát triển lặng thầm và không biểu đạt rõ ra bên ngoài. Khoảng 3 tuần – 9 tháng sau khi đã tiếp xúc với người bị nhiễm HPV, bệnh nhân nữ mới xuất hiện những nốt sùi màu hồng nhạt, bên trong có chất dịch và dễ chảy máu. Các nốt sùi thường hội tụ ở trên môi lớn, môi bé, âm đạo, tử cung,… không gây ra cảm giác đau đớn và ngứa ngáy. Khi quan hệ tình dục hoặc cọ xát, chúng bị vỡ ra và chảy máu dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng rất cao. 

Ngoài ra, những triệu chứng xuất hiện ở miệng, hậu môn hoặc tứ chi cũng na ná như trên. Không chỉ vậy, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như: cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, giảm ham muốn muốn tình dục, đớn đau khi quan hệ,… gây tác động đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống sẽ giảm sút.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%